Bộ GD&ĐT tiết lộ nguyên nhân bất ngờ không hủy kết quả thi tốt nghiệp THPT dù lộ đề Văn, Toán

Bộ GD&ĐT tiết lộ nguyên nhân bất ngờ không hủy kết quả thi tốt nghiệp THPT dù lộ đề Văn, Toán

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT giải thích lý do không hủy kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023 mặ despite đề Ngữ văn và Toán bị rò rỉ

Trong cuộc họp báo của Bộ GD&ĐT chiều nay 29/6, PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, khẳng định việc thí sinh rò rỉ đề thi là một trường hợp hiếm hoi và độc đáo. Các đơn vị đã được kết luận vi phạm quy chế thi và không gây ảnh hưởng đến kết quả chung của kỳ thi.

"Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT quốc gia không hủy kỳ thi do sự việc này chỉ ảnh hưởng tới một cá nhân, không ảnh hưởng đến thí sinh khác",ông nói.

2 thí sinh này hiện đã bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế thi. Bộ Công an đồng ý tiếp tục điều tra thêm các đối tượng có liên quan và sẽ xử lý theo mức độ vi phạm sau khi điều tra kết thúc.

Đồng thời, các bên đang phối hợp để tiếp tục xác minh, làm rõ và đánh giá mức độ liên quan đến bảo mật đề thi, và sẽ áp dụng biện pháp xử lý phù hợp sau khi điều tra kết thúc.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Cán bộ giám thị cũng chỉ đạt được hiểu biết về việc gian lận công nghệ cao ở mức độ nào đó", ông Chương nói.

Bộ GD&ĐT tiết lộ nguyên nhân bất ngờ không hủy kết quả thi tốt nghiệp THPT dù lộ đề Văn, Toán

PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT.

Theo ông, để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên toàn quốc, cần xem xét sự tác động xã hội, đánh giá 4 mức độ, và đảm bảo kiến thức và chương trình học. Bộ GD&ĐT đã xem xét rất nhiều về việc phân cấp kỳ thi cho các địa phương.

Với 1 kỳ thi quy mô 15 môn, nếu chia sẻ cho từng tỉnh thì phải sử dụng một hệ thống lớn cho 63 tỉnh thành, trong khi nếu tổ chức tại cấp bộ thì chỉ cần sử dụng một hệ thống để ra đề. Nếu tính toán về vấn đề tài chính, sẽ rất tốn kém và việc kiểm soát chất lượng sẽ gặp khó khăn hơn.

Trong 4 giai đoạn, đã hoàn thành 3 giai đoạn bao gồm in sao đề thi, chấm thi, đánh giá và công bố kết quả tốt nghiệp. Công đoạn khó nhất là việc ra đề thi, nhiệm vụ này do Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành. Bộ GD&ĐT có trách nhiệm đảm bảo sự thuận lợi nhất cho 63 tỉnh, thành phố.

Ông Chương đã chia sẻ về giải pháp phòng chống gian lận và nhận định rằng đây là vấn đề được quan tâm nhiều. Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo thông qua nhiều văn bản và tổ chức nhiều cuộc tập huấn để đảm bảo việc này. Mặc dù chúng ta đã biết, đã phòng tránh và đã có các dự báo tuy nhiên, với quy mô của kỳ thi lớn như vậy, vẫn có một số thí sinh gian lận xảy ra.

Không có khái niệm "lọt" đề thi.

Về khái niệm tiết lộ, đánh lừa đề thi, ông Trần Đình Chung, Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (A03) Bộ Công an cho biết, theo quy định của Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước, chỉ có khái niệm "tiết lộ" bí mật chứ không có "đánh lừa".

Về việc xử lý hai đối tượng phát tán đề thi ngoài đình chỉ, Thiếu tướng cho biết Công an đang tiếp tục điều tra và xác minh các tình tiết liên quan. Trong trường hợp vi phạm pháp luật, chúng tôi sẽ tuân theo quy định hình sự. Cũng sẽ xem xét xử lý hành chính nếu hợp lý.

Đồng thời, chúng tôi cũng xem xét yếu tố nhân văn trước khi tiến hành xử lý. Thiếu tướng Trần Đình Chung cho biết: "Chúng tôi vẫn đang tiến hành thẩm tra và xác minh việc thí sinh chụp ảnh đề thi bị rò rỉ. Khi có kết quả, chúng tôi sẽ thông tin cho báo chí".