Chú ý tác động mạnh của chất kích thích thần kinh mới

Chú ý tác động mạnh của chất kích thích thần kinh mới

Môi trường học đường đang đối mặt với mối đe dọa mới từ các loại ma tuý tổng hợp, được gọi là tem giấy, bùa lưỡi và trà sữa Chúng tạo ra ảo giác mạnh và đã thu hút sự chú ý của các đối tượng xấu Cảnh báo chất hướng thần này cần được xem xét một cách nghiêm túc

Cảnh báo về một loại chất gây ảo giác mạnh đang trở nên phổ biến trong giới trẻ.

Trong cuộc hỏi và đáp gần đây tại kỳ họp thứ 6 của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã thông báo rằng tính đến tháng 9 năm 2023, cả nước hiện có khoảng 213.000 người nghiện và sử dụng ma túy trái phép.

Trên thực tế, đa dạng về chủng loại, giá thành rẻ và tính dễ cất giấu của các loại ma tuý tổng hợp khiến chúng dễ dàng xâm nhập vào môi trường học đường dưới những cái tên gọi biến tướng như "Tem giấy", "Bùa lưỡi", "Nước vui" hay "Trà sữa". Đây là những loại ma tuý tổng hợp mới được các đối tượng xấu tung ra trong môi trường học đường. Đặc điểm chung của chúng là giá thành rẻ, dễ cất giấu và gây ảo giác cực mạnh khi sử dụng.

Chú ý tác động mạnh của chất kích thích thần kinh mới

Chú ý tác động mạnh của chất kích thích thần kinh mới

Nhằm ngăn chặn và đề phòng nguy cơ ma tuý trong môi trường học đường, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an thường xuyên tuyên truyền về các biến tướng của ma tuý tổng hợp và những tác hại của chúng đối với đời sống của người dân, đặc biệt là những hậu quả mà chúng gây ra đối với giới trẻ.

Dữ liệu của Bộ Công an cho thấy, đến tháng 9 năm 2023, cả nước có khoảng 213.000 người sử dụng ma túy trái phép. Việc sử dụng trái phép chất ma túy và ma túy tổng hợp ngày càng tăng và có xu hướng lan rộng đối với giới trẻ.

Tình trạng sử dụng ma túy trá hình rất nguy hiểm.

Ma túy tổng hợp đã thay đổi hình dạng và lẩn trốn dưới những mỹ từ đẹp mắt, tạo điều kiện thuận lợi cho chúng xâm nhập vào cuộc sống và gây ra tác động xấu không thể đo lường được đối với xã hội. Gần đây, Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành cấp cứu một trường hợp liên quan đến ma túy tổng hợp có chứa trong thực phẩm.

Chú ý tác động mạnh của chất kích thích thần kinh mới

Một bệnh nhân vừa bị ngộ độc cần sa đã được cấp cứu tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Trước đó, người này đã ăn 2 miếng bỏng ngô mà con của họ đã mua từ trên mạng. Sau khoảng 1 giờ, bệnh nhân cảm thấy mờ mắt, chóng mặt, buồn nôn và đã được người thân đưa đi cấp cứu. Sau khi xét nghiệm nước tiểu, bệnh nhân đã được chuẩn đoán bị ngộ độc cần sa. May mắn thay, bệnh nhân đã được cứu kịp thời và thoát khỏi nguy cơ tử vong.

Trước kia, Trung tâm chống độc của Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị ngộ độc liên quan đến việc sử dụng ma túy tổng hợp. Trung tâm đã tiến hành cấp cứu cho một nữ sinh 20 tuổi tại Hà Nội, người đang trong tình trạng hôn mê sâu, suy tim, tổn thương não và tổn thương gan do hút thuốc lá điện tử chứa chất ma túy.

Chú ý tác động mạnh của chất kích thích thần kinh mới

Ngoài những giải pháp đấu tranh phòng chống ma túy, Bộ Công an cho biết rằng các lực lượng cảnh sát đã tập trung ngăn chặn nguồn cung từ bên ngoài. Đồng thời, họ cũng đang phối hợp với các bộ, ngành khác để tăng cường tuyên truyền về Luật Phòng, chống ma túy, và các loại ma túy mới nhằm nâng cao ý thức thuốc cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, từ đó giúp họ tự phát hiện và phòng tránh.