Bỏ lỡ cơ hội chữa trị ung thư ruột, nam thanh niên hối tiếc quá khứ vì bỏ qua 3 dấu hiệu khi đi vệ sinh

Bỏ lỡ cơ hội chữa trị ung thư ruột, nam thanh niên hối tiếc quá khứ vì bỏ qua 3 dấu hiệu khi đi vệ sinh

Chàng trai 17 tuổi hối hận vì bỏ qua 3 dấu hiệu ung thư ruột khi đi vệ sinh Bị mắc ung thư ruột giai đoạn cuối, cơ hội phẫu thuật đã trôi qua, chỉ còn nửa năm để sống

Theo một bài báo của Aboluowang ở Trung Quốc, gần đây, một chàng trai 17 tuổi từ Hàng Châu, tên là Tiểu Giang, đã bắt đầu thấy triệu chứng trướng và đau bụng. Bố mẹ cậu nghĩ rằng đó chỉ là vấn đề về dạ dày nên họ không quan tâm lắm và không đưa cậu đến bác sĩ. Nhưng sau đó, khi cơn đau kéo dài trong hai, ba ngày mà không giảm, Tiểu Giang còn nổi sốt. Lúc này, bố mẹ mới đưa cậu đến bệnh viện điều trị.

Sau khi kiểm tra, họ phát hiện một khối u lớn không đều trong ruột của Tiểu Giang. Kết quả giải phẫu chỉ ra rằng cậu ấy mắc bệnh ung thư ruột kết ở giai đoạn cuối. Bác sĩ nói rằng cậu ấy có thể chỉ còn sống được nửa năm nữa vì đã bỏ lỡ cơ hội phẫu thuật.

Bỏ lỡ cơ hội chữa trị ung thư ruột, nam thanh niên hối tiếc quá khứ vì bỏ qua 3 dấu hiệu khi đi vệ sinh

Hình minh họa

Khi điều tra bệnh sử, bác sĩ phát hiện rằng trong gia đình Tiểu Giang không có ai mắc bệnh ung thư, cuộc sống tương đối lành mạnh và không có thói quen ăn uống xấu. Tuy nhiên, cách đây nửa năm, Tiểu Giang nhập viện vì tắc ruột. Lúc đó, chỉ được chụp X-quang bụng đơn giản và sau đó nhịn ăn, triệu chứng giảm đi nên cậu không thực hiện nội soi đường tiêu hóa và không được kiểm tra sâu hơn về nguyên nhân gây bệnh.

Chính vì chúng ta thường không chú ý đến những bất thường về thể chất nên đã lãng phí thời gian điều trị quý giá.

3 hiện tượng có thể xảy ra khi đi vệ sinh cảnh báo ung thư ruột

1. Thay đổi thói quen đại tiện

Một trong những dấu hiệu ban đầu phổ biến của ung thư ruột là sự thay đổi thói quen đại tiện. Mọi người có thể nhận thấy những thay đổi như:

- Táo bón hoặc tiêu chảy: Hai tình trạng này rất có thể xảy ra ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư ruột. Nếu tình trạng này kéo dài trong một khoảng thời gian mà không có nguyên nhân rõ ràng, chẳng hạn như thay đổi chế độ ăn uống hoặc dùng thuốc... thì cần phải xem xét nghiêm túc.

- Thay đổi hình dạng và màu sắc của phân: Phân của bệnh nhân ung thư ruột có thể dài ra hoặc có vệt máu. Ngoài ra, màu sắc của phân cũng có thể thay đổi, chẳng hạn như xuất hiện màu đen hoặc đỏ tươi, có thể là dấu hiệu của chảy máu trong.

Bỏ lỡ cơ hội chữa trị ung thư ruột, nam thanh niên hối tiếc quá khứ vì bỏ qua 3 dấu hiệu khi đi vệ sinh

2. Triệu chứng khó chịu ở đường ruột

Cùng với việc thay đổi thói quen đại tiện, bệnh nhân ở giai đoạn đầu của ung thư ruột cũng có thể gặp phải các triệu chứng khó chịu sau:

- Đau bụng và khó chịu: Người bệnh thường cảm thấy đau bụng không rõ nguyên nhân ở giai đoạn đầu, có thể là cảm giác khó chịu không ngừng, có thể kèm theo các triệu chứng như trướng bụng, đầy bụng.

- Chảy máu đường ruột: Trong giai đoạn ban đầu của ung thư đường ruột, có thể xảy ra tình trạng chảy máu đường ruột, khiến phân có máu màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm. Đôi khi, bệnh nhân có thể nhận thấy máu trong bồn cầu hoặc trên khăn giấy sau khi đi đại tiện.

- Tắc ruột: Ung thư đường ruột ở giai đoạn tiến triển có thể gây tắc ruột, khiến người bệnh có thể cảm thấy đau bụng dữ dội, nôn mửa, buồn nôn và các triệu chứng khác.

3. Các triệu chứng khác

Ngoài những triệu chứng về đường ruột đã đề cập, ung thư ruột ở giai đoạn đầu cũng có thể gây ra các triệu chứng khác như:

- Giảm cân: Bệnh nhân ung thư ruột có thể giảm cân mà không rõ nguyên nhân, ngay cả khi chế độ ăn uống và tập luyện không thay đổi.

- Mệt mỏi và suy nhược: Bệnh nhân ung thư ruột có thể cảm thấy mệt mỏi và suy nhược, có thể do thiếu máu hoặc sự tích tụ các chất chuyển hóa của u nguyên liệu.

Những dấu hiệu này không nhất thiết là biểu hiện của ung thư ruột và cũng có thể là triệu chứng của các vấn đề ruột khác. Vì vậy, khi bạn gặp các triệu chứng này, hãy đi kiểm tra ngay và tiến hành xét nghiệm sâu hơn để phát hiện và điều trị ung thư ruột sớm, từ đó tăng cơ hội sống sót. Đồng thời, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, kiểm tra sức khỏe định kỳ và tránh các yếu tố nguy cơ có thể gây ra các vấn đề ruột cũng rất quan trọng để phòng ngừa ung thư ruột.