Chấn động: Sự thật đằng sau vụ bé sơ sinh tử vong sau tiêm vắc-xin viêm gan B

Chấn động: Sự thật đằng sau vụ bé sơ sinh tử vong sau tiêm vắc-xin viêm gan B

Cục Y tế dự phòng yêu cầu Hội đồng chuyên môn họp để điều tra nguyên nhân bé sơ sinh tử vong sau tiêm vắc-xin viêm gan B

Sau khi thông tin về 2 trẻ sơ sinh gặp tai biến nặng sau tiêm chủng vắc-xin viêm gan B ngày 10-9 tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Vĩnh Phúc được đưa ra trên phương tiện truyền thông, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã gửi văn bản cho Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu đánh giá và kết luận nguyên nhân tử vong. Cục cũng đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành điều tra khẩn trương, tổ chức họp Hội đồng tư vấn chuyên môn để đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc-xin và đưa ra kết luận về trường hợp này. Đồng thời, triển khai các hoạt động khắc phục sự cố và báo cáo theo quy định.

Chấn động: Sự thật đằng sau vụ bé sơ sinh tử vong sau tiêm vắc-xin viêm gan B

Người thân của em bé đang tập trung tại bệnh viện. Hình ảnh này được cắt từ một đoạn video.

Cần kiểm tra lại quy trình tiêm chủng và xử lý phản ứng sau tiêm chủng để điều chỉnh hoạt động tiêm chủng trên khu vực và tổ chức huấn luyện lại cho những nhân viên tham gia công tác tiêm chủng trên khu vực khi cần thiết, nhằm đảm bảo việc tiêm chủng được thực hiện an toàn theo quy định.

Trước đó, vào ngày 10-9, hai bé trai chỉ một ngày tuổi, sau khi tiêm vắc-xin phòng viêm gan B tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Vĩnh Phúc, đã có các biểu hiện không bình thường. Một trong số chúng đã tử vong, trong khi bé còn lại vẫn đang được chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Nhi Trung ương và đã vượt qua giai đoạn nguy kịch.

Theo các quản lý tại Bệnh viện Nhi Trung ương, sau khi xét nghiệm máu, các bác sĩ đã kết luận rằng nguyên nhân của cháu bé đó là rối loạn chuyển hóa acid béo. Đây là một trong hai loại rối loạn chuyển hóa bẩm sinh do một gene hiếm gặp.

Trong vài năm gần đây, Bệnh viện Nhi Trung ương đã ghi nhận khoảng 10 trường hợp tử vong sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B, tuy nhiên nguyên nhân không phải là do tiêm chủng. Điều này chỉ là sự trùng hợp với thời điểm tiêm vaccin viêm gan B thường được thực hiện sau khi trẻ sinh ra và các triệu chứng bệnh rối loạn chuyển hóa bẩm sinh thường trở nên nặng hơn khi trẻ được bú sau 1 ngày.

Theo Báo Người Lao Động, vào ngày 9-9, đã có hai bé trai sinh đôi được đưa ra đời bằng phương pháp sinh mổ, do sản phụ Đ.T.Y., 32 tuổi (trú tại tỉnh Vĩnh Phúc) sinh. Trọng lượng của hai bé trai lần lượt là 2,9 kg và 3 kg. Sau khi sinh, cả sản phụ và em bé đều hoàn toàn khỏe mạnh.

Sáng ngày 10-9, hai cháu đã được gia đình tiêm vắc-xin viêm gan B tại một bệnh viện. Sau khi tiêm, hai cháu đã có các triệu chứng không bình thường, như tím tái. Sau đó, một trong hai trẻ đã tử vong, còn một trẻ khác rơi vào tình trạng nguy kịch và được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) để cấp cứu.

Vắc-xin viêm gan B đã được tiêm cho hai bé sơ sinh trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, việc tiêm phòng vắc-xin viêm gan B là phương pháp an toàn và hiệu quả nhất để ngăn ngừa lây nhiễm virus viêm gan B và phòng chống ung thư gan ở trẻ sơ sinh. Thời điểm quan trọng nhất để tiêm vắc-xin này là trong 24 giờ đầu sau khi sinh, để giúp phòng ngừa bệnh tốt nhất.