Chuyện kỳ lạ: Ngôi sao nữ Colombia và hành trình thần bí đến với World Cup 2023

Chuyện kỳ lạ: Ngôi sao nữ Colombia và hành trình thần bí đến với World Cup 2023

Leicy Santos, ngôi sao tuyển nữ Colombia, đã vượt qua nhiều khó khăn để tham dự World Cup nữ 2023 Sự hy sinh của gia đình và cuộc đời đầy rủi ro đã là những thử thách không thể thiếu trong hành trình kỳ diệu của cô

Chuyện kỳ lạ: Ngôi sao nữ Colombia và hành trình thần bí đến với World Cup 2023

Trong cuộc chiến lịch sử mà tuyển nữ Colombia giành chiến thắng 2-1 trước Đức, đội bóng với thành tích lịch sử đứng thứ hai tại World Cup, Leicy Santos đã trở thành "kiến trúc sư". Cô đã vẽ một đường cong tuyệt đẹp để Vanegas đánh đầu ghi bàn quyết định ấn tượng. Với pha bóng đó, cùng với những đóng góp quan trọng trong trận thắng trước Hàn Quốc, Santos tiếp tục chứng tỏ mình là nhạc trưởng tài ba của tuyển nữ Colombia.

Tuy nhiên, có thể không có Leicy Santos của ngày hôm nay nếu cha mẹ cô không hy sinh vì cô. Câu chuyện thú vị về chặng đường gian nan cùng quả bóng tròn của cầu thủ sinh năm 1996 này vừa được cô kể trong bộ phim tài liệu do Warner Bros thực hiện.

Sự hy sinh của cả gia đình

Santos sinh ra tại San Sebastian, một ngôi làng chài nhỏ, hẻo lánh ở Cordoba, nơi dân cư suốt năm tháng sống bám biển. Trên những con thuyền sóng sánh, lũ trẻ hiếm khi có cơ hội được đến trường học. Đối với chúng, trò chơi duy nhất có thể thấy hi vọng là quả bóng tròn.

Santos thường nhớ lại rằng mỗi khi ngồi trước hiên nhà, tóc cô được mẹ cài tút lại, cô ước ao là con trai để được cùng đám trẻ con chạy theo quả bóng tròn. Mặc dù cô rất muốn tận hưởng niềm vui đó, nhưng mẹ Santos đối xử một cách cứng nhắc. Bà nói rằng con gái phải trở nên xinh đẹp, nữ tính và không nên chạy nhảy trên sân cỏ bụi bặm.

Nhưng bà không thể dập tắt niềm đam mê bóng đá trong trái tim cô bé. Ngày qua ngày, tình yêu bóng đá dần trở nên mạnh mẽ hơn trong cô. Trước mắt cảnh bạn bè chơi, và đôi khi cô bé trốn thoát để tham gia, Santos luôn nhìn thấy tiềm năng vươn lên trong mình. Cuối cùng, cô bé quyết định tiết lộ tất cả những ước mơ với cha mẹ.

Dù ban đầu có sự phản đối, nhưng khi chứng kiến niềm đam mê và tiềm năng của Santos, cha mẹ cũng nương theo, đặc biệt là khi một nhà quan sát phát hiện tài năng của cô bé khi mới chỉ 12 tuổi.

Khó khăn bắt đầu từ đây. Vì nếu muốn trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, cô phải rời khỏi quê nhà và đến thủ đô Bogota. Khi ấy, Bogota là nơi duy nhất tại Colombia nhận đào tạo các cầu thủ nữ.

Chuyện kỳ lạ: Ngôi sao nữ Colombia và hành trình thần bí đến với World Cup 2023

Santos trở thành cầu thủ nữ Colombia đầu tiên ra châu Âu thi đấu.

Gia đình Santos lại không khá giả, thậm chí có thể nói là nghèo. Cha của cô đi đánh cá trong khi mẹ cô ở nhà nuôi trồng. Cha cô nhớ lại: "Mặc dù chúng tôi không muốn, nhưng cuối cùng chúng tôi đã buộc phải gửi con bé đi".

