Cách nấu canh rong biển thơm ngon, mát lạnh hấp dẫn dành cho mùa hè

Cách nấu canh rong biển thơm ngon, mát lạnh hấp dẫn dành cho mùa hè

Cách nấu canh rong biển thơm mát, giàu dinh dưỡng cho mùa hè Canh rong biển thịt băm, sườn lợn và tôm là những món ngon thanh mát, giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

1. Tác dụng của rong biển đối với sức khỏe

Rong biển được gọi bằng một số tên khác nhau đối với các loại tảo biển khác nhau. Rong biển đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái biển, cung cấp nơi trú ẩn cho các sinh vật biển, cung cấp thức ăn và dinh dưỡng cho một số loài và đóng góp vào quá trình loại bỏ carbon dioxide khỏi không khí.

Có các loại rong biển ăn được khác nhau, mỗi loại có hương vị và hình thức riêng biệt. Có loại rong biển rất nhỏ, trong khi có loại khác như tảo bẹ có kích thước khá lớn. Rêu biển, tảo xoắn, tảo xoắn xanh và tảo bẹ được sử dụng phổ biến như thực phẩm hoặc chất bổ sung.

Giá trị dinh dưỡng của rong biển có thể biến đổi dựa trên loại và giống cụ thể. Tuy nhiên, nó thường ít calo và chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như đồng, i-ốt, kali, magiê, riboflavin, thiamine...

Hầu hết các loại rong biển đều có tác dụng tốt cho sức khỏe tiêu hóa, hỗ trợ giảm mức cholesterol, giúp giảm cân, ổn định nồng độ đường trong máu, hỗ trợ chức năng tuyến giáp và bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do.

Theo Tiến sĩ Hoàng Khánh Toàn, đồng chủ nhiệm Khoa Đông y, Bệnh viện TW Quân đội 108, rong biển là một loại tảo đã được sử dụng làm món ăn và thuốc ở nhiều quốc gia trên thế giới. Nghiên cứu hiện đại đã chứng minh rằng rong biển có nhiều tác dụng chữa bệnh như tăng cường hệ miễn dịch, chống suy giảm bạch cầu, chống tác động phóng xạ, chống oxy hóa và loại bỏ gốc tự do, hỗ trợ giảm cholesterol máu và bổ sung i-ốt để phòng chống bệnh cổ họng do thiếu i-ốt...

Theo y học cổ truyền, rong biển là một loại thuốc có vị đắng mặn, tính lạnh, thường được sử dụng để điều trị lao hạch, u bướu, phì đại tuyến giáp, thoát vị bẹn hoặc bìu, và tình trạng sưng đau của tinh hoàn.

Cách nấu canh rong biển thơm ngon, mát lạnh hấp dẫn dành cho mùa hè

Rong biển có chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Một trong những lợi ích hàng đầu của rong biển là hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Chất chống oxy hóa giúp làm giảm tác động của các gốc tự do có hại. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa cũng giúp hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

Rong biển là một nguồn thực phẩm giàu chất xơ, một chất dinh dưỡng quan trọng giúp duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa. Chất xơ cũng có tác dụng tăng cường sức khỏe của ruột bên cạnh việc chứa nhiều hợp chất quan trọng như polysaccharide sulfat, giúp tăng cường sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột.

Với lượng calo thấp và hàm lượng chất xơ cao, rong biển trở thành một thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng giảm cân an toàn và hiệu quả. Ngoài ra, một số hợp chất có trong rau biển này như fucoxanthin cũng có khả năng kích thích quá trình giảm cân.

Rong biển có lợi cho sức khỏe tuyến giáp bằng cách điều chỉnh quá trình trao đổi chất, chức năng cơ, nhịp tim, nhiệt độ cơ thể và tiêu hóa. Thiếu i-ốt có thể gây mệt mỏi, chậm phát triển, rụng tóc, tăng cảm lạnh và bướu cổ.

Ngoài ra, rong biển cũng chứa nhiều tyrosine, một loại axit amin hỗ trợ sản xuất hormone tuyến giáp và cải thiện chức năng tuyến giáp.

