Chinh phục 4 thời điểm vàng của não bộ để tránh lão hóa và nâng cao khả năng ghi nhớ

Chinh phục 4 thời điểm vàng của não bộ để tránh lão hóa và nâng cao khả năng ghi nhớ

4 thời điểm vàng của não bộ để tăng hiệu quả ghi nhớ và đẩy lùi quá trình lão hóa não Đây là khoảng thời gian não sử dụng ít năng lượng nhưng có phản xạ nhanh nhạy nhất, giúp cải thiện hoạt động não và tăng trí nhớ Thêm vào đó, sử dụng các loại thực phẩm phù hợp cũng giúp làm chậm quá trình lão hóa não bộ

Trong suốt một ngày, thường sẽ có những khoảng thời gian được coi là quý giá đối với hoạt động của não bộ. Sử dụng não bộ vào những thời điểm này để học tập hoặc làm việc có thể cải thiện hiệu suất và giúp ghi nhớ tốt hơn. Điều quan trọng là, nếu chúng ta thường xuyên sử dụng não trong những "thời điểm vàng" này, chúng ta có thể thiết lập được một thói quen và kích thích não bộ tự động hoạt động mạnh hơn, cũng như tăng cường kết nối giữa các khu vực trong não bộ.

Mặc dù "thời điểm vàng" của mỗi người có thể khác nhau tùy thuộc vào thói quen sinh hoạt, nhưng vẫn có một số quy luật chung để xác định thời điểm phù hợp với đa số người.

4 khoảng thời gian vàng của não bộ

1. Sau khi ngủ dậy

Đại não trong thời gian ngủ đã hoàn thành các quá trình chỉnh lý, biên mã, định vị, lưu trữ thông tin, dữ liệu.

Sau khi ngủ dậy, não bộ sẽ tiếp nhận những kiến thức và thông tin mới một cách tốt nhất mà không bị ảnh hưởng bởi những thông tin cũ trước đó. Điều này giúp tránh được tình trạng giao thoa tác động (proactive interference) và giúp cho não bộ có thể ghi nhớ một cách sâu sắc và ấn tượng nhất. Với các bạn học sinh, thời gian từ 8 đến 10 giờ sáng là thời điểm phù hợp để học thuộc những kiến thức mới.

Chinh phục 4 thời điểm vàng của não bộ để tránh lão hóa và nâng cao khả năng ghi nhớ

Lúc này, con người đang tràn đầy năng lượng và bộ não đạt đến đỉnh cao sự tập trung, sự tinh thông và sự sáng tạo. Vì thế, đây là thời điểm lý tưởng để giải quyết các vấn đề khó khăn trong công việc hoặc làm các bài tập với các bạn học sinh.

5. Khoảng thời gian từ 8 giờ tối đến 10 giờ tối là thời điểm lí tưởng để não bộ xử lý và ghi nhận thông tin đã tiếp nhận trong suốt cả ngày. Tại đây, các kiến thức sẽ được lọc và lưu trữ lâu hơn, giúp cho quá trình học tập và ghi nhớ hiệu quả hơn.

Đáng tiếc, vào thời điểm này, nhiều người thường bỏ qua hoạt động vận động não bộ để dành thời gian cho việc nghỉ ngơi, làm việc nhà, giải trí hoặc quây quần bên gia đình, bạn bè. Tuy nhiên, bạn nên dành ít nhất 1 đến 2 giờ trước khi đi ngủ để tập trung cho các hoạt động như đọc sách, giải đố, hoặc chơi trò chơi giúp tăng cường trí nhớ và nâng cao khả năng tập trung.

Chinh phục 4 thời điểm vàng của não bộ để tránh lão hóa và nâng cao khả năng ghi nhớ

Sau khi ngủ, não bộ không còn cần tiếp nhận thông tin mới nữa, vì vậy không có sự can thiệp thông tin nào xảy ra sau đó, từ đó tránh được sự nhầm lẫn. Trong giấc ngủ, não vẫn tiếp tục thực hiện quá trình mã hóa, sắp xếp và định vị thông tin, giúp bộ nhớ dễ dàng lưu trữ những thông tin vừa được tiếp nhận trước khi đi ngủ từ 1-2 giờ. Việc lưu trữ và định vị thông tin một cách hiệu quả rất có lợi trong việc trích xuất kiến thức ở tương lai, vì vậy đây là khoảng thời gian thích hợp để học lại những kiến thức khó nhằn, học từ mới...

Thực phẩm làm chậm quá trình lão hóa não bộ

1. Hãy bổ sung chế độ ăn uống của bạn với cá, đặc biệt là các loại cá có nhiều axit béo omega-3 như cá hồi, cá mực, cá thu và cá ngừ. Omega-3 có tác dụng trong việc bảo vệ các tế bào thần kinh và giúp cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung. Việc ăn cá thường xuyên cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến lão hoá não như đột quỵ và bệnh Alzheimer.

cũng là một nguồn dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của não bộ. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, choline và lutein. Protein trong trứng giúp cung cấp năng lượng và tăng cường sức khỏe của tế bào não, trong khi choline giúp tăng cường trí nhớ và học tập. Lutein là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể giúp bảo vệ tế bào não khỏi sự tổn thương và lão hóa. Ngoài ra, trứng cũng là nguồn cung cấp vitamin D và canxi quan trọng cho sức khỏe xương và răng.

Hạt óc chó là một loại hạt giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất béo không no và chất xơ. Chúng cũng chứa nhiều khoáng chất và vitamin như magiê, sắt, kẽm, vitamin E và vitamin B. Việc bổ sung hạt óc chó vào chế độ ăn hàng ngày giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và tăng cường miễn dịch.

Chinh phục 4 thời điểm vàng của não bộ để tránh lão hóa và nâng cao khả năng ghi nhớ

Bên cạnh các loại hoa quả khác, hạt óc chó cũng là một nguồn vitamin và dinh dưỡng quan trọng. Chúng chứa nhiều vitamin B, E và axit béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe não bộ, giúp làm chậm quá trình lão hóa tế bào não và tăng cường khả năng ghi nhớ. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng không nên ăn quá nhiều hạt óc chó, vì chỉ tối đa 4 hạt mỗi ngày là đủ để hỗ trợ cho cơ thể.

Beta-carotene, chất dinh dưỡng được tìm thấy nhiều trong bí đỏ, có thể giúp duy trì khả năng tư duy sắc bén. Hơn nữa, kẽm có trong hạt bí đỏ cũng làm tăng sự phát triển và hoạt động của não, giúp giải quyết các vấn đề như suy giảm trí nhớ và kém tập trung. Ngoài ra, các loại rau lá xanh đậm, cà rốt, ớt ngọt, khoai lang, đu đủ, xoài cũng là những nguồn giàu beta-carotene.

Nguồn và ảnh: Aboluwang, pinterest