Chính phủ thắt chặt quyền kiểm soát, thị trường iPhone 15 hàng xách tay lâm vào đường cùng?

Chính phủ thắt chặt quyền kiểm soát, thị trường iPhone 15 hàng xách tay lâm vào đường cùng?

Giá iPhone 15 xách tay đang giảm mạnh, chỉ chênh lệch khoảng 2 triệu so với hàng chính hãng Cơ quan chức năng đang thắt chặt kiểm soát, liệu người buôn có tiếp tục kinh doanh?

Các doanh nhân điện thoại tại TP HCM nhận xét rằng giá iPhone 15 series đã nhập khẩu năm nay không chênh lệch quá nhiều so với những năm trước, mặc dù tỉ giá hiện tại đang khá cao. Thị trường bán hàng nhập khẩu cũng không còn sôi động như trước đây.

Cụ thể, giá bán của các phiên bản iPhone 15 đã nhập khẩu trong ngày đầu tiên về Việt Nam đã được rao bán trên mạng với giá lên đến 70 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ trong vài ngày sau đó, giá của các phiên bản iPhone 15 đã nhập khẩu đã giảm không ngừng.

Chính phủ thắt chặt quyền kiểm soát, thị trường iPhone 15 hàng xách tay lâm vào đường cùng?

Chính phủ thắt chặt quyền kiểm soát, thị trường iPhone 15 hàng xách tay lâm vào đường cùng?

Các lô iPhone 15 pro max nhập lậu vừa bị cơ quan chức năng phát hiện

Theo Anh Nguyên, người kinh doanh iPhone xách tay tại quận 10, TP HCM, giá của iPhone 15 vẫn có chênh lệch nhỏ so với hàng chính hãng, chỉ áp dụng cho những phiên bản được khách hàng ưa chuộng do hiện tại, các cửa hàng bán hàng chính hãng không đủ hàng để cung cấp cho khách hàng, vì thế họ buộc phải tìm đến hàng hóa xách tay. Tuy nhiên, trong đợt bán hàng chính hãng tiếp theo vào tháng 11 tới, sẽ có nhiều hàng hơn và giá thành của các phiên bản iPhone xách tay cũng sẽ giảm xuống mức thấp hơn.

Theo đại diện của hệ thống di động Minh Tuấn, nguồn cung iPhone 15 series chính hãng VN/A năm nay rất phong phú. Hầu hết các phiên bản đều có sẵn hàng để bán ngay tại cửa hàng, chỉ trừ mẫu iPhone 15 Pro Max 256 GB màu titan tự nhiên bị thiếu do nhu cầu đặt mua quá lớn. Vì vậy, người mua iPhone 15 không phụ thuộc quá nhiều vào hàng xách tay nữa, họ có thể dễ dàng mua máy ngay tại cửa hàng chính hãng với giá tốt và nhiều ưu đãi có giá trị lên đến 3 triệu đồng.

Hơn nữa, việc mua hàng xách tay hiện nay có những rủi ro, bởi vì không được bảo hành tại Việt Nam, nên nếu máy hỏng, người dùng phải gửi máy đi nước ngoài để sửa chữa. Ngoài ra, người mua còn có thể gặp phải hàng giả hoặc hàng đã qua sử dụng mà bị "seal" lại khó phân biệt, vì vậy người dùng ngày càng có xu hướng chọn mua hàng chính hãng.

Ngoài ra, theo ghi nhận từ phóng viên Báo Người Lao Động, số lượng iPhone 15 xách tay hiện nay không còn như trước do các cơ quan như công an, hải quan, quản lý thị trường đang tiến hành kiểm soát việc nhập khẩu của sản phẩm này.

Gần đây, Cục Hải quan TP HCM đã có công văn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc gia tăng công tác phòng chống buôn lậu với một số mặt hàng quan trọng. Trong đó, với điện thoại iPhone 15, lãnh đạo Cục Hải quan yêu cầu các đơn vị phải tăng cường nắm bắt thông tin về tình hình trong khu vực địa phương, thu thập thông tin, kiểm tra, và lập danh sách các doanh nghiệp và cá nhân có nguy cơ cao, đặc biệt là những hành khách từ Singapore, Mỹ, Nhật, và Hồng Kông (Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam để tìm hiểu về việc buôn lậu và vận chuyển trái phép thiết bị điện tử qua biên giới. Mục đích là để tiến hành kiểm tra và giám sát kỹ càng các hoạt động liên quan đến mặt hàng này.

Cục Quản lý Thị trường TP HCM đã ra chỉ đạo để các đội quản lý thị trường kiểm tra hàng này thường xuyên, đặc biệt là trong thời gian mới ra mắt sản phẩm để tránh hàng nhập lậu tiếp tục tràn vào thị trường trong nước. Theo nhận xét từ các nhà bán lẻ iPhone 15, khách hàng năm nay đã chọn mua hàng chính hãng nhiều hơn so với các năm trước do thời gian nhận máy chỉ sau một tuần, nhanh hơn so với các nước trong khu vực. Bởi vậy, khối lượng hàng xách tay nhập về năm nay sẽ giảm so với các năm trước và các nhà buôn bán cũng cẩn trọng hơn không mang nhiều máy về Việt Nam như trước đây. Trước đó, lực lượng chức năng của các địa phương, trong đó có TP HCM, đã phát hiện và bắt giữ hàng chục vụ nhập lậu iPhone 15 đa dạng loại. Một số đối tượng đã bị khởi tố và tạm giam do hành vi buôn lậu.

Trước tình hình kiểm tra chặt chẽ các iPhone 15 xách tay, người bán hàng xách tay đề phòng cẩn trọng hơn. Người mua chỉ có thể thực hiện giao dịch qua mạng hoặc qua điện thoại và đặt điểm giao hàng ở một địa điểm khác.

Một số cửa hàng không có sẵn iPhone 15 xách tay, chỉ khi khách hàng đồng ý mua hàng và phải đợi xấp xỉ 10-15 phút để nhân viên tìm lấy hàng trong "kho".