Chính trị gia Mỹ đặt vấn đề: Phim Barbie bị cấm, lưỡi bò gây tranh cãi tại Việt Nam

Chính trị gia Mỹ đặt vấn đề: Phim Barbie bị cấm, lưỡi bò gây tranh cãi tại Việt Nam

Thành viên Thượng viện, Hạ viện Mỹ phản đối đường lưỡi bò trong phim Barbie Chính quyền Mỹ không đồng tình với việc Hollywood cố gắng làm hài lòng thị trường Trung Quốc để kiếm tiền

Trong bài viết có tựa đề "Búp bê Barbie sống trong thế giới của Trung Quốc?" trên tờ Politico, tác giả cho biết nhiều nhà lập pháp Mỹ đã phản đối việc hiện thân của Con lưỡi bò trong bộ phim Barbie, gây náo loạn trong những ngày gần đây.

Các nhà lập pháp Mỹ cho rằng Warner Bros. Film Group đã "đi theo sóng" thị trường Trung Quốc, mặc dù trước đây đại diện của hãng phim cho biết "bản đồ trong phim không tuyên bố gì đặc biệt".

Các thượng nghị sĩ Marsha Blackburn và Ted Cruz của Mỹ phản đối phương thức làm việc của Barbie trong ngành công nghiệp phim. Người phát ngôn của Cruz nói với Daily Mail rằng ê-kíp Barbie đang cố gắng "điều chỉnh Trung Quốc".

"Thượng nghị sĩ Cruz đã lâu đấu tranh để ngăn chặn các công ty Mỹ, đặc biệt là các hãng phim Hollywood, thay đổi và kiểm duyệt nội dung để kiếm lợi nhanh chóng trên thị trường Trung Quốc", Blackburn, người phát ngôn cho Ted Cruz, nói.

Chính trị gia Mỹ đặt vấn đề: Phim Barbie bị cấm, lưỡi bò gây tranh cãi tại Việt Nam

Hình ảnh phim Barbie hiển thị đường lưỡi bò được cắt từ trailer phim.

Hạ nghị sĩ Mike Gallagher lại cho rằng bản đồ trong Barbie cho thấy áp lực Hollywood phải chịu đựng để đáp ứng đòi hỏi của cơ quan kiểm duyệt phim ở Trung Quốc.

"Mặc dù nó có thể chỉ là một bản đồ trong thế giới Barbie, thực tế nó giống hệt một bản đồ vẽ ma quỷ bằng bút chì khiến ta liên tưởng đến những thứ khác. Tôi hy vọng Warner Brothers sẽ làm rõ rằng bản đồ này không xác nhận bất kỳ yêu sách lãnh thổ nào", tuyên bố ông Mike Gallagher.

Hiện nay, thành viên Hạ viện Mark Green đã nhắc lại lời kêu gọi các nhà lập pháp ủng hộ việc áp đặt các luật ngăn chặn sự can thiệp quá mức của thị trường Trung Quốc đối với Hollywood. Theo Politico, Barbie không phải là trường hợp đầu tiên gặp phải tranh cãi, gần đây còn có bộ phim Top Gun: Maverick của Tom Cruise.

"Không bao giờ phim Mỹ được phép lan truyền hoặc quảng bá các ý tưởng của một quốc gia khác. Tôi khuyến khích các hãng phim tôn trọng điều này, nếu không sẽ mất sự hỗ trợ từ các tổ chức liên bang," Mark Green nói trong một thông cáo.

Một ngày trước, Variety đã đăng một bài viết nói về việc công ty sản xuất và phát hành phim Barbie của Warner Bros. phủ nhận thông tin về một cảnh xuất hiện đường lưỡi bò trong bộ phim do Margot Robbie đóng chính.

Chính trị gia Mỹ đặt vấn đề: Phim Barbie bị cấm, lưỡi bò gây tranh cãi tại Việt Nam

Lịch chiếu của Barbie vào ngày 21/7 đã bị loại bỏ khỏi trang web của các rạp chiếu phim trong nước.

"Bản đồ ở Barbie Land (thế giới của Barbie) là một bức tranh được vẽ bằng phấn màu nhẹ nhàng như một cách để trẻ em hiểu. Nét vẽ tinh tế này mô tả cuộc hành trình của Barbie từ thế giới ảo sang thế giới thực. Điều này không có nghĩa là một tuyên bố gì cả", người phát ngôn của Warner Bros. nói với Variety.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết đây là quan điểm của hãng phim. Cục Điện ảnh đã quyết định cấm chiếu phim và không có ý định thay đổi quyết định đó, như đã công bố vào ngày 3/7.

Theo Tiền Phong, Cục trưởng Vi Kiến Thành cho biết quyết định đã được đưa ra sau cuộc họp của Hội đồng thẩm định và phân loại phim, tổ chức này gồm 11 thành viên và do GS.TS Trần Thanh Hiệp làm chủ tịch. Các thành viên của cục đã đồng thuận không chiếu phim Barbie do có những cảnh đường lưỡi bò vi phạm pháp luật. Cục cũng giải thích rằng hình ảnh này xuất hiện nhiều lần trong phim và không tương tự với giải thích trên mạng rằng chỉ xuất hiện trong trailer.