Bộ phim Zola: Hành trình hoang đường của một cô gái trên tuyến đường thực tế

Bộ phim Zola: Hành trình hoang đường của một cô gái trên tuyến đường thực tế

Bộ phim Zola của A24 ra mắt vào năm 2021, kể về một câu chuyện hoang đường về một chuyến đi đường từ Florida. Phim kể về câu chuyện của Zola, một cô phục vụ được thuyết phục bởi nghệ sĩ múa quyến rũ Stefani để tham gia chuyến đi đường đến Tampa, gợi ý rằng họ có thể nhảy múa tại một số câu lạc bộ trên đường và kiếm được một số tiền. Hành trình trở thành một cuộc hỗn loạn, không chỉ có Stefani mà còn có bạn trai và ông chủ của cô. Mọi thứ nhanh chóng leo thang thành một kỳ nghỉ cuối tuần kinh hoàng đối với Zola, đầy drama và bạo lực.

Câu chuyện thật sự đằng sau Zola

Zola | Official Trailer HD | A24

Bộ phim Zola được dựa trên một chuỗi tweet viral từ năm 2015, kể về một hành trình đầy hấp dẫn và kỳ lạ từ Detroit đến Florida. Zola đã đồng ý tham gia chuyến đi đường đến Florida, được mời rủ bởi cơ hội kiếm nhiều tiền từ việc nhảy múa ở đó. Tuy nhiên, những gì cô không ngờ đến là sự xuất hiện của Jarret và Z, bạn trai bất ổn của Jess và 'bạn cùng phòng' của họ, mà Zola chỉ sau này mới biết là ông chủ của Jess.

Zola and Stefani stare down in A24's Zola

Zola and Stefani stare down in A24's Zola

Khi nhóm đến Tampa, mọi chuyện bắt đầu trở nên khó tin. Zola biết rằng Jess và Z định bán dâm tại Florida, và cô đã phải thay Z tìm khách hàng cho Jess. Zola phải đối mặt với tình trạng tinh thần rối loạn của Jarret và cuối cùng là chứng kiến Jess bị bắt cóc, nghe thấy những âm thanh có lẽ là một vụ án giết người. Cuối cùng, Zola an toàn trở về Detroit cùng với Jarret, để lại Jess và Z ở lại Florida, và sau này cô mới biết rằng Z đang bị truy nã vì buôn người và giết người.

Zola at the hotel with Jessica, Jarret, and Z

Zola at the hotel with Jessica, Jarret, and Z

Phần lớn Zola dựa trên sự kiện thực tế

Mặc dù hành trình hoang đường của Zola chứa đựng nhiều sự kiện không thể tin được và có thể vi phạm pháp luật, nhưng bản chất của Zola là hư cấu, chỉ sử dụng chuỗi tweet của Zola như một bản dựng chứ không phải là một bản sao chép chi tiết. Trong phim, Zola bị ép buộc tham gia dịch vụ tình dục bởi ông chủ của Stefani, X (Z trong chuỗi tweet) - nhưng thực tế, Zola không ở trong khách sạn đó và tránh xa phần đó của chuyến đi.

Zola talking to Jessica

Zola talking to Jessica

Các cảnh khác được phóng đại để tạo hiệu ứng hấp dẫn, như khoảnh khắc X bắn chết một người đàn ông. Điều này là câu chuyện mà Z đã kể, nhưng Zola khẳng định rằng vụ việc đó không xảy ra và cô chỉ nghe thấy tiếng súng. Mặc dù có một chút sự thật trong bản dựng này, Zola chủ yếu là một sự tưởng tượng về chuỗi sự kiện từ chuỗi tweet của Zola thay vì một bản tái hiện từng bước một - nhưng bộ phim vẫn đúng về cơ bản.

The Zola movie road trip

The Zola movie road trip

Chuyển thể một bộ phim từ một bài đăng trên mạng xã hội

Không ngạc nhiên khi chuyển thể một bộ phim từ một bài đăng trên mạng xã hội yêu cầu phải điều chỉnh câu chuyện một cách đáng kể. Ngay cả khi chuyển thể từ một cuốn tiểu thuyết dày đặc, cũng cần phải điều chỉnh tốc độ câu chuyện để phù hợp với cách kể trên màn ảnh, nhưng một bài đăng trên Twitter (dù chi tiết như chuỗi tweet của Zola) thực sự là một nội dung cơ bản. Tuy nhiên, điều này không phải là lần đầu A24 thực hiện một việc như vậy. Năm 2014, bộ phim Tusk được lấy cảm hứng từ một bài đăng giả trên Gumtree của nhà thơ người Anh Chris Parkinson quảng cáo chỗ ở cho người willing to pretend to be a walrus for an hour a day.

Zola looking concerned

Zola looking concerned

Tuy nhiên, bộ phim cuối cùng lại đi theo hướng kinh dị hơn, với phần thể hiện về nỗi sợ hãi của cơ thể. Ý tưởng có thể đến từ bất cứ đâu - nhưng nhiều ý tưởng đó không biến thành bộ phim hoàn chỉnh. Thường xuyên, có những sự thực, đặc biệt là khi nói đến các chuỗi tweet siêu viral.

Close up of Zola and Stefani in Zola

Close up of Zola and Stefani in Zola

Nơi đọc chuỗi tweet gốc của Zola

Mặc dù bộ phim Zola kể một câu chuyện hấp dẫn, năng lượng 280 kí tự của chuỗi tweet gốc là không thể vượt qua. Chuỗi tweet đã bị xóa khỏi Twitter, nhưng đối với những người quan tâm, vẫn có thể xem toàn bộ trên Imgur.

Taylour Paige as Zola and Colman Domingo as Stefani in Zola.

Taylour Paige as Zola and Colman Domingo as Stefani in Zola.