Cắt 'Đĩa bay tóc, răng' - Giải pháp hiệu quả cứu bé gái 13 tuổi

Cắt 'Đĩa bay tóc, răng' - Giải pháp hiệu quả cứu bé gái 13 tuổi

Bệnh viện Đa khoa Quang Bình (Hà Giang) thành công trong việc phẫu thuật nội soi cắt khối u nang bì buồng trứng xoắn 2 bên, nặng 0,3kg cho bé gái 13 tuổi, mang lại hy vọng và sức khỏe tốt cho bệnh nhi

Cắt 'Đĩa bay tóc, răng' - Giải pháp hiệu quả cứu bé gái 13 tuổi

Phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bệnh nhi.

Bệnh nhi N.P.H. (13 tuổi, đang sống tại thị trấn Yên Bình, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang) đã được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Quang Bình trong tình trạng kiệt sức, đau bụng liên tục ở vùng hạ vị và hố chậu bên phải.

Kết quả khám bệnh cho thấy, bệnh nhi cần phải thực hiện các xét nghiệm, siêu âm và chụp CTScanner ổ bụng với cản quang. Kết quả cho thấy, buồng trứng phải chứa một khối u có kích thước 66x61mm, còn buồng trứng trái có khối u kích thước 38x43mm.

Sau cuộc hội chẩn, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhi mắc u nang bì buồng trứng xoắn cả hai bên, gây áp lực lên các cơ quan trong ổ bụng và làm co kéo dính với các mô và cơ quan lân cận. Do đó, phẫu thuật nội soi cấp cứu được chỉ định để cắt bỏ khối u bằng phương pháp gây mê nội khí quản.

Sau hơn 1 giờ tiến hành phẫu thuật nội soi thành công, các bác sĩ đã thành công trong việc loại bỏ hai khối u có kích thước là 66x61mm và 38x43mm, nặng 0,3kg. Mẫu bệnh phẩm lấy ra từ khối u nang bì buồng trứng xoắn 2 bên của bệnh nhi chứa các cấu trúc như da, tóc, răng...

Theo các bác sĩ, bệnh nhi mắc phải khối u nang bì buồng trứng có chứa cấu trúc như tuyến da, tóc, răng… được gọi là u quái . Nếu không cắt bỏ khối u kịp thời, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng và trong thời gian dài, khối u có thể tiến biến thành ung thư. Đặc biệt, bệnh nhi mới 13 tuổi, nếu không loại bỏ khối u kịp thời, đây có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và khả năng sinh sản sau này.

U xo buồng trứng xoắn 2 bên là một loại u hiếm gặp trong buồng trứng (thường được gọi là "u quái"), có nghĩa là khi phụ nữ bị u xo buồng trứng, họ có thể gặp phải những vấn đề sức khỏe và sinh sản. Nguy hiểm hơn là xoắn, vỡ nang và ảnh hưởng đến khả năng mang thai và duy trì thai nhi, ngoài ra có một tỷ lệ nhỏ whođổi thành ung thư buồng trứng.

U xo buồng trứng thường phát triển một cách âm thầm, điều này khiến việc phát hiện trở nên khó khăn. Để đảm bảo sức khỏe của mình, phụ nữ cần định kỳ đi khám phụ khoa hàng 6 tháng một lần. Khi trẻ em vào giai đoạn dậy thì, cha mẹ nên đưa con đi kiểm tra sàng lọc.

Khi cảm nhận thấy những triệu chứng không bình thường về sức khỏe như sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, cảm thấy đau ở vùng chậu thường xuyên, ăn không ngon, giảm cân mà không rõ nguyên nhân... thì nên đi khám bác sĩ ngay lập tức để được chẩn đoán và điều trị sớm hơn.