Cắt giảm nhân sự là gì? Mẫu phương án cắt giảm nhân sự?

Cắt giảm nhân sự là gì? Mẫu phương án cắt giảm nhân sự?

Cắt giảm nhân sự là quá trình giảm số lượng nhân viên trong một doanh nghiệp, nhằm đáp ứng yêu cầu và điều chỉnh hoạt động kinh doanh Việc này thường xảy ra do các yếu tố chủ quan và khách quan Xây dựng phương án cắt giảm nhân sự đòi hỏi sự chú ý đến các nội dung quan trọng Dưới đây là mẫu phương án cắt giảm nhân sự hiện nay

1. Cắt giảm nhân sự là gì?

Sự giảm bớt nhân sự trong doanh nghiệp đề cập đến việc thay đổi số lượng nhân sự làm việc trong doanh nghiệp. Đơn giản, việc cắt giảm nhân sự là doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với nhiều người lao động (ít nhất 02 người) cùng một lúc.

Việc giảm bớt nhân sự trong doanh nghiệp có thể được thực hiện theo kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp hoặc do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan khác mà doanh nghiệp phải triển khai.

2. Tại sao doanh nghiệp phải thực hiện cắt giảm nhân sự?

Cắt giảm nhân sự là hành động mà nhà tuyển dụng chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động trước khi hết hạn. Theo Điều 36 Bộ luật Lao động năm 2019, những trường hợp cắt giảm nhân sự như sau:

- Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo tiêu chí được đánh giá theo quy chế của doanh nghiệp. Quy chế này do doanh nghiệp ban hành sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động (công đoàn) tại cơ sở.

- Người lao động mắc bệnh, gặp tai nạn và đã điều trị trong 12 tháng liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hoặc đã điều trị trong 06 tháng liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng hoặc quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa phục hồi;

- Nếu có nguyên nhân khách quan như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, xung đột binhệ hoặc bất kỳ lý do nào khác mà bên doanh nghiệp phải thu hẹp hoạt động sản xuất, kinh doanh và hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, và bên doanh nghiệp đã cố gắng tìm mọi biện pháp để khắc phục nhưng vẫn không thành công, thì buộc phải cắt giảm nhân sự.

- Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau khi đã vượt quá thời gian nghỉ phép quy định theo Điều 31 của Luật Lao động năm 2019;

- Người lao động đạt đủ tuổi để nghỉ hưu theo quy định của pháp luật hiện hành về độ tuổi nghỉ hưu của nam và nữ lao động;

- Người lao động tự ý nghỉ việc mà không có lí do hợp lý từ 05 ngày làm việc liên tục trở lên;

- Người lao động cung cấp thông tin không trung thực khi tham gia ký kết hợp đồng lao động và ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp.

Ngoài ra, theo Điều 42 Bộ luật Lao động năm 2019, việc giảm nhân sự cũng áp dụng khi doanh nghiệp thực hiện thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì các lý do kinh tế khác. Quy định này nêu rõ rằng các trường hợp thay đổi cơ cấu công nghệ để cắt giảm nhân sự bao gồm:

- Thay đổi sản phẩm kinh doanh hoặc cơ cấu sản phẩm kinh doanh;

- Công ty thực hiện điều chỉnh quy trình sản xuất và hoạt động, điều chỉnh máy móc, công nghệ, thiết bị sản xuất và kinh doanh liên kết với các ngành nghề của công ty.

Với những trường hợp được đề cập ở trên, doanh nghiệp hoàn toàn có thể chấm dứt hợp đồng lao động một cách đơn phương nhằm cắt giảm nhân sự.

Thường thì doanh nghiệp tiến hành cắt giảm nhân sự vì lý do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế, hoặc do đối mặt với thiên tai, hoạ hoạn, dịch bệnh, xâm phạm từ đối thủ hoặc bị cơ quan nhà nước yêu cầu thu hẹp sản xuất kinh doanh.

3. Xây dựng phương án cắt giảm nhân sự cần chú ý những nội dung gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 44 Bộ luật Lao động hiện hành, khi lập kế hoạch giảm thiểu nhân sự, người sử dụng lao động cần lưu ý các điểm sau:

- Đề cập đến số lượng và danh sách nhân viên vẫn được công ty sử dụng; số lượng và danh sách nhân viên được đào tạo lại để tiếp tục làm việc; số lượng và danh sách nhân viên được chuyển sang làm việc bán thời gian;

– Danh sách và số lượng lao động nghỉ hưu sau khi áp dụng phương án cắt giảm nhân sự;

– Danh sách và số lượng lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động trong quá trình cài đặt phương án cắt giảm nhân sự;

- Công ty, người lao động và các bên liên quan có quyền và nghĩa vụ trong việc triển khai các biện pháp sử dụng lao động.

- Phải có biện pháp và nguồn tài chính đảm bảo việc cắt giảm nhân sự được thực hiện một cách phù hợp với hoạt động của công ty.

