Chết cười với 5 vùng viêm cứ 'ôm hận' ung thư: Bỏ ngay 4 thực phẩm này nếu không muốn 'sống chết có nhau'

Chết cười với 5 vùng viêm cứ 'ôm hận' ung thư: Bỏ ngay 4 thực phẩm này nếu không muốn 'sống chết có nhau'

Viêm kích thích sự phát triển tế bào ung thư, gây tổn thương và tái tạo liên tục Bài viết này tập trung vào 5 vùng trên cơ thể dễ bị viêm và 4 loại thực phẩm cần tránh để ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm

Theo báo cáo trên tạp chí The Lancet Oncology (Hoa Kỳ), trong tổng số 12,7 triệu bệnh nhân ung thư mới mỗi năm, gần 1/6 trường hợp là do nhiễm virus, vi khuẩn và ký sinh trùng, tức là tình trạng viêm.

Trong trường hợp viêm mãn tính, các tế bào liên tục bị tổn thương và chữa lành, tái tạo và sinh sôi nảy nở để tạo ra các tế bào mới. Với số lượng tế bào phân chia lớn, không thể tránh khỏi sai sót trong quá trình sao chép DNA, kết quả là số lượng tế bào thay đổi thành chất và dần dần hình thành các khối u ác tính.

Chết cười với 5 vùng viêm cứ 'ôm hận' ung thư: Bỏ ngay 4 thực phẩm này nếu không muốn 'sống chết có nhau'

Ngoài ung thư, việc không điều trị viêm còn có thể gây ra nhiều bệnh khác nhau, bao gồm:

- Ảnh hưởng xấu đến tim mạch: Viêm không chỉ làm hỏng mô lớp nội mạc trong các mạch máu, mà còn làm cứng động mạch, làm nghẽn mạch máu và gây huyết khối khi các hạt bạch và tiểu cầu kết dính. Điều này tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và các bệnh liên quan đến mạch máu não;

- Gây tổn thương hệ thần kinh: Một số tế bào trong não có thể giải phóng các chất gây viêm, gây tình trạng thoái hóa nghiêm trọng của tế bào thần kinh và làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ;

- Tăng nguy cơ mắc trầm cảm: Các nghiên cứu đã phát hiện rằng nồng độ các dấu hiệu viêm trong máu của bệnh nhân trầm cảm cao hơn nhiều so với người khỏe mạnh.

Viêm ở 5 vùng này trên cơ thể là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư

Viêm có thể dẫn đến sự phát triển của ung thư và các bệnh khác, vì vậy bạn cần phải cẩn thận hơn khi đối phó với những dạng viêm này để tránh gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là viêm ở 5 vùng dưới đây.

1. Viêm teo dạ dày mãn tính

Sau khi nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori và ký sinh trên niêm mạc dạ dày, sau vài tuần sẽ xảy ra viêm dạ dày mãn tính và bề mặt, viêm dạ dày teo mãn tính, loét tá tràng và loét dạ dày trong vài năm.

Nếu không điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dần dần tiến triển thành ung thư dạ dày. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân nhiễm Helicobacter pylori đều có thể được chữa khỏi bằng thuốc.

Viêm tụy là một trong các nguyên nhân chính gây ra ung thư tuyến tụy. Theo số liệu, 80% bệnh nhân ung thư tuyến tụy đã từng bị viêm tụy. Nếu viêm tụy tái phát, nó có thể tiến triển thành viêm tụy mãn tính và sau đó phát triển thành nang giả tụy. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng này có thể tiến triển thành ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối cùng.

Viết lại:

3. Viêm gan do siêu vi B

Các điều tra của các chuyên gia dịch tể học cho thấy rằng bất kỳ nơi nào có viêm gan B phổ biến thì hầu hết các ca bệnh ung thư gan cũng phổ biến tại khu vực đó. Điều này có lý gỉa thiệp cho thấy viêm gan B và ung thư có mối quan hệ mạt thiết với nhau.

4. Viêm cổ tử cung

Hầu hết các trường hợp viêm cổ tử cung xảy ra do nhiễm trùng sau khi tử cung bị tổn thương trong quá trình sinh nở hoặc sau các ca phẫu thuật khác liên quan đến tử cung. Trong số đó, viêm cổ tử cung tuyến u nang và xói mòn cổ tử cung là những trường hợp quan trọng nhất. Những người mắc bệnh này dễ bị nhiễm virus HPV hơn và việc nhiễm trùng lâu dài có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung.

5. Viêm ruột mãn tính tái phát là một loại viêm ruột có nguy cơ gây ung thư cao nhất. Mỗi lần tái phát, viêm ruột này sẽ tiếp tục gây tổn thương cho một số mô ruột, và theo thời gian, có thể phát triển thành ung thư ruột.

Chết cười với 5 vùng viêm cứ 'ôm hận' ung thư: Bỏ ngay 4 thực phẩm này nếu không muốn 'sống chết có nhau'

4 loại thực phẩm đẩy nhanh tình trạng viêm nhiễm

Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ đã đưa ra thông tin cho thấy những người ăn thực phẩm chống viêm thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và bệnh tim mạch vành giảm lần lượt tới 38%, 28% và 46% so với những người thường xuyên ăn thực phẩm gây viêm.

Trong cuộc sống hàng ngày, các loại thực phẩm gây viêm phổ biến chủ yếu bao gồm:

- Việc sử dụng nhiều muối, dầu và đường trong thực phẩm có thể gây áp lực cho hệ tiêu hóa và gây viêm nhiễm.

- Các sản phẩm thịt đã chế biến, như giăm bông, thịt xông khói, cá muối và nội tạng động vật, có thể gây quá tải cho tuyến tụy, và việc tiêu thụ lâu dài những thực phẩm này có thể tăng nguy cơ mắc bệnh viêm tụy.

- Bên cạnh đó, còn một số thực phẩm đã qua chế biến nhiều lần như tinh bột được tinh chế trong bánh ngọt...

- Rượu, với tính chất gây ung thư cấp độ một, cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích tình trạng viêm.

Các loại thực phẩm tốt nhất để chống viêm bao gồm cá thu Na Uy, cá hồi, hạt dẻ, sôcôla đen, bánh mì nguyên hạt, cà rốt, hồ đào, rau bina, mận, cà chua, sữa đậu nành và dầu ô liu nguyên chất.

Ngoài việc kiểm soát chế độ ăn uống, bạn cũng nên duy trì việc tập thể dục với cường độ vừa phải hơn 150 phút mỗi tuần. Điều này có thể khuyến khích cơ bắp sản xuất một số actin giúp giảm viêm nhiễm và duy trì trọng lượng cơ thể ổn định. Tốt nhất là nên thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường trên cơ thể, điều chỉnh tình trạng cơ thể và ngăn ngừa cũng như điều trị các bệnh mãn tính và các bệnh tiềm ẩn khác.

Nguồn và ảnh: The Lancet, Sohu