2. Cách chế món canh rong biển thơm mát cho ngày hè

Hầu hết các loại rong biển được bày bán dưới dạng khô và không cần phải chín như các món ăn nhẹ. Sau khi ngâm nước, rong biển khô có thể ăn trực tiếp hoặc được chế biến thành các món khác như salad rong biển, súp rong biển, rong biển xào, đặc biệt là canh rong biển.

Dưới đây là một số công thức để làm một số món canh rong biển mát lạnh và dinh dưỡng phù hợp cho những ngày nóng:

Canh rong biển thịt băm

Nguyên liệu

Rong biển khô 100g

Thịt lợn băm 300g

Hành tím 2 củ

Gia vị, hành mùi, dầu ăn

Cách chế biến

- Cho rong biển vào chậu đựng nước lạnh, ngâm từ 20 - 30 phút cho rong biển nở ra hết.

- Hành tím thái đều, mỏng. Hành lá mùi thái nhỏ.

- Hâm nóng một ít dầu ăn trong một chảo cho đến khi hương thơm của hành tím lan tỏa, sau đó cho thịt vào xào. Khi thịt đã chín và trở nên săn lại, hãy thêm nước và gia vị theo sự kết hợp vừa phải.

- Đun nấu trong khoảng 3 - 5 phút, sau đó cho phần rong biển đã được xử lý sơ vào nồi. Tiếp tục đun nấu thêm từ 3 - 5 phút nữa cho đến khi canh sôi trở lại, sau đó tắt bếp.

Canh rong biển sườn lợn

Nguyên liệu

Rong biển khô 100g

Sườn non 500g

Gừng tươi vài lát

Gia vị vừa đủ

Cách chế biến

- Đầu tiên, chúng ta cần chặt sườn lợn thành miếng vừa ăn, sau đó chần nhanh qua nước sôi trong khoảng 2 - 3 phút. Tiếp theo, vớt sườn ra và rửa sạch bằng nước, để ráo.

- Sau đó, bắt đầu làm nước dùng bằng cách đun sôi khoảng 1 lít nước trong nồi. Tiếp theo, thêm sườn lợn đã sơ chế vào nồi cùng với gia vị và gừng tươi. Đậy nắp và đun khoảng 30 phút cho đến khi sườn chín mềm.

- Sau khi sườn chín mềm, cho hết rong biển đã cắt nhỏ vào nồi, đun thêm 3 - 5 phút nữa, đến khi canh sôi lại thì tắt bếp.

Cách nấu canh rong biển thơm ngon, mát lạnh hấp dẫn dành cho mùa hè

Canh rong biển.

Canh rong biển nấu tôm

Nguyên liệu

Tôm tươi 200g

Rong biển khô 1 gói

Hành lá 2 nhánh

Hành tím 2 củ

Gừng 1 nhánh nhỏ

Nước mắm, dầu ăn, gia vị

Cách chế biến

- Tôm được loại bỏ vỏ, chỉ lưng và rửa sạch trước khi được ướp với các gia vị và một ít hành tím băm nhỏ trong khoảng 10 phút.

- Hành lá được loại bỏ rễ, rửa sạch và cắt thành từng khúc nhỏ. Hành tím được lột sạch vỏ, rửa sạch và băm nhỏ. Gừng được gọt vỏ và cắt thành lát mỏng.

- Đặt rong biển vào nồi và đổ nước để ngậm rong biển ngập trong khoảng 15 phút, sau đó vớt ra và nhẹ nhàng bóp muối trong khoảng 1 - 2 phút, sau đó rửa lại với nước sạch.

- Đặt nồi lên bếp và cho vào 1 thìa cà phê dầu ăn, đun nóng dầu và thêm hành tím đã băm nhỏ vào nồi để phi thơm.

- Đặt tôm vào nồi và đảo nhẹ cho đến khi tôm trở nên săn chắc và có màu đỏ nhạt.

- Sau đó, tiếp tục đổ vào nồi 400ml nước, thêm gừng đã được cắt lát và đun cho đến khi hỗn hợp sôi lên. Sau đó, cho ron biển vào và khuấy đều để ron biển chín.

- Sau khi cho vào nồi 1 muỗng canh nước mắm, hãy đậy nắp lại để canh sôi một lần nữa. Sau đó, thêm một chút bột ngọt và hành lá vào và tắt bếp.