Cảnh báo các dấu hiệu của ung thư: Khi đen kịt làm mất màu sắc

Cảnh báo các dấu hiệu của ung thư: Khi đen kịt làm mất màu sắc

Gai đen là bệnh da phổ biến ở người béo phì hoặc tiểu đường Mắc gai đen tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 Cảnh báo dấu hiệu của một số loại ung thư (306 characters)

Gai đen là gì?

Gai đen là một rối loạn về da, đặc trưng bởi sự dày lên và sẫm màu thường ở các nếp nhăn, nếp gấp da như cổ, nách, bẹn, hố khuỷu…

Lúc đầu, da chỉ đổi màu nâu hoặc đen, nhìn có cảm giác như bị bẩn, sờ mịn như nhung. Khi tổn thương tiến triển, da dày hơn, sần sùi có thể xuất hiện u nhú hoặc mảng sẩn, đôi khi có mùi và ngứa.

Cảnh báo các dấu hiệu của ung thư: Khi đen kịt làm mất màu sắc

Nguyên nhân

Tình trạng kháng insulin là nguyên nhân phổ biến nhất, khiến insulin, một loại hormone do tuyến tụy sản xuất, không thể đưa glucose vào cơ thể. Điều này thường xảy ra ở trẻ thừa cân hoặc béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra, các rối loạn nội tiết khác như hội chứng buồng trứng đa nang, suy tuyến giáp và vấn đề liên quan đến tuyến thượng thận cũng gây ra tình trạng kháng insulin.

Sử dụng thuốc hoặc chất bổ sung: thuốc tránh thai, steroids, niacin liều cao.

Cảnh báo các dấu hiệu của ung thư: Khi đen kịt làm mất màu sắc

BÁC SĨ DƯƠNG THỊ THU HUYỀN

Tác giả bài viết

Kinh nghiệm công tác

Bác sĩ định hướng nhi khoa - Bệnh viện Nhi đồng 1

Bác sĩ điều trị Khoa nhi - Bệnh viện quân y 175

Gai đen có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số loại ung thư như u lympho, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, nhưng rất hiếm gặp ở trẻ em do tính chất di truyền.

Nếu cha mẹ nhận thấy trẻ mắc gai đen, cần đưa trẻ đến thăm khám bác sĩ. Việc chẩn đoán thường được thực hiện thông qua quan sát tình trạng da, xét nghiệm máu để tìm kiếm bệnh tiểu đường hoặc các vấn đề liên quan khác, đánh giá chiều cao cân nặng và xem xét các loại thuốc trẻ đang sử dụng.

Điều trị

Chà xát da không chỉ hiệu quả mà còn gây tổn thương và kích ứng cho da. Điều trị bên ngoài có thể sử dụng các loại kem bôi da theo chỉ dẫn của bác sĩ, giúp làm sáng và mềm da, tuy nhiên chỉ mang lại lợi ích ngắn hạn.

Việc điều trị gai đen cần giải quyết các nguyên nhân gây ra nó

Ngưng các thuốc đang dùng nếu chúng liên quan đến bệnh gai đen.

Điều trị các rối loạn nội tiết.

Phẫu thuật nếu do khối u gây ra.

Nếu trẻ có thừa cân hoặc béo phì, việc giảm cân (cải thiện tình trạng kháng insulin) sẽ giúp giảm và loại bỏ gai đen. Quản lý cân nặng ở trẻ bao gồm chế độ ăn uống, tập thể dục, và thay đổi hành vi để thúc đẩy lối sống lành mạnh.

Dưới đây là một số gợi ý mà cha mẹ nên áp dụng cho trẻ:

- Duy trì việc ăn uống đều đặn và chỉ ăn khi đói

- Hạn chế chất béo trong chế độ ăn: loại bỏ mỡ và da từ thịt. Tránh ăn các món chiên như khoai tây chiên, thịt gà chiên... Thay vào đó, hãy nướng chúng

Cảnh báo các dấu hiệu của ung thư: Khi đen kịt làm mất màu sắc

- Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn và đồ ngọt

- Hạn chế uống soda, nước trái cây, đồ uống có đường khác

- Sử dụng sữa ít béo hoặc sữa gầy thay vì sữa nguyên chất

- Ăn nhiều trái cây và rau quả

- Uống nhiều nước

- Khuyến khích trẻ vận động thể chất mỗi ngày.