Bộ trưởng BV Chợ Rẫy: Tiết kiệm khổng lồ - Chi phí điều trị Việt Nam chỉ bằng 1/4 so với thế giới

Bộ trưởng BV Chợ Rẫy: Tiết kiệm khổng lồ - Chi phí điều trị Việt Nam chỉ bằng 1/4 so với thế giới

Giám đốc BV Chợ Rẫy: Bác sĩ Việt Nam tài năng, chi phí điều trị thấp hơn thế giới 3-4 lần, hấp dẫn bệnh nhân quốc tế

Được thảo luận về đề xuất nâng cấp 5 bệnh viện hạng đặc biệt, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) - đại biểu Quốc hội Nguyễn Tri Thức đã bày tỏ: "Chiến lược này là một ý kiến rất tốt, phù hợp với đường lối của Đảng, Chính phủ và Bộ Y tế. Trình độ chuyên môn của các bác sĩ Việt Nam hiện tại rất cao, cho phép chúng ta hoàn toàn tự tin trong việc xây dựng các bệnh viện có ảnh hưởng quốc tế".

Thực tế đã chứng minh rằng hàng năm, các bệnh viện hạng đặc biệt tiếp nhận hàng trăm Việt kiều và bệnh nhân từ Mỹ, Anh, Úc, Thái Lan và nhiều quốc gia khác để khám và điều trị, mang về thu nhập trị giá vài tỷ USD mỗi năm.

Bộ trưởng BV Chợ Rẫy: Tiết kiệm khổng lồ - Chi phí điều trị Việt Nam chỉ bằng 1/4 so với thế giới

Ngay cả khi có tay nghề y học cao cấp, Việt Nam vẫn được biết đến với chi phí điều trị bệnh thấp hơn 3 - 4 lần so với các quốc gia khác. Điều này là lý do tại sao bệnh nhân quốc tế ngày càng đến Việt Nam để điều trị.

Ông Thức hy vọng rằng đề xuất về quy hoạch có thể được thực hiện sớm, để tạo ra cơ chế phát triển tích cực cho 5 bệnh viện. Các bệnh viện này hiện đang bị hạn chế trong việc mua sắm thiết bị y tế và xây dựng cơ sở vật chất.

''Nếu chúng ta giải phóng khỏi những ràng buộc này, không có gì nghi ngờ rằng Việt Nam sẽ có 5 bệnh viện đạt tầm quốc tế. Trong tương lai gần, chúng ta sẽ được chứng kiến sự đổ về của các chuyên gia và bác sĩ quốc tế, đến đây để học tập và chia sẻ kinh nghiệm'', Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy nói.

Việc nâng cấp và đầu tư để nâng hạng bệnh viện đặc biệt là mối quan tâm hàng đầu của ông Thức. Theo ông, để các bệnh viện trở thành các cơ sở y tế hiện đại quốc tế, chi phí đầu tư vào cơ sở vật chất, hạ tầng và thiết bị là rất lớn. Trong khi đó, điểm mạnh duy nhất của chúng ta là trình độ chuyên môn cao của các bác sĩ.

Ông Thức cho rằng rất khó để ngân sách nhà nước chi trả cho dự án lớn như vậy, đặc biệt khi mỗi bệnh viện có điểm khởi đầu và chi phí riêng biệt. Vì vậy, ông đề xuất rằng ngoài ngân sách nhà nước, Chính phủ và Bộ Y tế cần xem xét hình thức hợp tác công tư. Trong quá trình này, cần đảm bảo tồn tại cơ chế và hành lang pháp lý vững chắc để đảm bảo lợi ích của tất cả ba bên, đặc biệt là lợi ích của bệnh nhân.

PGS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia, đã so sánh giá điều trị giữa Việt Nam và các nước. Trong kỹ thuật thay van động mạch chủ qua đường ống thông, cả Việt Nam và các nước có mức phí tương đương (khoảng 20.000 USD, gần 480 triệu đồng) cho trọn bộ trang thiết bị. Tuy nhiên, tiền công cho toàn bộ ca can thiệp có sự khác biệt lớn. Ở Nhật Bản, tổng chi phí cao gấp 5 lần so với Việt Nam, trong khi đó, ở Singapore, tổng chi phí cao gấp 4 lần. Do vậy, bệnh nhân nước ngoài sẽ tiết kiệm kha khá chi phí điều trị bệnh nếu lựa chọn Việt Nam. Hiện tại, việc các bệnh nhân nước ngoài đến Việt Nam vẫn còn hạn chế do thiếu thông tin quảng bá và các máy móc kỹ thuật chưa được nâng cấp đạt chuẩn hiện đại như quốc tế và các nước láng giềng trong khu vực.

