Chi tiết bộ hướng dẫn chăm sóc dinh dưỡng 1000 ngày đầu đời từ Bộ Y tế

Chi tiết bộ hướng dẫn chăm sóc dinh dưỡng 1000 ngày đầu đời từ Bộ Y tế

Bộ Y tế đồng hành cùng Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi bằng việc triển khai mô hình chăm sóc dinh dưỡng 1000 ngày đầu đời tại 51 tỉnh, thành phố Tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ và cách thức hoạt động của mô hình nhóm hỗ trợ cũng được tập trung

Mới đây,

Tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ

Bộ Y tế đã ban hành "Hướng dẫn triển khai mô hình chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời" nhằm mục tiêu hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu đời và giúp đỡ trẻ em suy dinh dưỡng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em dưới 2 tuổi.

Theo đó, đến năm 2023, sẽ tổ chức triển khai mô hình chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời tại 40% các xã thuộc vùng III (tương đương với 600 xã tại 39 tỉnh/thành trên toàn quốc). Đến năm 2025, mô hình chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời sẽ được duy trì và chất lượng của nó sẽ được nâng cao tại 40% các xã thuộc vùng III (tương đương với 600 xã tại 39 tỉnh/thành trên toàn quốc).

Theo Bộ Y tế, sẽ triển khai mô hình chăm sóc dinh dưỡng trong vòng 1.000 ngày đầu đời tại 51 tỉnh, thành phố để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Theo hướng dẫn, sẽ thực hiện mô hình phòng tư vấn Nuôi dưỡng trẻ nhỏ nhằm cung cấp kiến thức về Nuôi dưỡng trẻ nhỏ thông qua các cuộc tư vấn cá nhân hoặc tư vấn nhóm từ thời kỳ bà mẹ mang thai và liên tục cho đến hai năm đầu đời của trẻ tại các cơ sở y tế. Phòng tư vấn sẽ cung cấp tư vấn cho các bà mẹ trong giai đoạn mang thai, giai đoạn trong và ngay sau khi sinh, và giai đoạn sau sinh.

Chi tiết bộ hướng dẫn chăm sóc dinh dưỡng 1000 ngày đầu đời từ Bộ Y tế

Nâng cao chất lượng dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu đời và cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em suy dinh dưỡng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ cần được chăm sóc và cung cấp dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, trong ba tháng cuối của thai kỳ, bà mẹ cần được giáo dục về cách cho con bú để bắt đầu cho việc nuôi con bằng sữa mẹ một cách tốt nhất trong tương lai.

Phụ nữ mang thai sẽ được tư vấn 3- 4 lần trước khi sinh, thông qua việc kết hợp khám thai; tư vấn cá nhân 2-3 lần và tư vấn nhóm 1 lần. Mục tiêu là để bà mẹ hiểu rõ về tầm quan trọng của việc chăm sóc dinh dưỡng đúng cách, đặc biệt là việc nuôi con bằng sữa mẹ; đồng thời đảm bảo bà mẹ thực hiện đúng chế độ dinh dưỡng và vận động, nghỉ ngơi hợp lý trong thời gian mang thai.

Nội dung tư vấn sẽ tập trung vào chế độ dinh dưỡng đúng cách trong suốt quá trình mang thai. Đồng thời, tư vấn về việc nuôi con bằng sữa mẹ sẽ được thực hiện trong 3 tháng cuối thai kỳ, bao gồm việc giải thích tầm quan trọng của việc cho bú sớm trong vòng 1 giờ sau khi sinh, nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho đến 24 tháng; cùng với việc hỗ trợ các hoạt động nuôi con bằng sữa mẹ tại địa phương...

Giai đoạn trong và sau khi sinh: Nội dung hỗ trợ là đồng hành tích cực cùng bà mẹ trong việc cho con bú lần đầu sau khi sinh.

Giai đoạn sau sinh, chúng tôi sẽ tư vấn về dinh dưỡng cho bà mẹ nuôi con bú. Đối với trẻ từ 0-6 tháng tuổi: Chúng tôi sẽ hỗ trợ và giúp bà mẹ đảm bảo cho trẻ bú ngay từ khi mới sinh và tiếp tục cho trẻ bú độc quyền trong 6 tháng đầu. Đối với trẻ từ 6-24 tháng tuổi: Chúng tôi sẽ chỉ dẫn bà mẹ cách bổ sung các loại thức ăn phù hợp theo từng độ tuổi và khuyến khích bà mẹ tiếp tục cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc thậm chí lâu hơn.

Cách thức hoạt động của mô hình nhóm hỗ trợ

Theo đó, cách thức hoạt động của mô hình nhóm hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ nhỏ là tại mỗi thôn/bản, ta sẽ lựa chọn 3 cán bộ cơ sở để điều hành các nhóm hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ. Các cán bộ này có thể là cán bộ y tế của thôn bản, cán bộ Hội Phụ nữ, cộng tác viên dinh dưỡng hoặc trưởng thôn.

Để đảm bảo hiệu quả của các nhóm này, các cán bộ điều hành nhóm cấp thôn bản sẽ chịu sự giám sát của cán bộ y tế cấp xã. Ngoài ra, cán bộ y tế cấp huyện và cấp tỉnh cũng tham gia giám sát hỗ trợ hoạt động của các nhóm hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ.

Chi tiết bộ hướng dẫn chăm sóc dinh dưỡng 1000 ngày đầu đời từ Bộ Y tế

Triển khai mô hình chăm sóc dinh dưỡng 1000 ngày đầu đời có thể được thực hiện như sau.

Tổ chức cuộc họp định kỳ hàng tuần hoặc cách tuần cho nhóm hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ nhỏ. Cuộc họp này sẽ có sự tham gia của các thành viên, bao gồm bà mẹ, người chăm sóc và các thành viên trong gia đình. Đối tượng tham gia có thể được tùy chỉnh dựa trên chủ đề cụ thể. Có thể là toàn bộ nhóm hoặc chỉ một số đối tượng đặc thù như bà mẹ mang thai, bà mẹ cho con bú, bà mẹ cho con ăn bổ sung hoặc toàn bộ nhóm.

Các chủ đề trong cuộc họp nhóm về dinh dưỡng trẻ nhỏ (có thể được bổ sung thêm tùy theo tình hình và vấn đề dinh dưỡng địa phương) bao gồm: Chăm sóc dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và cho con bú; Thúc đẩy cho trẻ bú ngay sau khi sinh; Khuyến khích cho trẻ bú độc quyền trong 6 tháng đầu; Hướng dẫn cách cho trẻ bú đúng cách; Hướng dẫn thời điểm phù hợp để cho trẻ ăn bổ sung...