BLACKA: Truyền thông dự đoán Rhyder sẽ trở thành Quán quân Rap Việt năm nay

BLACKA: Truyền thông dự đoán Rhyder sẽ trở thành Quán quân Rap Việt năm nay

Blacka: Rap Việt mỗi mùa có từ khoá dẫn dắt chương trình Dự đoán Rhyder sẽ là Quán quân năm nay

Khi nhắc đến Blacka, người hâm mộ rap ngay lập tức nghĩ đến một "siêu quái vật" đáng gờm trong cộng đồng rap, một trong những rapper freestyle xuất sắc nhất trong giới Underground, với punchline nhuần nhuyễn. Blacka hiện là Á quân của Rap Việt mùa 2 và tiếp tục hoạt động sôi nổi, phát hành các sản phẩm rap Underground đậm chất, song song đó, anh cũng kết hợp với nhiều nghệ sĩ Mainstream.

Trong những ngày Rap Việt đang phát sóng những tập thi căng thẳng của vòng Bán kết và chuẩn bị tiến tới vòng Chung kết, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện thú vị với Blacka.

BLACKA: Truyền thông dự đoán Rhyder sẽ trở thành Quán quân Rap Việt năm nay

BLACKA: Truyền thông dự đoán Rhyder sẽ trở thành Quán quân Rap Việt năm nay

Với vai trò là một rapper có kinh nghiệm và là Á quân trong mùa 2 của Rap Việt, bạn cảm nhận như thế nào về mặt bằng chung của các thí sinh trong mùa 3?

Rap Việt thực sự là một cuộc thi quan trọng đối với các rapper. Đây là cơ hội để thay đổi cuộc đời, khiến cho cả ba mẹ tự hào. Ví dụ như với tôi, mặc dù đã từng kiếm được tiền trước đó, tôi vẫn tự hào khi tham gia Rap Việt vì nó mang lại sự công nhận và tiếng nói quan trọng hơn trong gia đình.

BLACKA: Truyền thông dự đoán Rhyder sẽ trở thành Quán quân Rap Việt năm nay

Về mùa 3, tôi nhận thấy bạn trình diễn rất xuất sắc, nhưng mình cảm thấy năm nay không đậm chất hiphop như mùa 1, 2. Mình nghĩ bạn đã biết cách tiếp cận công chúng hơn, nhưng mình vẫn cho rằng cần giữ nguyên cái gốc.

Mỗi mùa sẽ có một từ khóa riêng để hướng dẫn chương trình, có thể xu hướng của mùa này đã vậy từ đầu, chú trọng vào những bản nhạc có khả năng trở nên viral trên TikTok. Hiện tại, mình rất ấn tượng với Liu Grace, Minh Lai, Mikelodic, SMO và Pháp Kiều.

BLACKA: Truyền thông dự đoán Rhyder sẽ trở thành Quán quân Rap Việt năm nay

Pháp Kiều là một rapper xuất sắc với khả năng grooving, flow, và giai điệu hoàn hảo, hoàn toàn mang đậm phong cách hiphop. Trong số những rapper muốn tham gia Rap Việt để kiếm tiền, riêng việc nghe Pháp Kiều rap là đã hiểu ngay sự mới mẻ và tài năng của anh ấy. Để thể hiện một cách đúng nhịp điệu trong từng câu rap, chỉ một người có hiểu biết sâu sắc về thể loại âm nhạc này mới có thể làm được. Pháp Kiều là một trường hợp vượt trội như vậy, tôi rất kính trọng anh ấy. Một rapper mới chỉ sau khi học được một kỹ năng, muốn thể hiện ngay nhưng một người đã làm tốt kỹ năng đó sẽ biết cân nhắc và điều chỉnh phân bố kỹ năng trong cả bài rap, đồng thời đưa cảm xúc vào từng câu rap. Để làm được điều đó, người đó cần phải hiểu về hiphop vì hiphop không chỉ là một thể loại âm nhạc mà còn là một phong cách sống. Nếu Pháp Kiều tiếp tục theo đúng đường đi, anh ấy có thể trở thành một "Lil Nas X" của Việt Nam. Tuy nhiên, tôi cảm thấy anh ấy sẽ gặp nhiều khó khăn vì anh ấy là trường hợp đầu tiên. Anh cần một người hướng dẫn giỏi để xoá bỏ những định kiến từ bên ngoài. Tôi hiếm khi khen ngợi ai quá mức, nhưng tôi thực sự muốn khen ngợi Pháp Kiều!

BLACKA: Truyền thông dự đoán Rhyder sẽ trở thành Quán quân Rap Việt năm nay

Còn Mikelodic hoàn toàn mang trong mình nét văn hóa dân gian có thể được đưa ra quốc tế. Dù tôi không hiểu gì về vùng đồng bằng Bắc Bộ, nhưng khi nghe bạn rap, tôi hoàn toàn có thể tưởng tượng được vùng đất ấy. Trong những năm gần đây, nhiều rapper trẻ đã chứng minh rằng, làm âm nhạc của họ không hề dễ dàng, và Mikelodic đã thành công trong việc mang phong cách riêng của mình vào âm nhạc. Tôi đánh giá cao bạn là một người nghệ sĩ có tính cách độc đáo.

