Chìa khóa khám phá văn hóa hâm mộ K-Pop đầy bất ngờ

Chìa khóa khám phá văn hóa hâm mộ K-Pop đầy bất ngờ

Văn hóa hâm mộ K-Pop thu hút sự quan tâm của khán giả toàn cầu khi ngành công nghiệp giải trí này mở rộng thị trường Hãy khám phá điều gì tạo nên sự khác biệt đặc trưng trong văn hóa này

Việc thể hiện lòng yêu mến và ủng hộ cho những ngôi sao và nghệ sĩ được yêu thích là điều phổ biến trên khắp thế giới. Tuy nhiên, ở thị trường K-Pop, sự biểu hiện của các fan lại mang tính chất tổ chức và có hệ thống hơn. Hơn nữa, tình yêu với nghệ sĩ không chỉ là một sự cá nhân hóa mà còn được xây dựng dựa trên cộng đồng.

Với văn hóa "Trên đường về nhà",

Chìa khóa khám phá văn hóa hâm mộ K-Pop đầy bất ngờ

Người hâm mộ không thể chờ đợi được khi thần tượng tan làm và trở về nhà. (Ảnh: Herald DB)

Điều này thể hiện rõ nhất trong văn hóa hâm mộ K-Pop. Đây là nơi mà người hâm mộ luôn đặt kỳ vọng để gặp gỡ nghệ sĩ, thần tượng của mình sau khi họ hoàn thành một buổi hòa nhạc hoặc một buổi ghi hình.

Đối với người hâm mộ K-Pop, những cuộc gặp gỡ này đã trở nên quen thuộc và thậm chí đã được công ty quản lý tổ chức chuyên nghiệp. Hoạt động "Trên đường về nhà" đã trở thành một cách để người hâm mộ có thể gắn kết và tiếp cận thần tượng của mình một cách gần gũi hơn.

Công ty sẽ thông báo thông tin về lịch làm việc của nghệ sĩ và thiết lập một hệ thống kiểm soát để quản lý số lượng người hâm mộ tham gia sự kiện. Các biện pháp an toàn cũng được áp dụng để bảo đảm an toàn cho cả nghệ sĩ lẫn người hâm mộ. Nhờ văn hóa này, các cuộc gặp gỡ giữa thần tượng và người hâm mộ đã trở nên gần gũi hơn, mặc dù không chính thức nhưng vẫn có tính tổ chức cao.

Tổ chức sinh nhật

Chìa khóa khám phá văn hóa hâm mộ K-Pop đầy bất ngờ

(Ảnh: DB)

Tổ chức sinh nhật cho thần tượng có thể diễn ra tại nhiều địa điểm trên thế giới, nhưng ở Hàn Quốc, người hâm mộ sẽ thuê một quán cà phê và tổ chức buổi tiệc mừng sinh nhật cho thần tượng của mình.

Họ sẽ trang trí lại quán cà phê bằng những bức ảnh và các vật phẩm liên quan đến ngôi sao yêu thích của họ. Ngoài ra, quán cà phê sẽ cung cấp một thực đơn đặc biệt được đặt theo tên của ngôi sao nổi tiếng cùng với nhiều sản phẩm như áo, cốc… có in hình của ngôi sao đó.

Những người yêu thích đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của những quán cà phê độc đáo này.

Chìa khóa khám phá văn hóa hâm mộ K-Pop đầy bất ngờ

(Ảnh: Getty Images)

Những hành vi và dự án mà người hâm mộ thực hiện để tỏ lòng yêu mến thần tượng thực tế không nhất thiết phải được đền đáp, thậm chí không cần sự công nhận. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng điều động viên họ là cảm giác hân hoan và sự chung sức của một cộng đồng người hâm mộ.

Jeong Da Um (22 tuổi) là một người hâm mộ cuồng nhiệt của NCT. Cô cho biết cùng với cộng đồng người hâm mộ, họ sẽ chờ đến 6 giờ chiều để được nhìn thấy thần tượng đến gần ô tô hoặc mở cửa xe để chào hỏi. Mặc dù sự tương tác này chỉ kéo dài trong vài giây đến vài phút, nhưng đã đủ để khiến những người hâm mộ cảm thấy rất phấn khích.

"Trái với việc các thần tượng chỉ là những người xa lạ, nhưng đối với tôi không như vậy. Khi tôi nhận được sự động viên tích cực từ họ, tôi luôn ủng hộ họ trong việc đạt được thành công", Jeong chia sẻ về lý do tại sao cô lại tận tâm với thần tượng.

Chìa khóa khám phá văn hóa hâm mộ K-Pop đầy bất ngờ

(Ảnh: Park Ye-eun)

Theo giáo sư tâm lý Han Min từ Đại học Hàn Quốc, điểm khác biệt lớn nhất giữa các ngôi sao K-Pop và các nghệ sĩ nước ngoài là họ có sự tương tác và giao tiếp với người hâm mộ nhiều hơn.

Nguyên nhân này bắt nguồn từ việc các ngôi sao K-Pop thường tiếp xúc và chia sẻ với người hâm mộ dựa trên văn hóa Hàn Quốc trong các mối quan hệ. Cụ thể, người Hàn Quốc thường có xu hướng cảm thấy thân quen với người khác một cách chủ quan, có nghĩa là cần có sự tương đáp để gần gũi và yêu thích với các ngôi sao.

"Văn hóa hâm mộ của Hàn Quốc gắn liền với việc khi người hâm mộ nảy sinh tình yêu dành cho người nổi tiếng, họ cảm thấy khoảng cách ngày càng thu hẹp và dẫn tới mối quan hệ tâm lý thân thiết. Nói cách khác, một khi cảm giác gắn kết này được thiết lập, tâm trí sẽ hoạt động như thể người nổi tiếng đó không còn là người xa lạ nữa", giáo sư giải thích.

Theo giáo sư Han Min, cảm giác gắn kết được hình thành do sự biết ơn của các thần tượng đối với tình cảm của người hâm mộ. Tinh thần lẫn nhau trong việc trân trọng đã tạo mối quan hệ chặt chẽ hơn và xây dựng nên văn hóa hâm mộ kéo dài.