Để có tiền để nuôi cô, cha mẹ cô đã phải bán non đàn lợn đang dự định thu hoạch vào năm sau. "Tôi đã bán gần hết đàn lợn. Đó là tài sản duy nhất chúng tôi sở hữu vào thời điểm đó, vì nhà không còn một xu dư nào", cha của cầu thủ Colombia nghẹn ngào chia sẻ.

'Canh bạc' cuộc đời

Để đạt đến thủ đô Colombia sau 18 giờ trên xe bus, Santos đã không mất thời gian và bắt đầu tập luyện ngay. Sau 2 tuần trầy trật ở đây, cô nhận ra rằng việc theo đuổi bóng đá chuyên nghiệp không hề dễ dàng như cô nghĩ. Cô phải tập luyện mỗi ngày. “Khi tôi nghe HLV nói như vậy, tôi đã nói: 'Tôi sẽ làm được!' Tôi thực sự muốn trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp".

Vì lợi ích của con, cả gia đình đã quyết định thực hiện một lựa chọn mạo hiểm. Họ quyết định đến định cư ở Bogota để Santos có điều kiện để theo đuổi ước mơ. Lúc đó, không có giải đấu chuyên nghiệp dành cho phụ nữ, không có đầu tư từ chính phủ và không có gì đảm bảo rằng con đường của Santos sẽ thành công.

"Mọi người nói rằng chúng tôi điên", Santos chia sẻ. "Tôi nhớ một lần bố tôi về nhà và thấy tôi cùng anh trai chỉ đang ăn tối với cơm và cà phê. Điều này làm ông rất xót xa".

Chuyện kỳ lạ: Ngôi sao nữ Colombia và hành trình thần bí đến với World Cup 2023

Santos phát triển nhanh chóng khi tham gia vào câu lạc bộ bóng đá và đội tuyển quốc gia.

Để không gây khó khăn cho gia đình ở Bogota, cha của Santos từ bỏ việc bán cá để trở thành một công nhân xây dựng với mức lương trung bình, còn mẹ của cô từ bỏ đàn lợn để đi làm công việc vặt hàng ngày tại thủ đô. Ngoài việc nấu nướng, bà còn sẵn lòng làm việc nhà theo giờ, giặt là hay trông coi của hàng, không chê bất kỳ việc gì có thể kiếm tiền.

Và cuối cùng, nỗ lực của toàn gia đình Santos đã được đền đáp. Cô ấy được triệu tập vào đội tuyển U17 Colombia khi chỉ mới 15 tuổi. Sự tiến bộ không ngừng của cô gái có kỹ thuật đặc biệt này đã bay lên như con diều trong gió. Vào năm 2016, khi 20 tuổi, Santos trở thành một cầu thủ thường xuyên được chọn để đá chính cho đội tuyển quốc gia, đại diện cho Colombia trong đội tuyển Olympic Rio.

Sự xuất sắc của Santos tại sân chơi này đã giúp cô đến với Atletico Madrid, qua đó vượt qua Đại Tây Dương. Đó là vào năm 2019 và lúc đó Santos đã tạo nên lịch sử. Cô trở thành cầu thủ nữ Colombia đầu tiên được một CLB châu Âu chiêu mộ. Không lâu sau đó, cô cũng trở thành cầu thủ nữ Colombia đầu tiên ghi bàn trong Champions League. Hiện tại, cô đảm nhận vai trò nhạc trưởng và đạo diễn trong hai chiến thắng của Colombia trước Hàn Quốc và Đức tại World Cup 2023.

Từ một ngôi làng chài nhỏ bé, Santos đã trải qua một cuộc hành trình thần kỳ từ sân chơi World Cup, từ việc bị cấm đá bóng đến trở thành một ngôi sao hàng đầu. Để không làm đứt đoạn con đường ấy, cô nhất định phải cảm ơn... đàn lợn nhà mình.