Bộ trưởng BV Chợ Rẫy: Tiết kiệm khổng lồ - Chi phí điều trị Việt Nam chỉ bằng 1/4 so với thế giới

Lượng bệnh nhân quốc tế đến Việt Nam để khám và điều trị đang ngày càng gia tăng (Hình ảnh minh hoạ)

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cũng cho biết, các bác sĩ Việt Nam đã tiến hành thành thạo nhiều kỹ thuật điều trị tiên tiến, trong đó có các kỹ thuật phức tạp như điều trị về răng - hàm - mặt, thụ tinh trong ống nghiệm, đột quỵ, ghép gan, ghép thận, ghép tim, chữa trị về khớp, phẫu thuật mắt, cũng như kỹ thuật chẩn đoán bằng phẫu thuật nội soi.

Cùng với vai trò chủ yếu về kỹ thuật và y tế trong nước, việc thấp chi phí và không kém chất lượng so với các nước khác là một lợi thế. Trong thời gian gần đây, các bệnh viện lớn đã tiếp nhận và điều trị nhiều bệnh nhân nước ngoài, đặc biệt là các bệnh viện hàng đầu như K Trung ương, Bạch Mai, Hữu nghị Việt Đức... được thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bệnh nặng và khó điều trị, thành công trong cấp cứu.

"Nâng cấp bệnh viện là một yếu tố cần thiết, đặc biệt là khi nâng cấp thành bệnh viện hiện đại, đây là một đầu tư mang lại lợi ích cho người dân và phục vụ người dân của chúng ta. Một hệ thống y tế tốt sẽ nâng cao chất lượng sức khỏe cho toàn bộ cộng đồng", ông Hoàng nhấn mạnh.

Tại cuộc họp triển khai kế hoạch công tác năm 2019, Bộ trưởng Y tế tại thời điểm đó, bà Nguyễn Thị Kim Tiến, đã công bố một con số gây sốc: "Mỗi năm, người Việt chi khoảng 2 tỷ USD để điều trị bệnh ở nước ngoài". Trong khi đó, Việt Nam đã có 5 bệnh viện đặc biệt được trang bị đầy đủ thiết bị và có đội ngũ bác sĩ giỏi, có thể áp dụng các kỹ thuật điều trị tiên tiến, hiện đại của thế giới. Việc điều trị bệnh ở nước ngoài vừa tốn kém, vừa gấp 4 - 10 lần so với ở Việt Nam.

Trong bản dự thảo quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia trong giai đoạn 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Y tế dự định nâng cấp 5 bệnh viện đặc biệt để đạt hiện đại ngang ngửa với một số nước trong khu vực và trên thế giới, bao gồm: Bạch Mai, Việt Đức, Trung ương Quân đội 108, Chợ Rẫy và Trung ương Huế.

Nâng cấp 5 bệnh viện nhằm tăng cường hệ thống chăm sóc sức khỏe, giảm số lượng người Việt phải điều trị nước ngoài và thu hút sự quan tâm của người nước ngoài đến Việt Nam để khám và điều trị bệnh.

Trong 6 tháng cuối năm 2022, cả nước đã ghi nhận hơn 100.000 người nước ngoài đến khám bệnh và hơn 15.000 người nước ngoài điều trị nội trú tại các bệnh viện trên toàn quốc.

Các bệnh viện tuyến trung ương là nơi mà người nước ngoài thường tìm đến để khám chữa bệnh. Trong số đó, có Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện đa khoa Trung ương Huế, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện đa khoa Trương ương Quảng Nam... Các bệnh phổ biến mà bệnh nhân nước ngoài thường được điều trị là các bệnh về da, viêm phổi, viêm phế quản, chấn thương do tai nạn giao thông, gãy xương, khám sức khỏe, sản phụ khoa, ung bướu, tim mạch...