Cách sử dụng trà mà không tăng nguy cơ ung thư, hãy tìm hiểu ngay!

Cách sử dụng trà mà không tăng nguy cơ ung thư, hãy tìm hiểu ngay!

Những cách uống trà có thể tăng nguy cơ ung thư thực quản Hãy tìm hiểu về các dấu hiệu và nhóm người dễ mắc ung thư này

Uống trà đã trở thành một phần của văn hóa truyền thống ở nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Thưởng thức một ly trà nóng có thể giúp cơ thể thư giãn. Tuy nhiên, uống trà quá nóng có thể tiềm ẩn nguy cơ mắc ung thư.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ung thư Quốc tế năm 2020, uống trà quá nóng, đặc biệt là khi thường xuyên và với một lượng lớn, có thể tăng tới 90% khả năng mắc ung thư thực quản. Ung thư thực quản là loại ung thư có tiên lượng tồi và tỷ lệ tử vong cao.

Uống trà bao nhiêu độ làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản?

Thực quản là một ống cơ nối cổ họng với dạ dày. Đối với trường hợp uống trà nóng, không chỉ có nguy cơ gây bỏng niêm mạc miệng hoặc cổ họng mà còn có khả năng gây tổn thương thực quản. Nếu tổn thương kéo dài, có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư thực quản.

Vào năm 2016, Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo về việc uống đồ uống quá nóng có thể dẫn đến ung thư. Theo đó, đồ uống, đặc biệt là trà, nếu có nhiệt độ trên 70 độ C có thể gây nguy cơ này. Nguy cơ ung thư càng tăng khi đồ uống càng nóng.

Một nghiên cứu về thói quen uống trà tại Iran trong năm 2019 đã chỉ ra rằng những người uống trà với lượng trên 700ml, có nhiệt độ từ 60 độ C trở lên mỗi ngày, sẽ đối mặt với nguy cơ mắc ung thư thực quản tăng lên 90% so với những người uống ít trà ở nhiệt độ thấp hơn.

Không chỉ riêng trà nóng, mọi loại đồ uống khác cũng có thể tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản nếu uống quá nóng.

Các dấu hiệu của ung thư thực quản

Mô phỏng ung thư thực quản (Ảnh: Roswell Park)

Triệu chứng của bệnh ung thư thực quản thường rất khó nhận biết, bởi chúng thường không rõ ràng cho đến khi bệnh diễn biến thành giai đoạn tiến triển. Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh là khó nuốt, xảy ra ở khoảng 90% số bệnh nhân. Khi khối u phát triển trong vùng thực quản, nó gây ra sự hẹp lại và từ đó dẫn đến khó khăn trong quá trình nuốt.

Một số dấu hiệu khác của ung thư thực quản bao gồm:

- Cảm giác đau khi nuốt: Đây là dấu hiệu có thể xảy ra ở khoảng 20% bệnh nhân mắc ung thư thực quản. Đau cũng có thể xuất hiện trong khu vực ngực.

- Nôn: 40% số bệnh nhân ung thư thực quản gặp triệu chứng này.

- Giảm cân không đáng mong muốn và thay đổi thói quen ăn uống: Những người mắc ung thư thực quản thường có thay đổi trong thói quen ăn uống vì khó khăn trong việc nuốt. Có đến 50% số bệnh nhân ung thư thực quản mắc cả hai triệu chứng này.

- Ợ nóng và khó tiêu.

- Ho, khàn giọng.

- Có máu trong phân.

Ai là người dễ mắc ung thư thực quản?

Có nhiều nguy cơ có thể dẫn tới ung thư thực quản. Nhiều nguy cơ có thể kiểm soát được nhưng cũng có vài nguy cơ không thể kiểm soát.

Ung thư thực quản thường phổ biến hơn ở những người:

- Hút thuốc

- Lạm dụng rượu bia

- Thường xuyên uống đồ nóng

- Thường xuyên tiếp xúc với hóa chất hoặc chất độc hại

- Có chế độ ăn nhiều đồ nướng, thực phẩm nhiều nitrat; ăn ít trái cây và rau củ

Vì vậy, để tránh ung thư thực quản, ta cần phòng ngừa các nguy cơ liên quan. Nếu có dấu hiệu đáng nghi bệnh, hãy đến cơ sở y tế để được khám và điều trị ngay từ sớm.

Nguồn: Very Well Health