Bác sĩ Việt Nam cứu mạng sản phụ nguy kịch từ Campuchia

Bác sĩ Việt Nam cứu mạng sản phụ nguy kịch từ Campuchia

Bác sĩ Việt Nam thành công cứu sống sản phụ người Campuchia nguy kịch sau khi chị Chhun Setina, 36 tuổi, trải qua ca sinh mổ gặp vấn đề về chảy máu không ngừng Tình trạng nguy cấp của bệnh nhân đã được giải quyết thành công trong quá trình điều trị

Anh Muth Sothya (38 tuổi) cho biết vợ anh, chị Chhun Setina (36 tuổi), đã sinh con lần thứ ba tại Campuchia. Sau khi sinh, chị Setina bị sốt và chảy máu không ngừng. Các bác sĩ tại Campuchia đã phải mổ hai lần và cắt bỏ tử cung để xử lý vấn đề chảy máu, nhưng không thành công.

Nếu không cầm máu kịp thời, chị Setina rất có thể sẽ qua đời. Anh Sothya đã không biết phải làm sao khi các bác sĩ nói không còn cách nào cứu vợ anh. Anh đã tìm mọi cách để cầu xin sự giúp đỡ từ các bác sĩ. Cuối cùng, thông qua văn phòng đại diện của Bệnh viện FV của Việt Nam tại Phnom Penh, vợ anh đã được chuyển đến Bệnh viện FV. Các bác sĩ tại Campuchia đã sử dụng gạc để cầm máu và sau đó nhanh chóng chuyển chị Setina sang Việt Nam.

Bác sĩ Việt Nam cứu mạng sản phụ nguy kịch từ Campuchia

Các bác sĩ đã tổ chức hội chẩn cho bệnh nhân tại Bệnh viện FV.

Sản phụ Setina được nhập viện cấp cứu vào đêm 21/10/2023. Ca mổ cấp cứu để lấy gạc ra được tiến hành ngay lập tức. Ekip cũng phát hiện tổn thương động mạch thượng vị dưới bên trái chưa được xử lý tốt nên đã cầm máu kỹ càng cho bệnh nhân. Tuy nhiên, trong quá trình mổ, máu vẫn tiếp tục chảy.

Công cuộc điều trị

Các bác sĩ quyết định thực hiện can thiệp tắc mạch, nhằm tắc các nhánh tổn thương của động mạch thượng vị dưới ở vùng bụng bệnh nhân để ngăn chảy máu. Ca can thiệp tắc mạch diễn ra thành công. Tuy nhiên, sau 12 giờ, máu vẫn tiếp tục chảy.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lam Giang – Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viên FV nghi ngờ bệnh nhân mắc phải Hemophilia – một căn bệnh rối loạn đông máu gây chảy máu khó cầm. Ngay lập tức bác sĩ huyết học được mời tham dự hội chẩn. Sau khi làm một số xét nghiệm chuyên biệt về huyết học, kết quả cho thấy bệnh nhân bị Hemophilia mắc phải (Acquired Homophilia).

Hemophilia là một bệnh di truyền, thường gặp ở nam giới. Trong khi đó, Hemophilia mắc phải có tỷ lệ hiếm hơn, khoảng 1 ca/1000 dân/ năm và thường gặp trên bệnh nhân lớn tuổi có các bệnh nền như ung thư, mỡ máu...

Bác sĩ Việt Nam cứu mạng sản phụ nguy kịch từ Campuchia

Sản phụ hồi phục rạng rỡ trên giường bệnh (ảnh BSCC)

Bác sĩ Phạm Mạnh Tuấn, chuyên gia về bệnh máu tại Bệnh viện FV, cho biết: "Trong trường hợp của sản phụ này, quá trình thai sản có thể là nguy cơ gây ra bệnh Hemophilia, tuy nhiên cần kiểm tra kỹ càng để loại trừ các nguyên nhân khác".

Việc điều trị cho bệnh nhân rất khó khăn do đây là căn bệnh hiếm gặp, thuốc quá đắt và hiếm. Chỉ có một số ít bệnh viện có thể cung cấp loại thuốc điều trị cho bệnh nhân. Để cứu sống bệnh nhân, ekip đã phải tìm mọi cách, gọi điện đến các bệnh viện trong thành phố. Sau khi tìm kiếm được thuốc, cuối cùng ekip đã nhận được 4 lọ thuốc hiếm "yếu tố VII", bệnh nhân được tiêm và lập tức ngưng chảy máu.

Vì phải trải qua nhiều ca mổ, bệnh nhân đã trải qua suy kiệt, sốc nhiễm trùng nặng và tổn thương các cơ quan nội tạng như viêm phổi, nấm đường tiết niệu, cơn nhược giáp và hen, cùng sốt kéo dài suốt 3 tuần. Các cuộc hội chẩn sau đó tập trung vào điều trị nhiễm trùng và dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho bệnh nhân.

Nhưng nhờ sự cố gắng của bác sĩ Việt Nam, khi sắp ra viện, chị Setina nghẹn ngào tâm sự: "Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến bác sĩ Tuấn và các y bác sĩ tại bệnh viện đã cứu sống tôi. Tại Việt Nam, tôi cảm thấy như được sinh ra một lần nữa!"