Cầu thủ GenZ Việt Nam chinh phục thử thách và vun đắp thành công

Cầu thủ GenZ Việt Nam chinh phục thử thách và vun đắp thành công

Năm 2023, nhiều cầu thủ GenZ Việt Nam kiên định bước ra khỏi biên giới, đối mặt với những thử thách khó khăn Họ quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để chứng tỏ bản thân và tạo đường cho những tài năng trẻ khác

Cầu thủ Việt Nam muốn phát triển cần phải ra nước ngoài. Chỉ khi thử sức ở môi trường tốt hơn và cạnh tranh nhiều hơn, cầu thủ mới có thể hiểu rõ hơn về bản thân mình và tr

Cầu thủ GenZ Việt Nam chinh phục thử thách và vun đắp thành công

Dám bước ra ngoài

Sau khi rời khỏi CLB HAGL, Công Phượng đã từ chối một hợp đồng trị giá nhiều tỉ đồng để một lần nữa đầu quân cho một đội bóng nước ngoài. Trong khi đó, Văn Toàn cũng thực hiện ước mơ của mình khi lần đầu tiên có cơ hội thi đấu ở nước ngoài. Tiền đạo sinh năm 1996 đã từ chối một hợp đồng trị giá 18 tỉ đồng từ một đội bóng ở phía Bắc để chuyển sang thi đấu tại Hàn Quốc. Một trường hợp khác là Quang Hải, người cũng đã từ chối một số tiền rất lớn từ ông chủ của mình để sang châu Âu thi đấu.

Điểm chung của cả ba cầu thủ trên đều là họ quyết tâm vượt qua những khó khăn vật chất để tìm kiếm cơ hội và phát triển bản thân. Mặc dù số tiền hàng chục tỉ đồng không phải là một con số nhỏ, nhưng họ hiểu rằng tuổi trẻ không còn mãi. Khi vượt qua đỉnh cao của sự nghiệp, cơ hội ra nước ngoài có thể sẽ không còn nữa. Họ đã sẵn lòng hy sinh và từ chối để theo đuổi ước mơ của mình. Tuy nhiên, sau những quyết định dũng cảm đó là những thách thức lớn phía trước.

Xuất ngoại là thử thách, không có viễn cảnh màu hồng

Nguyễn Văn Toàn

Sau khi kết thúc hợp đồng với CLB HAGL, Nguyễn Văn Toàn đã chuyển đến Seoul E-Land vào đầu mùa giải 2023. Điều này đánh dấu lần đầu tiên anh thi đấu cho một đội bóng khác sau 15 năm gắn bó với CLB địa phương. Việc rời xa môi trường quen thuộc để đến với K.League đã mang đến không ít khó khăn cho Văn Toàn.

Anh làm việc dưới sự hướng dẫn của HLV Park Choong-kyun - người từng là trợ lý của HLV Park Hang Seo ở vòng loại thứ 3 World Cup 2023. Anh được HLV Park tin dùng vào thời kỳ đầu. Tuy nhiên sau đó Toàn mất dần vị trí và không được đăng ký thi đấu. Văn Toàn chỉ ra sân 9 trận, trong đó có 4 lần đá chính ở Seoul E-Land và cựu cầu thủ của HAGL không ghi bàn nào ở K.League 2. Đến tháng 9/2023, Văn Toàn quyết định về nước sau những bài học quý giá ở Hàn Quốc và gia nhập CLB Nam Định.

Cầu thủ GenZ Việt Nam chinh phục thử thách và vun đắp thành công

Văn Toàn có thêm những bài học ở Hàn Quốc

Nguyễn Công Phượng

Sau khi rời HAGL, tiền đạo Nguyễn Công Phượng đã quyết định chuyển đến Nhật Bản và chính thức gia nhập Yokohama FC, đội bóng vừa thăng hạng lên J-League 1 trong mùa giải 2023. Việc đến Yokohama FC là chuyến du hành thứ 4 của Công Phượng ra nước ngoài. Trước đó, anh đã khoác áo các CLB nước ngoài như Mito Hollyhock (Nhật Bản), Incheon United (Hàn Quốc) và Sint Truiden (Bỉ).

