Bùng phát đậu mùa khỉ trong cộng đồng: Nguồn lây chưa xác định

Bùng phát đậu mùa khỉ trong cộng đồng: Nguồn lây chưa xác định

Thêm ca bệnh đậu mùa khỉ trong cộng đồng: Bệnh nhân nam, 34 tuổi, ngụ tại huyện Bình Chánh, TPHCM, được xác định mắc bệnh đậu mùa khỉ Đây là ca bệnh trong cộng đồng, không có nguồn lây từ nước ngoài

Bùng phát đậu mùa khỉ trong cộng đồng: Nguồn lây chưa xác định

Việt Nam đăng ký 5 trường hợp nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có 2 trường hợp liên quan đến người nước ngoài và 3 trường hợp phát hiện trong cộng đồng. (Ảnh: Vân Sơn)

Ngày 1/10, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) thông báo rằng hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã phát hiện thêm 1 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ tại TPHCM. Nam bệnh nhân đã đến Bệnh viện Da liễu vào ngày 28/9 để kiểm tra với tình trạng cơ thể xuất hiện mụn nước không bình thường. Do có nghi ngờ về trường hợp bị mắc bệnh đậu mùa khỉ, bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm và gửi tới Viện Pasteur TPHCM để xác minh. Kết quả cho thấy bệnh nhân dương tính với virus Mpox - virus gây bệnh đậu mùa khỉ.

Sau khi xác định ca bệnh, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh TP.HCM (HCDC) đã tiến hành điều tra tiền sử di chuyển và lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân trong vòng 21 ngày trước khi bệnh phát hiện. Qua điều tra, HCDC cho biết rằng bệnh nhân đang sinh sống tại huyện Bình Chánh và trong 21 ngày gần đây không có việc đi ra nước ngoài hoặc tiếp xúc với người nước ngoài. Hiện nay, HCDC đang nhanh chóng xác định và theo dõi những người đã tiếp xúc với bệnh nhân để đánh giá nguy cơ mắc bệnh và triển khai các biện pháp y tế hỗ trợ kịp thời trong trường hợp có triệu chứng mắc bệnh.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 11/9, đã có 1.131 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận trên toàn thế giới, trong đó có 5 trường hợp tử vong. Theo ghi nhận của WHO, đậu mùa khỉ đang gia tăng mạnh tại Thái Lan và Trung Quốc, chủ yếu là nam giới trẻ và có quan hệ tình dục đồng giới. Vào ngày 22/9, một nam bệnh nhân 25 tuổi từ Đồng Nai tạm trú tại TP.HCM đã đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM khám và được xác định mắc bệnh đậu mùa khỉ. Sau đó, sau khi tiếp tục điều tra dịch tễ, ngành y tế phát hiện thêm một bệnh nhân nữ 22 tuổi từ Bình Dương, là bạn gái của trường hợp trên, cũng mắc bệnh đậu mùa khỉ. Hiện nay, nguồn lây bệnh của cả 3 trường hợp trên vẫn chưa được xác định. Theo các chuyên gia y tế, rất có khả năng virus đậu mùa khỉ đang lưu hành trong cộng đồng tại Việt Nam.

Năm 2022, khi tiến行 giám sát dịch tễ đối với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, ngành y tế TPHCM đã phát hiện ra 2 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ. Hiện tại, cả nước đã có 5 ca bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có 3 trường hợp mới được phát hiện và đang được theo dõi, điều trị.

Theo thông tin từ BS Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh TP.HCM (HCDC), bệnh đậu mùa khỉ có nguồn gốc từ nước ngoài và có khả năng lây lan qua dịch tiết, tiếp xúc trực tiếp và quan hệ tình dục.

"Hiện nay, việc mở cửa và hoạt động thương mại quốc tế, cũng như ngành du lịch, đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Do đó, nguy cơ lây nhiễm bệnh từ các nước khác đang diễn ra vẫn rất cao. Cộng đồng cần tự bảo vệ bản thân và gia đình bằng cách giữ miệng, mũi khi hắt hơi, không tiếp xúc với động vật hoang dã như thú gặm nhấm, dơi, linh trưởng và duy trì vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay sạch. Những người có triệu chứng sốt, phát ban hoặc nghi ngờ mắc bệnh cần điđến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị", BS Tâm khuyến cáo.