Chiếc 'xích' Mixue: Cơ ngơi đứng sau thành công quy mô châu Á

Chiếc 'xích' Mixue: Cơ ngơi đứng sau thành công quy mô châu Á

Ông trùm Mixue: Từ cậu bé nghèo khởi nghiệp, sáng tạo công thức kem và trà sữa độc quyền Xây dựng đế chế từ một sạp hàng nhỏ

Khi nhắc đến Mixue, không thể không nhắc đến một trong những thương hiệu trà sữa nổi tiếng nhất hiện nay, không chỉ tại Trung Quốc mà còn ở Việt Nam. Dù là mùa hè hay mùa đông, cửa hàng Mixue luôn đông đúc khách hàng. Thương hiệu này đã chiếm lĩnh thị trường của nhiều nước châu Á với mức định giá thị trường lên tới 20 tỷ nhân dân tệ (hơn 70.000 tỷ đồng).

Đứng đằng sau thành công của Mixue không phải là một doanh nhân có tiếng, cũng không phải là người thuộc gia đình kinh doanh, mà chính là Trương Hồng Siêu, một doanh nhân từng bắt đầu từ con số không.

Chiếc 'xích' Mixue: Cơ ngơi đứng sau thành công quy mô châu Á

Nhà sáng lập Mixue Trương Hồng Siêu

Cậu bé nghèo khởi nghiệp từ cấp 2

Trương Hồng Siêu sinh năm 1977 trong một gia đình nghèo ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Cha mẹ anh làm nông và không có trình độ học vấn cao. Trương Hồng Siêu từ nhỏ đã là một người rất năng động, hoạt bát và không thích bị gò bó trong lớp học. Anh từng là cậu học trò nghịch ngợm, lười biếng và không có thành tích học tập cao.

Sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, Trương Hồng Siêu quyết định không tiếp tục học và muốn tự mở kinh doanh. Mặ despite vi phản đối của bố mẹ, anh vẫn quyết định bắt đầu sự nghiệp của mình.

Là một cậu thiếu niên mới bước vào xã hội, Trương Hồng Siêu đối mặt với khó khăn về tài chính. Anh gia nhập ngành dịch vụ bồi bàn để kiếm sống. Một lần, trong lúc phục vụ, anh nghe được thông tin từ khách hàng về ngành chăn nuôi có tiềm năng lớn. Trương Hồng Siêu quyết định thử sức và bắt đầu kinh doanh chăn nuôi chim cút. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm, toàn bộ đàn chim của anh đã bị nhiễm bệnh và chết, khiến cho lần khởi nghiệp đầu tiên đầy thất bại.

Tuy nhiên, chàng trai này không bao giờ từ bỏ hoặc nản chí. Anh tiếp tục thử nghiệm việc nuôi thỏ, trồng thuốc Đông Y, sửa xe đạp và các công việc kinh doanh khác, nhưng không có việc nào kéo dài quá 3 tháng và cuối cùng không thành công.

Năm 1995, Trương Hồng Siêu đến Trịnh Châu để xin việc nhưng gặp trở ngại vì trình độ học vấn thấp. Sau khi nhận ra tầm quan trọng của trình độ học vấn, anh quyết định tự học để đạt bằng đại học. Sau một năm nỗ lực, anh được nhận vào Đại học Tài chính và Luật Hà Nam. Trương Hồng Siêu cùng lúc đi làm và đi học, không bao giờ có một phút nào rảnh rỗi.

Sau khi tốt nghiệp, Trương Hồng Siêu đã nảy ra ý tưởng khởi nghiệp. Anh nhận được khoản đầu tư đầu tiên là 3.000 nhân dân tệ từ bà nội. Mở quầy đá bào với tên gọi là "Đá bào lạnh hiện đại", Trương Hồng Siêu đã tự chế tạo máy bào đá và sử dụng tủ đông cũ để tiết kiệm chi phí. Với giá cả hợp lý, sạp đá bào đã thu hút rất đông khách.

