Bóng chuyền nữ đại diện Việt Nam hướng tới ngôi vô địch ASIAD

Bóng chuyền nữ đại diện Việt Nam hướng tới ngôi vô địch ASIAD

Bóng chuyền nữ Việt Nam tạo dấu ấn với thành tích vô địch AVC Cup, AVC Challenge Cup và bán kết Giải Vô địch châu Á 2023 Mục tiêu tiếp theo của đội là giành huy chương tại ASIAD 19

Vị trí tốt nhất mà đội tuyển nữ bóng chuyền Việt Nam từng đạt tại sự kiện ASIAD là hạng 6, tại ASIAD 5 năm trước ở Indonesia. Trước đây, ASIAD vẫn được coi là một sân chơi quan trọng và việc tranh chấp huy chương là rất khó khăn cho đội tuyển nữ bóng chuyền Việt Nam. Tuy nhiên, khi trở lại tham gia vào cuộc thi lớn nhất châu lục sắp tới ở Hàng Châu, Trung Quốc, tuyển nữ bóng chuyền Việt Nam đã tỏ ra rất lạc quan. Trong số 13 đội tham dự, có tới 10 đội đều nằm trong bảng xếp hạng top 16 châu Á và đội tuyển Việt Nam có thể tự hào với vị thế một trong 5 đội mạnh nhất châu lục.

Trong lần tham dự ASIAD lần thứ 19 này, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tỏ ra rất tự tin, bởi họ đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm từ các giải đấu khu vực như SEA Games, 2 chặng SEA V-League, giải AVC Cup, AVC Challenge Cup, AVC Championship và cả giải đấu cấp thế giới như FIVB Challenger Cup.

Bóng chuyền nữ đại diện Việt Nam hướng tới ngôi vô địch ASIAD

Đội trưởng Thanh Thúy và đồng đội đã có những giây phút đỉnh cao tại ASIAD 19. Họ đã giành chiến thắng ngoạn mục trước đội Hàn Quốc trong vòng bảng. Trận đấu tranh huy chương đồng với đội bóng Nhật Bản - đội xếp hạng 8 thế giới - cũng diễn ra với sự cân bằng. Các chuyên gia cho rằng đội bóng chuyền nữ Việt Nam hoàn toàn có cơ hội tranh chấp huy chương tại ASIAD 19 lần đầu tiên.

Đó chính là lý do VFV đang nhanh chóng thương thảo với CLB PFU BlueCats từ Nhật Bản để tạo điều kiện cho Trần Thị Thanh Thúy trở lại và tham gia vào đội tuyển quốc gia. Mặc dù có những ý kiến trái chiều về việc sử dụng Thanh Thúy trong ASIAD 19, nhưng rõ ràng đội tuyển Việt Nam sẽ mạnh mẽ và ổn định hơn với một nguồn lực tấn công đã ghi hơn 300 điểm cho đội từ tháng 4 đến nay qua 3 giải châu lục và giải thế giới, chưa kể tới các trận đấu khu vực.

Có Thanh Thúy, đội tuyển Việt Nam đang mơ về việc tái hiện chiến thắng trước Hàn Quốc trong vòng bảng C của ASIAD 19 (với sự tham gia của Nepal), để đạt được mục tiêu đầu tiên là vào top 8. Hàn Quốc vẫn chưa thể quên nỗi thất bại trước Việt Nam tại Giải Vô địch châu Á và sẽ gặp khó khăn khi tái đấu với đội tuyển Việt Nam sau khi đã căng thẳng trong vòng loại Olympic 2024 trước khi tham gia ASIAD.

Nếu tiếp tục thi đấu ở mức đỉnh cao và có chút may mắn, đội tuyển Việt Nam sẽ có cơ hội rất lớn ở vòng bảng thứ hai, có thể sẽ đối đầu với hai trong ba đội Trung Quốc, Ấn Độ và CHDCND Triều Tiên, để tranh suất vào bán kết.