Bùng phát loạn đông đậu mùa khỉ tại TPHCM: Ghi nhận thêm 1 ca bệnh mới

Bùng phát loạn đông đậu mùa khỉ tại TPHCM: Ghi nhận thêm 1 ca bệnh mới

Nam, 34 tuổi, đến Bệnh viện Da Liễu (TPHCM) với dấu hiệu nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ (Mpox) Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với virus Mpox

Ngày 1-10, Sở Y tế TPHCM thông báo rằng ngành y tế TP đã ghi nhận thêm 1 bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ. Ngay sau khi phát hiện bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ, người bệnh đã được cách ly và điều trị, sức khỏe ổn định.

Bùng phát loạn đông đậu mùa khỉ tại TPHCM: Ghi nhận thêm 1 ca bệnh mới

Ca bệnh đậu mùa khỉ đã được cách ly, điều trị và nhân viên y tế tiếp tục theo dõi qua màn hình.

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) đã tiến hành điều tra tiền sử di chuyển và tạo danh sách những người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân trong vòng 21 ngày trước khi bệnh trở nên diễn biến.

Kết quả điều tra về mặt dịch tễ cho thấy bệnh nhân có thường trú tại huyện Bình Chánh và không có thông tin về việc tiếp xúc với người nước ngoài hoặc đi du lịch nước ngoài trong thời gian gần đây. Ngay sau khi được chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa khỉ, người bệnh đã thông báo cho những người tiếp xúc gần. Các trường hợp này sẽ tự quản lý sức khỏe tại nhà trong 21 ngày. Nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng nghi ngờ, họ sẽ báo ngay cho trạm y tế.

Đồng thời, hướng dẫn vệ sinh và khử khuẩn toàn bộ căn nhà, phòng và đồ dùng cá nhân của người cùng sống với bệnh nhân.

Theo Sở Y tế, những người tiếp xúc sức khỏe bình thường hiện chưa có dấu hiệu nhiễm bệnh. Tổ chức Y tế TP.HCM sẽ tiếp tục điều tra và theo dõi sức khỏe của bệnh nhân và những người tiếp xúc. Cho đến thời điểm hiện tại, TP.HCM đã ghi nhận 4 trường hợp nhiễm bệnh đậu mùa khỉ trong tổng số 5 trường hợp trên toàn quốc.

Ngành y tế khuyến nghị người dân phải đến ngay cơ sở y tế nếu phát hiện bản thân hoặc người xung quanh có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ, để nhận tư vấn, chẩn đoán và điều trị chính xác.

Người bị bệnh cần tuân thủ một cách nghiêm ngặt hướng dẫn từ nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc và điều trị, nhằm giảm thiểu các biến chứng và thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm đầy đủ. Đồng thời, cần phối hợp truyền thông cho những người tiếp xúc gần mình, nhằm phát hiện sớm các triệu chứng bệnh và ngăn chặn sự lây lan.

Sở Y tế thông báo dựa trên tổng kết từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh ở Hoa Kỳ rằng tính đến ngày 27-9-2023, trên toàn cầu đã có 90.630 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được xác định. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh đậu mùa khỉ đang có sự gia tăng mạnh mẽ ở Thái Lan và Trung Quốc, với đa số bệnh nhân là nam giới trẻ và có quan hệ tình dục đồng giới.

Tại Việt Nam, đậu mùa khỉ thuộc nhóm B là bệnh truyền nhiễm. Ngay từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên xâm nhập từ nước ngoài, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác triển khai các hoạt động giám sát và truyền thông để ngăn chặn sự lây lan của bệnh.