Chiến đấu linh hoạt với giá rẻ - Doanh nghiệp bán lẻ di động tiết lộ sự thật bất ngờ về lợi nhuận

Chiến đấu linh hoạt với giá rẻ - Doanh nghiệp bán lẻ di động tiết lộ sự thật bất ngờ về lợi nhuận

Chuỗi bán lẻ di động đang đối mặt với thách thức lớn trong cuộc chiến giá rẻ với giảm giá liên tục các dòng iPhone, Samsung Nhưng lợi nhuận của họ gần như không tồn tại, thậm chí có nơi gánh lỗ để giữ thị phần

Tâm lý cẩn trọng và việc trì hoãn trong việc quyết định chi tiêu đối với các sản phẩm đang ảnh hưởng đến nhiều ngành hàng. Thị trường công nghệ đã trở nên ảm đạm kể từ đầu quý 2. Nhằm kích thích doanh số, các chuỗi bán lẻ liên tục giảm giá sản phẩm, gây ra một cuộc cạnh tranh giá cả khốc liệt.

Thế giới di động đã chủ động tạo ra một bức tranh mới trên thị trường bán lẻ khi áp dụng chiến lược này. Các sản phẩm của Apple và một số flagship của Samsung đã giảm giá mạnh. Các nhà bán lẻ khác như FPT Shop, Chúng tôi, Di Động Việt... cũng tham gia để cạnh tranh về thị phần. Tuy nhiên, khi xem xét về lợi nhuận, có chuỗi bán lẻ thừa nhận rằng không có nhiều thành công.

Hệ thống Di Động Việt - hệ thống chơi "dai" hàng đầu trong cuộc đua giá rẻ, thông báo rằng doanh số trong quý 2 vừa qua chỉ tăng nhẹ khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng thấp nhất ghi nhận trong nhiều năm qua.

Sức mua trong tháng 5, 6 đã liên tiếp gia tăng đến khoảng 20 - 30% sau khi tham gia cuộc đua giá rẻ. Tuy nhiên, doanh thu của hệ thống này cũng chỉ tăng nhẹ khoảng 10% so với cùng kỳ và gần như không có lợi nhuận trong quý 2/2023.

Chiến đấu linh hoạt với giá rẻ - Doanh nghiệp bán lẻ di động tiết lộ sự thật bất ngờ về lợi nhuận

Các chuỗi bán lẻ đang nhanh chóng gia tăng thị phần.

Mặc dù chiến lược cạnh tranh về giá đã chứng minh là có thể giúp các doanh nghiệp thu hút thêm khách hàng và chia sẻ gánh nặng về giá, kết quả kinh doanh của Thế giới di động vẫn chỉ tăng 7,6% so với quý trước trong lĩnh vực điện thoại và điện máy. Trong quý 2/2023, doanh thu từ mảng điện thoại và điện máy (MCE) của Thế giới di động là 21.500 tỷ đồng (so với số thấp nhất trong 10 năm trước đó là 20.000 tỷ đồng trong quý 1), giảm 20,1% so với cùng kỳ năm trước.

Dù vậy, báo cáo phân tích về ngành bán lẻ mới được công bố bởi CTCK Bảo Việt (BVSC) cho rằng biên lợi nhuận đã đạt đáy trong quý 2/2023 do áp lực cạnh tranh giảm đi khi tồn kho được điều chỉnh và triển vọng của nhu cầu được cải thiện.

Báo cáo này cho rằng cuộc chiến về giá sẽ sớm kết thúc khi tiêu thụ tăng lên, các chuỗi bán lẻ như Thế Giới Di Động và FPT Retail sẽ giành thêm thị phần và có những sản phẩm mới được ra mắt, bao gồm cả dòng sản phẩm iPhone. Thị trường công nghệ còn tiềm năng để cải thiện giá và biên lợi nhuận trong tương lai.

Chiến đấu linh hoạt với giá rẻ - Doanh nghiệp bán lẻ di động tiết lộ sự thật bất ngờ về lợi nhuận

Dự kiến các sản phẩm mới của Samsung và Apple sẽ đem lại sức sống mới cho thị trường.

Theo chia sẻ của bà Phùng Phương (Di động Việt), trong nửa cuối năm 2023, thị trường dự kiến sẽ phục hồi và hứa hẹn có nhiều chương trình khuyến mãi và ưu đãi lớn trong thời gian này, bao gồm các sự kiện như Back to school, Black Friday... Đồng thời, cả Samsung và Apple cũng sẽ ra mắt những flagship mới, như Galaxy Z Fold5|Z Flip được dự kiến sẽ có mặt trên kệ vào ngày 11/8, cùng với việc dòng sản phẩm iPhone mới sắp được giới thiệu trong thời gian tới.

Bà Phương nhận định rằng chúng tôi hy vọng thị trường sẽ phục hồi trong nửa cuối năm nay và doanh số của hệ thống sẽ gia tăng từ 20 - 30% so với nửa đầu năm 2023. Liệu cuộc chiến giá trên thị trường điện thoại, điện máy do Thế giới di động "phát động" có sớm khép lại?