TPHCM ghi nhận một trường hợp tử vong do bệnh đậu mùa khỉ

TPHCM ghi nhận một trường hợp tử vong do bệnh đậu mùa khỉ

Một bệnh nhân đậu mùa khỉ ở TPHCM đã qua đời Sở Y tế TP đã thành lập Hội đồng chuyên môn để phân tích và đưa ra kết luận chính thức về trường hợp này

Ca bệnh là một người đàn ông 30 tuổi đã được điều trị đậu mùa khỉ trong hơn 10 ngày tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Đây là một trong số 18 trường hợp mắc đậu mùa khỉ bị HIV đang được điều trị tại bệnh viện này. Trong ngày hôm nay, Hội đồng chuyên môn sẽ tổ chức cuộc họp để phân tích và kết luận về trường hợp tử vong này.

TPHCM ghi nhận một trường hợp tử vong do bệnh đậu mùa khỉ

Một trường hợp đậu mùa khỉ đã được khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM (Ảnh bệnh viện cung cấp)

Trước đó, theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, hiện có 20 trường hợp bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Đáng chú ý, trong số này có 18 trường hợp xác nhận dương tính với HIV. Trong số đó, có 2 trường hợp có diễn biến nặng, bị chẩn đoán mắc nhiễm trùng máu, viêm mô tế bào, nhiễm trùng tầng sinh môn, giang mai ác tính; áp xe phổi, mủ màng phổi vẫn đang tiếp tục lưu trữ, nhiễm trùng da…

Theo các chuyên gia y tế, bệnh đậu mùa không phổ biến trong cộng đồng. Cách lây truyền của bệnh gần giống với HIV, bao gồm tiếp xúc, cọ sát với những vùng da có mụn nước, cùng quan hệ tình dục với người bị bệnh.

Tuy nhiên, khác với HIV, bệnh đậu mùa khỉ sẽ hoàn toàn loại bỏ virus và hồi phục nhanh chóng nếu người bệnh có hệ miễn dịch mạnh mẽ.

Bệnh đậu mùa khỉ tiến triển nặng nề, thậm chí có thể gây nguy hiểm tính mạng đối với những người bị suy giảm miễn dịch (như người mắc bệnh AIDS, xơ gan hoặc tiểu đường). Các triệu chứng bệnh nặng bao gồm: tổn thương da lớn hơn, lan rộng hơn (đặc biệt là ở miệng, mắt và các bộ phận sinh dục), nhiễm trùng thứ phát trên da dẫn đến nhiễm trùng máu và viêm phổi nặng.