Chiếc 'xích' Mixue: Cơ ngơi đứng sau thành công quy mô châu Á

Trương Hồng Siêu trước cửa hàng Mixue đầu tiên

Xây đế chế từ sạp hàng nhỏ

Từ một tiệm đá bào rất nhỏ, Trương Hồng Siêu đã tích góp đủ tiền để mở rộng kinh doanh. Anh đã mở cửa hàng đầu tiên tại một thị trấn nhỏ ở quê, mang tên là Mixue (Mật Tuyết). Với đá bào ngon và giá cả phải chăng, cửa hàng nhanh chóng thu hút rất đông khách. Hợp tác cùng em trai, Trương Hồng Siêu còn mở thêm một chi nhánh gần trường học. Để cạnh tranh với các đối thủ, anh đã giảm giá và áp dụng chiến lược lợi nhuận nhỏ, tập trung vào số lượng bán hàng để tăng doanh thu.

Sau khi cửa hàng ổn định, Trương Hồng Siêu đã kết hôn và có cuộc sống đầy đủ. Mặc dù trong mắt bạn bè cùng lứa tuổi, anh đã có một cuộc sống đáng ghen tị, nhưng Trương Hồng Siêu luôn muốn thử thách bản thân và không hài lòng với điều đó.

Năm 2006, Trương Hồng Siêu đã cuối cùng có cơ hội để thực hiện ước mơ của mình. Khi một loại kem mới xuất hiện trên thị trường với giá cao hơn 10 tệ (35 ngàn đồng), nhưng vẫn được nhiều người mua, anh đã nảy ra ý tưởng: Tại sao không tự làm một loại kem ngon và rẻ hơn?

Anh mua đủ các loại kem về để nghiên cứu. Để học cách làm vỏ ốc quế, anh thậm chí đi học lớp làm món trứng cuộn từ một bậc thầy suốt 1 tháng. Để tạo ra công thức kem ưng ý, anh đã phải dành nhiều tháng chỉ ngồi trong phòng nghiên cứu. Để phân biệt mùi vị, Trương Hồng Siêu uống 3 lít đồ uống mỗi ngày.

Chiếc 'xích' Mixue: Cơ ngơi đứng sau thành công quy mô châu Á

Sau thành công không ngừng, Trương Hồng Siêu cuối cùng cũng tìm ra bí kíp làm kem của mình. Điều đáng kinh ngạc nhất là anh có thể kiểm soát chi phí sản xuất một que kem chỉ trong vòng 2 nhân dân tệ (khoảng 7 ngàn đồng). Cái giá 2 tệ khiến nhiều người sẵn sàng thử một lần, dù sao cũng chẳng có gì để mất. Sau khi thử, hương vị vượt xa sự mong đợi khiến món kem này trở nên nổi tiếng. Với chất lượng cao và giá thành thấp, kem Mixue bán chạy như tôm tươi, thậm chí cung còn vượt cầu.

Sau khi mở hơn 20 chi nhánh tiệm kem Mixue, Trương Hồng Siêu vẫn không ngừng nghiên cứu công thức nước uống quen thuộc, từ nước chanh đến trà sữa, để đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý. Với sự đầu tư cẩn trọng, Mixue tiếp tục phát triển mạnh mẽ, vượt trội so với các nhãn hàng khác. Điều này đều xuất phát từ tầm nhìn xa lạ của Trương Hồng Siêu, khi anh quyết định xây dựng chuỗi cung ứng nguyên liệu của riêng mình thông qua việc thành lập Công ty Thực phẩm Henan Daka.

Sau 5 năm, chuỗi cung ứng của Mixue cuối cùng đã hình thành quy mô, chuyên cung cấp nguyên liệu thô cho các cửa hàng khắp Trung Quốc. Cho dù các đối thủ cạnh tranh của nó có mạnh đến đâu, cũng không thể ngăn cản sự mở rộng của Mixue.

Chiếc 'xích' Mixue: Cơ ngơi đứng sau thành công quy mô châu Á

Hiện Mixue đã là hãng trà sữa giá rẻ quốc dân tại Trung Quốc

Thương hiệu kem và trà sữa Mixue hiện đã mở rộng và phát triển tại hầu hết các thành phố ở Trung Quốc và Việt Nam. Với hơn 20 năm hoạt động, Mixue Ice Cream & Tea đã có 22.500 cửa hàng trên 31 tỉnh thành Trung Quốc và khoảng 1.000 cửa hàng tại Philippines, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia. Mixue vẫn tiếp tục duy trì sức mạnh mặc dù ngành trà sữa đang suy thoái, và sự thành công của Mixue đã đưa nhà sáng lập, Trương Hồng Siêu, trở thành tỷ phú.