Bí quyết sống khỏe hơn 90 tuổi: Môn thể thao chống ung thư xuất sắc

Bí quyết sống khỏe hơn 90 tuổi: Môn thể thao chống ung thư xuất sắc

Bơi là một môn thể thao có khả năng tạo ra hormone hạnh phúc, giúp đẩy lùi ung thư

Xu thế mắc bệnh ung thư đang tăng từng năm ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong việc phát hiện và điều trị sớm, song vẫn có rất nhiều bệnh nhân ung thư phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn.

Do tỷ lệ tử vong cao, quá trình điều trị kéo dài, khó khăn và tốn kém, nên nhiều người cho rằng bị mắc bệnh ung thư là như đối mặt với án tử. Sau hơn 50 năm nghiên cứu về ung thư, nhà nghiên cứu Đường Chiêu Hữu (Trung Quốc) đã tìm ra nhiều phương pháp để phòng và ngăn chặn căn bệnh này. Một trong số đó là hoạt động bơi lội.

Bí quyết sống khỏe hơn 90 tuổi: Môn thể thao chống ung thư xuất sắc

Viện sĩ Đường chiêu Hữu đã chia sẻ rằng ông đã từng gặp một bệnh nhân phát hiện ung thư gan vào năm 2001. Sau ca phẫu thuật đầu tiên, khi tái khám, nhìn chung bệnh đã được kiểm soát. Tuy nhiên, đến năm 2004, khối u lại tiếp tục phát triển. Khi đó, bệnh nhân đã tìm đến ông Đường Chiêu Hữu để được chữa trị. Bên cạnh việc thực hiện phương pháp điều trị, viện sĩ cũng khuyên bệnh nhân nên duy trì hoạt động bơi lội.

Theo hướng dẫn của bác sĩ, sau 5 năm tái khám, căn bệnh của anh không có bất kỳ tín hiệu phát triển nào. Người bệnh này cho biết trong quá trình điều trị, anh không sử dụng bất kỳ loại thuốc kì diệu nào, mà chỉ đều đặn uống thuốc theo đúng giờ và kiên trì bơi lội trong khoảng 30 phút mỗi ngày.

Bơi lội có tác dụng kích thích cơ thể sản xuất dopamine, một loại hormone thường được gọi là "hormone hạnh phúc" bởi nó có tác động tích cực đến tinh thần và sức khỏe của con người. Việc duy trì mức độ cao của dopamine giúp tăng cường chức năng miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và tăng khả năng đối phó với căn bệnh này.

Bí quyết sống khỏe hơn 90 tuổi: Môn thể thao chống ung thư xuất sắc

Các nhà nghiên cứu cho biết bơi lội đúng cách có thể kích thích sản xuất interferon, theo đó giúp ngăn ngừa tái phát ung thư.

‏‏Để hiểu được lợi ích của việc bơi lội, viện sĩ Đường đã bắt đầu bơi từ khi ông 60 tuổi. Ông thường bơi 30 phút mỗi ngày. Do đó, mặc dù đã ở tuổi cao nhưng sức khỏe của ông vẫn đạt mức tốt. Ngoài việc giúp phòng chống ung thư, tờ Huffington Post cũng đã đưa ra một loạt lợi ích khác cho sức khỏe mà bơi lội mang lại.

Cải thiện tinh thần

Tham gia hoạt động vận động dưới nước giúp cải thiện tâm lý, kích thích suy nghĩ tích cực. Do đó, người gặp khó khăn trong việc điều chỉnh tâm trạng liên tục nên tham gia thể thao này.

‏Tập luyện dưới nước ấm sâu có tác dụng giảm căng thẳng và cải thiện triệu chứng trầm cảm, đồng thời nâng cao tâm trạng. Bên cạnh đó, bơi còn giúp giảm đau và giải quyết các vấn đề liên quan đến căng thẳng. ‏

Bơi giúp thư giãn các cơ ở vùng cổ, lưng và các vùng khác. Bơi ngửa còn tăng cường lực lượng cho lưng và giảm căng thẳng ở khu vực này.

Bơi lội là bài tập toàn thân tốt nhất để cải thiện linh hoạt cơ thể. Khi bơi, bạn sẽ phải tập duỗi, vươn, vặn và kéo toàn bộ cơ thể để di chuyển trong nước, làm cho bạn linh hoạt hơn bất kỳ bài tập thể thao nào khác.

3.‏ Bơi lội có lợi cho sức khỏe tim mạch

‏Bơi lội giúp duy trì mức đường huyết ổn định, điều chỉnh áp huyết và tăng cường lượng cholesterol có lợi trong cơ thể. Bởi vậy, việc bơi lội giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý do lối sống không lành mạnh như bệnh béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch. ‏

4. Nâng cao chức năng hô hấp

Môi trường ẩm ướt trong nhà bể bơi đã được chứng minh là có lợi cho những người mắc bệnh hen suyễn. Những bài tập hô hấp liên quan đến bơi, ví dụ như việc nín thở, có thể giúp mở rộng khả năng hấp thụ không khí của phổi và cải thiện kiểm soát hơi thở.

Bí quyết sống khỏe hơn 90 tuổi: Môn thể thao chống ung thư xuất sắc

Lưu ý khi đi bơi‏

Bơi lội là một phương pháp tuyệt vời để duy trì sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý một số điểm sau khi tham gia hoạt động này, theo chuyên gia Ross Macleod tại Viện cứu hộ Hoàng gia Anh Quốc.

- Lựa chọn bể bơi phù hợp: Ngoài việc quan tâm đến chất lượng của bể bơi, chúng ta cũng cần chú ý tới nhiệt độ nước cũng như loại bể bơi (trong nhà hay ngoài trời, ví dụ).

‏- Lựa chọn thời gian bơi hợp lý: Bơi dưới ánh nắng gay gắt có thể gây cho bạn sốc nhiệt. Ngoài ra, tia cực tím từ ánh nắng nóng cũng gây hại cho da, đặc biệt là khi bơi ở bể ngoài trời không có mái che. Vì vậy, thời điểm bơi thích hợp trong mùa hè là từ 6-9 giờ sáng hoặc sau 5 giờ chiều. ‏

‏- Chú ý bổ sung nước: Bơi là hoạt động tốn nhiều năng lượng và cần phải bổ sung nước, đặc biệt là trong mùa hè. Bạn nên uống đủ nước trước, trong và sau khi bơi để cơ thể được thoải mái hơn. ‏

- Bước khởi động trước khi bơi: Bước khởi động giúp giảm nguy cơ chấn thương, cải thiện hiệu suất và điều hòa nhiệt độ cơ thể để tránh thiếu hụt nhiệt.