Rau xanh rẻ nhưng công nhận bởi CDC Mỹ là siêu thực phẩm giúp bảo vệ sức khỏe

Rau xanh rẻ nhưng công nhận bởi CDC Mỹ là siêu thực phẩm giúp bảo vệ sức khỏe

Loại rau cải xoong - thực phẩm lành mạnh nhất thế giới, giàu dinh dưỡng, đã được CDC Mỹ công nhận Tại Việt Nam, rau cải xoong có giá cực rẻ và dễ kiếm Lợi ích của rau cải xoong là gì?

Loại rau được nhắc đến là cải xoong. Theo một nghiên cứu của CDC Mỹ, các nhà khoa học đã kiểm tra 17 thành phần dinh dưỡng khác nhau (như kali, chất xơ, protein và canxi) của 41 loại "rau và trái cây giàu dinh dưỡng". Trong số đó, cải xoong được xếp hạng cao nhất (100 điểm) về mật độ dinh dưỡng và được CDC Mỹ công nhận là "thực phẩm lành mạnh nhất" trên thế giới. Ngoài việc giàu dinh dưỡng, cải xoong cũng giúp tăng cường sức khỏe và bảo vệ cơ thể khỏi nhiều bệnh mạn tính.

Loại rau tiếp theo trong danh sách về mật độ dinh dưỡng là cải thảo (91,99 điểm), cải cầu vồng (89,27 điểm), lá củ dền (87,08 điểm) và rau bina (86,43 điểm).

4 lợi ích của rau cải xoong

Tăng cường sức khỏe xương

Theo Vandana Sheth, một chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ và tác giả của cuốn sách "My Indian Table: Quick & Tasty Vegetarian Recipes", cải xoong có giá trị dinh dưỡng cao. Ngoài ra, cải xoong còn chứa nhiều vitamin K và canxi, giúp tăng cường sức khỏe xương.

Trong 100g cải xoong chứa 120mg canxi, số lượng canxi trong 100g sữa tươi tối đa là 123mg.

Ngoài ra, cải xoong còn chứa nhiều vitamin K, một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe xương. Thiếu hụt vitamin K có thể làm xương yếu, dễ gãy và tăng nguy cơ loãng xương. Một chén cải xoong chứa 85mcg vitamin K. Trong khi đó, người đàn ông cần dùng 120mcg vitamin K mỗi ngày và phụ nữ cần 90mcg mỗi ngày.

Rau xanh rẻ nhưng công nhận bởi CDC Mỹ là siêu thực phẩm giúp bảo vệ sức khỏe

Canh rau cải xoong (Ảnh minh họa)

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Cải xoong là một loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Sheth, cải xoong chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Điều này có thể được giải thích bởi hàm lượng khoáng chất như canxi, kali, magiê và nitrat trong cải xoong giúp làm giảm huyết áp.

Trong 34 phút cải xoong, có 112mg kali (gần bằng 1/3 lượng kali trong một quả chuối), 7mg magiê và khoảng 37mg nitrat.

Tuy nhiên, do cải xoong có lượng vitamin K cao, những người đang sử dụng thuốc làm loãng máu nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc tiêu thụ cải xoong trong chế độ ăn hàng ngày. Chuyên gia Sheth giải thích: “Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu. Vì vậy, việc tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin K có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc”.

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Theo chuyên gia dinh dưỡng Frances Largeman-Roth, tác giả cuốn sách "Smoothies & Juices: Prevention Healing Kitchen", cải xoong chứa isothiocyanate - một chất giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách giúp cơ thể loại bỏ các chất gây ung thư. Ông chuyên gia cũng đề cập rằng isothiocyanate là những phân tử nhỏ làm giảm hoạt động của các chất gây ung thư cũng như tăng cường quá trình giải độc chúng.

Rau xanh rẻ nhưng công nhận bởi CDC Mỹ là siêu thực phẩm giúp bảo vệ sức khỏe

Món ngon từ cải xoong (Ảnh minh họa)

Tăng cường sức khỏe mắt

Chuyên gia Sheth đã nói rằng, việc ăn cải xoong có thể giúp cải thiện sự khỏe mạnh của mắt nhờ hàm lượng carotenoid và vitamin C có trong nó.

Một chén cải xoong cắt nhỏ chứa khoảng 15mg vitamin C (tương đương với khoảng 1/5 lượng vitamin C có trong một quả cam) và 649mg beta-carotene (chất chuyển hóa thành vitamin A).

(Nguồn: Wellandgood)