Cầu thủ GenZ Việt Nam chinh phục thử thách và vun đắp thành công

Công Phượng đã có 4 lần xuất ngoại

Tuy nhiên, thách thức lần này không hề dễ dàng bởi đội bóng của Công Phượng đang chơi ở giải cao nhất của Nhật Bản - nơi bóng đá hàng đầu châu Á. Quả thực, bóng đá không có viễn cảnh màu hồng. Suốt năm 2023, cầu thủ sinh năm 1995 chưa thi đấu một phút nào ở J.League 1, mới chỉ góp mặt vỏn vẹn 2 phút trong trận đấu với Nagoya Grampus ở cúp Liên đoàn Nhật Bản vào ngày 5/4. Cuối mùa giải, Yokohama FC nhận vé xuống hạng J.League 2, khiến tương lai của tiền đạo xứ Nghệ đang trở nên mờ mịt. Dẫu vậy, Công Phượng vẫn quyết định gắn bó với đội bóng này, sau chuyến về thăm gia đình cuối tháng 12 Công Phượng cùng vợ con đã quay lại Nhật Bản.

Nguyễn Quang Hải

Quang Hải đã chọn Pau FC để bắt đầu chuyến đi ra nước ngoài đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, anh chưa gặt hái được thành công khi chỉ ra sân ít lần, thường xuyên ngồi dự bị và vắng mặt trong danh sách đăng ký thi đấu. Có lúc, Hải đã xuống thi đấu ở giải hạng 5 của Pháp nhưng tình hình vẫn không cải thiện. Tháng 6/2023, Quang Hải đã chấm dứt hợp đồng với CLB Pau FC (đội bóng đang thi đấu ở giải hạng 2 của Pháp). Thời điểm này sớm hơn một năm so với thỏa thuận ban đầu trong hợp đồng. Hiện tại, anh đã trở lại Việt Nam và đang thi đấu cho CLB CAHN.

Cầu thủ GenZ Việt Nam chinh phục thử thách và vun đắp thành công

Quang Hải thay đổi tích cực về chế độ sinh hoạt từ khi xuất ngoại

Hoàng Vĩnh Nguyên

Hoàng Vĩnh Nguyễn có thể là trường hợp xuất ngoại đặc biệt nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2023. Tiền vệ sinh năm 2002 chỉ có vỏn vẹn 1 tháng chơi bóng ở Tây Ban Nha theo chương trình hợp tác giữa Cadiz FC và CLB TP.HCM. Dù đã về nước nhưng cơ hội để Vĩnh Nguyên trở lại Tây Ban Nha chơi bóng vẫn còn đó khi anh được các HLV của Cadiz đánh giá rất tốt.

Cầu thủ GenZ Việt Nam chinh phục thử thách và vun đắp thành công

Tiền vệ Vĩnh Nguyên sẽ có nhiều cơ hội ra nước ngoài trong tương lai

Cứ đi rồi sẽ thành đường

Dù thành công hay thất bại, mỗi cầu thủ đã là một đại sứ và những chuyến đi tới mỗi miền đất khác nhau chính là thời cơ để đưa hình ảnh đất nước Việt Nam, bóng đá Việt Nam tới thế giới.

Không những thế mỗi những thủ xuất ngoại như Quang Hải, Văn Toàn… đã dũng cảm, đánh cược sự nghiệp của mình để thổi bùng nên khát vọng của các đồng nghiệp về giấc mơ chơi bóng ở môi trường bên ngoài biên giới Việt Nam. Họ là những người mở đường để cầu thủ Việt Nam mạnh dạn bước ra nước ngoài thay vì cứ mãi gói mình trong "tổ ấm" V.League.

Đi để tự nhận ra vị trí hiện tại và tiếp tục nỗ lực, học hỏi... để một ngày không xa, người chơi bóng đá Việt Nam sẽ tỏa sáng tại Hàn Quốc, Nhật Bản... hoặc thậm chí ở châu Âu. Và ước mơ World Cup sẽ không còn xa nữa.

WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã trở lại với thông điệp: Dám đam mê, dám tỏa sáng.

Cổng đề cử của giải thưởng WeChoice Awards 2023 đã chính thức mở cửa từ ngày 18/12/2023. Hãy cùng chúng tôi tôn vinh những câu chuyện và những nhân vật mà bạn cho là xứng đáng có mặt trong WeChoice Awards 2023, thông qua cổng đề cử dành riêng cho bạn.

Hãy truy cập wechoice.vn để gửi Đề cử của bạn về cho WeChoice Awards 2023.

Thời gian gửi đề cử: ngày 18/12/2023 - 23:59 ngày 07/01/2024.