Chuyện ít ai biết về Xạ thủ Phạm Quang Huy: Từ đam mê trượt patin đến khả năng làm ảo thuật đỉnh cao

Chuyện ít ai biết về Xạ thủ Phạm Quang Huy: Từ đam mê trượt patin đến khả năng làm ảo thuật đỉnh cao

Phạm Quang Huy, xạ thủ nổi tiếng, từng mơ trở thành vận động viên trượt patin, đồng thời đam mê công nghệ và ảo thuật Anh sinh năm 1996 tại TP Hải Phòng và đã gây ấn tượng mạnh với tài năng và sự đa tài của mình

Niềm vui không thể diễn tả

Phạm Cao Sơn, cựu xạ thủ (sinh năm 1970) và bố của Phạm Quang Huy, vừa giành được huy chương vàng (HCV) lịch sử cho môn bắn súng tại ASIAD 2023 của Việt Nam, đã chia sẻ rằng ông đã theo dõi mỗi phát bắn của đội tuyển và con trai.

Trong vòng loại, Phạm Quang Huy đạt vị trí thứ 4, cùng với một đồng đội đứng thứ 3, qua đó cả hai đã tiến vào vòng trong. Ông chỉ hy vọng rằng con trai mình sẽ đạt vị trí trong top 3 và giành được huy chương.

Trong vòng chung kết, ông thậm chí hồi hộp theo dõi từng phát bắn của đội tuyển trên tivi. Huy đã thể hiện rất tốt, phong độ của anh ngày càng ổn định và anh đã rút ngắn khoảng cách với các đối thủ. Cuối cùng, anh đã vươn lên dẫn đầu. Có những thời điểm, Huy và người đứng thứ 2 gần như không có sự chênh lệch.

Với hàng chục năm kinh nghiệm trong việc thi đấu và huấn luyện, cựu xạ thủ Phạm Cao Sơn đã nắm bắt thời điểm quan trọng, biết cách sử dụng mỗi phát súng để thay đổi kết quả. Để đạt được thành công, việc có thể chịu đựng cường điệu và tâm lý thoải mái là vô cùng quan trọng, chúng quyết định đến từng phát bắn và huy chương quý giá.

Chuyện ít ai biết về Xạ thủ Phạm Quang Huy: Từ đam mê trượt patin đến khả năng làm ảo thuật đỉnh cao

Cựu xạ thủ Phạm Cao Sơn đã chia sẻ về thành tích của con trai ông, là Phạm Quang Huy, người vừa giành huy chương vàng bắn súng hơi ngắn 10m tại ASIAD 2023.

Ông Sơn đã chia sẻ rằng vợ ông cũng là một huấn luận viên bắn súng trường nhưng do hồi hộp và tâm lý không dám xem con thi đấu. Khi thi đấu kết thúc và Huy giành được huy chương vàng, ông liền gọi điện để thông báo cho vợ. Cả hai rất vui mừng và hạnh phúc vì con trai đã làm được điều mà bố mẹ chưa từng làm và cảm giác này thật khó diễn tả. Sau đó, nhiều đồng nghiệp, bạn bè và người thân gọi điện để chúc mừng và chia sẻ, làm cả hai càng thêm vui.

"Đây là thành tích tốt nhất của con trai và cũng là kết quả tốt của môn bắn súng trường và đoàn thể thao Việt Nam. Tôi đã giành được 11 huy chương và nhiều huy chương khác với các môn bắn súng ngắn trong các kỳ Seagame, nhưng chưa từng có huy chương ở ASIAD. Tôi cảm thấy rất kỳ lạ, vì tôi là huấn luận viên và đồng thời là phụ huynh..."- cựu xạ thủ Phạm Cao Sơn chia sẻ.

Xạ thủ Phạm Quang Huy đã từng yêu thích trượt patin.

Khi nói về cậu con trai của mình, người cha ông Sơn cho biết từ khi còn nhỏ, Huy đã theo bố mẹ tham gia vào đội tuyển quốc gia để tập luyện và thi đấu. Tuy nhiên, ở khu nhà tập thể của gia đình, trong khuôn viên của trung tâm tập luyện bắn súng ở Hải Phòng, Huy thường xuyên tới khu vực tập luyện của các vận động viên khác để chơi, mặc dù lúc nhỏ anh chưa có niềm đam mê với môn thể thao này.

Khi còn nhỏ, Huy từng rất đam mê trượt patin và đã nói với bố rằng ở Việt Nam, bộ môn này chưa phát triển đủ và Huy muốn rèn luyện mình để trở thành một vận động viên chuyên nghiệp. Ngoài việc trượt patin, Huy còn có đam mê với công nghệ, chơi game, học hỏi và biểu diễn ảo thuật rất khéo léo.

Chuyện ít ai biết về Xạ thủ Phạm Quang Huy: Từ đam mê trượt patin đến khả năng làm ảo thuật đỉnh cao

Khu huấn luyện bắn súng tại Trung tâm huấn luyện thể thao, TP Hải Phòng.

Khi Huy 15 tuổi, anh bắt đầu huấn luyện bắn súng mặc dù không có kế hoạch thi đấu chuyên nghiệp. Trong quá trình này, anh thấy tiến bộ từng ngày và sau một năm, anh đã được mời tham gia đội tuyển quốc gia. Lúc đó, Huy quyết định từ bỏ các đam mê khác và tập trung hoàn toàn vào việc huấn luyện và thi đấu bắn súng ngắn.

Sau khi con trai gia nhập đội tuyển quốc gia, cựu xạ thủ Phạm Cao Sơn thường xuyên trao đổi với HLV Hoàng Xuân Vinh, các thành viên trong ban huấn luyện và các vận động viên về vấn đề này.

Với sự kinh nghiệm trong thi đấu và huấn luyện, cựu xạ thủ Phạm Cao Sơn cho rằng, vận động viên bắn súng cần có sức mạnh, sự kiên nhẫn, thông minh, tính can đảm - như các vận động viên thể thao khác.

Trong trường hợp của Huy, anh ta có nhiều ưu điểm giống như một vận động viên thể thao, đặc biệt là trong bắn súng. Do đó, khi anh ta tập luyện, kết quả cải thiện rõ rệt.

Cựu vận động viên bắn súng Phạm Cao Sơn tiết lộ thêm rằng sau khi hoàn thành ASIAD, con trai anh đã có một số hoạt động cùng đội tuyển khi trở về nước, do đó anh phải đợi vài ngày sau Huy mới có thể về nhà. Cựu vận động viên bắn súng cũng chia sẻ rằng vợ chồng anh đang rất hạnh phúc và mong chờ việc đón con trai về nhà để cùng bữa cơm gia đình với người thân.