4. Mẫu phương án cắt giảm nhân sự hiện nay:

CÔNG TY …

Số: …/…/PASDLĐ-…

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

…., ngày … tháng … năm 2023

PHƯƠNG ÁN SỬ DỤNG LAO ĐỘNG NĂM …

I. Nhu cầu cắt giảm nhân sự do… của Công ty:

Vì lí do... và để đáp ứng kế hoạch tổ chức, hoạt động cũng như thực hiện chiến lược kinh doanh mới trong giai đoạn hiện tại của Công ty, Công ty... thấy cần tái cơ cấu nhân sự trong các phòng ban, bộ phận của Công ty. Vì vậy, để tận dụng triệt để và hiệu quả nhân sự trong Công ty và đáp ứng nhu cầu cạnh tranh của Công ty trên thị trường tương đương, Công ty đã quyết định tiến hành việc cắt giảm nhân sự theo quy mô thu hẹp nhưng hiệu quả hơn.

Để thực hiện việc cắt giảm nhân sự đã đề cập, Công ty đã phát triển kế hoạch cắt giảm nhân sự này để đảm bảo và phát triển hoạt động của Công ty trong tương lai.

II. Phương án sử dụng lao động:

1. Tình hình nhân sự tại Công ty… hiện nay:

Hiện tại, Công ty... đang có tổng cộng... người lao động đang làm việc. Trong đó, có tổng cộng... nhân sự làm việc tại phòng...; có tổng cộng... nhân sự làm việc tại phòng...; có tổng cộng... nhân sự làm việc tại bộ phận...

2. Dự kiến sau khi Công ty... đã thực hiện các biện pháp tái cấu trúc nhân sự, số lượng nhân sự sẽ giảm đi.

Công ty... đã quyết định thực hiện việc giảm số lượng nhân viên đang làm việc tại các phòng ban tương ứng trong công ty (danh sách chi tiết được đính kèm tại Phục lục của phương án này).

(i) Tiếp tục sử dụng nguồn lao động hiện tại và đào tạo lại để duy trì: ...;

(ii) Số lượng người lao động vào tuổi nghỉ hưu: ...;

(iii) Số lượng nhân công được chuyển sang làm việc bán thời gian: ... ;

(iv) Số lượng nhân công bị hết hợp đồng lao động vì lý do giảm số lượng nhân viên: ....

3. Quyền và trách nhiệm của Công ty trong việc thực hiện kế hoạch sử dụng lao động:

3.1. Trước khi đưa ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động chính thức đối với người lao động, Công ty cần tiến hành trao đổi ý kiến với Tổ chức đại diện người lao động tại địa điểm làm việc của Công ty và thông báo cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trước.

(Note: Please note that the Vietnamese translation provided is the result of machine translation. It is advisable to have a native speaker review the content for accuracy.)

3.2. Trong vòng 30 ngày kể từ ngày thông báo về việc cắt giảm nhân sự của Công ty đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội..., Công ty sẽ thông báo cho những người lao động bị cắt giảm về quyết định chấm dứt hợp đồng lao động và thời hạn báo trước là 30 hoặc 45 ngày, tuỳ thuộc vào quy định của Bộ luật Lao động năm 2019. Công ty cũng sẽ ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động (Quyết định nghỉ việc) cho mỗi người lao động theo thời hạn đã thông báo trước đó.

3.3. Công ty cam kết tuân thủ đầy đủ các quy định về nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và thanh toán đầy đủ các khoản tiền nghỉ phép chưa sử dụng và tiền lương, thưởng (nếu có) cho nhân viên đến ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Thời gian này sẽ trong vòng 30 ngày kể từ ngày công bố quyết định chấm dứt hợp đồng lao động cho nhân viên.

3.4. Sau 30 ngày làm việc kể từ ngày Công ty nhận được sự chấp thuận của cơ quan bảo hiểm xã hội về việc hoàn tất thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật, Công ty có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động có liên quan.

4. Người lao động có quyền và nghĩa vụ trong việc thực hiện phương án sử dụng lao động.

4.1. Phải thanh toán các khoản nợ trong vòng 30 ngày kể từ ngày Công ty chấm dứt hợp đồng làm việc trước thời hạn với nhân viên.

4.2. Nhân viên tiếp tục làm việc tại Công ty phải tham gia các khóa đào tạo do Công ty tổ chức.

4.3. Thực hiện theo các quy định được nêu trong phương án sử dụng lao động này.

5. Biện pháp và nguồn tài chính đảm bảo thực hiện phương án:

5.1. Công ty sẽ hướng dẫn những người lao động đủ điều kiện tham gia bảo hiểm thất nghiệp đăng ký để nhận trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật lao động.

5.2. Nếu người lao động không đủ điều kiện tham gia bảo hiểm thất nghiệp hoặc không đáp ứng yêu cầu để Công ty đóng bảo hiểm thất nghiệp, Công ty sẽ thanh toán trợ cấp mất việc làm cho họ theo quy định của pháp luật lao động. Số tiền dự kiến trả trợ cấp mất việc làm cho mỗi người lao động là khoảng... đồng.

6. Kế hoạch thực hiện:

Công ty... có kế hoạch thông báo việc sa thải đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội... vào ngày... tháng... năm....

III. Ý kiến của Tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở:

…..

Phương án sử dụng lao động này lập vào ngày … tháng … năm …

Thay mặt và đại diện

Người sử dụng lao động

(Họ và tên, Chức vụ)

Đại diện Tổ chức đại diện

người lao động

(Họ và tên, Chức vụ)

Các văn bản pháp luật sử dụng trong bài viết: 

Bộ luật Lao động năm 2019.