BLACKA: Truyền thông dự đoán Rhyder sẽ trở thành Quán quân Rap Việt năm nay

Liu Grace là một nghệ sĩ vô cùng tài năng, nhưng việc cô ấy là thí sinh đầu tiên bước vào Chung kết cũng khiến cho mọi người có nhiều quan điểm khác nhau. Blacka đánh giá về cô ấy như thế nào?

Liu Grace mang trong mình sự đa văn hóa và khác biệt hoàn toàn so với tlinh. Cô ấy có phong cách IT girl đặc trưng, là một cô gái "super Gen Z", và kết hợp hoàn hảo với Min Lai. Một chàng trai street boy đầy cá tính cùng cô gái xinh đẹp IT girl hát rap hay!

Tôi tin rằng mọi thay đổi đều đi kèm với sự đau khổ của sự lột xác. Đối với những người hâm mộ, hãy cố gắng hiểu và chia sẻ với nghệ sĩ. Khi ánh sáng tới quá nhanh, chúng ta có thể bị bỏng. Đó chỉ là quy luật.

BLACKA: Truyền thông dự đoán Rhyder sẽ trở thành Quán quân Rap Việt năm nay

Một câu hỏi thường thấy: bạn dự đoán ai sẽ trở thành Quán quân của Blacka năm nay?

Nói ra chắc hầu hết mọi người không tin nhưng tôi tin Rhyder là ứng cử viên tiềm năng.

Rhyder cũng đã trải qua nhiều thử thách sau các cuộc thi trước đó. Với những người trong giới underground, mọi người rất khó khăn trong việc xây dựng tên tuổi. Tôi cũng có cùng trường hợp, nhưng may mắn là tôi có những người bạn đồng hành bên cạnh. Rhyder là một người kiên trì và tôi nghĩ bạn rất phù hợp với chủ đề của chương trình năm nay. Từ mọi khía cạnh, tôi cảm thấy bạn có tiềm năng trở thành người chiến thắng của năm nay. Tuy nhiên, sự thành công sau chương trình vẫn còn phải được đánh giá. Áp lực rất lớn đối với bạn khi bạn có màu sắc và sự trình diễn trên sân khấu mà khán giả chưa từng biết đến! Tôi chân thành hy vọng Rhyder sẽ đạt được thành công.

BLACKA: Truyền thông dự đoán Rhyder sẽ trở thành Quán quân Rap Việt năm nay

Có một điểm liên quan đến một giám khảo nổi tiếng trong Rap Việt năm nay - HLV B Ray. Trước đây, chúng tôi đã có những mâu thuẫn lớn nhưng bạn có thể nói chuyện trực tiếp với B Ray hiện tại?

Có những sự kiện quan trọng mà tôi và B Ray đã gặp nhau nhưng có vẻ như chúng tôi không quan tâm đến nhau. Đó là tính chất của Hip Hop, luôn có sự chia rẽ, nhưng để phát triển, chúng tôi phải hợp tác. Tuy nhiên, mâu thuẫn giữa tôi và B Ray đã trở thành một điều kinh điển, có thể được nhắc lại trong nhiều năm tới về Rap Việt. Có nhiều lúc khi nhắc đến vấn đề này, lòng tự trọng của tôi bị xao lấn, nhưng tôi nghĩ để làm được điều lớn lao hơn, ta cần phải giải quyết mâu thuẫn. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại chưa phải là lúc thích hợp.

Bạn nghĩ thế nào về đội B Ray một cách công bằng?

Tôi thấy đội B Ray rất xuất sắc. B Ray là một HLV đa tài. Tôi muốn trở thành rapper có khả năng thể hiện những điều khác biệt về flow, lyrics, kỹ năng, mặt trực quan và câu chuyện. B Ray đã làm được điều đó và tôi thấy anh ta thật sự tuyệt vời. Tôi luôn công nhận talent và âm nhạc tuyệt vời của B Ray.

Nếu tôi không tham gia thi đấu năm ngoái, có lẽ năm nay tôi sẽ không tham gia. Tôi không muốn tham gia vào một cuộc thi mà đã có những xung đột cá nhân trong quá khứ. Tôi không muốn trở thành mục tiêu của sự chỉ trích của công chúng, nhưng nếu công bằng, tôi vẫn sẵn lòng tham gia mà không suy nghĩ nhiều.

BLACKA: Truyền thông dự đoán Rhyder sẽ trở thành Quán quân Rap Việt năm nay

BLACKA: Truyền thông dự đoán Rhyder sẽ trở thành Quán quân Rap Việt năm nay

Bạn nghĩ như thế nào về sự khác biệt giữa nghệ sĩ và rapper?

Tôi cho rằng ngoài thế giới showbiz, các rapper may mắn có cơ hội trải nghiệm một thế giới nhỏ riêng biệt. Vì đó là nơi mà họ tìm thấy niềm hạnh phúc, nên khi họ đấu tranh và khám phá bản thân, họ phải vượt qua những rào cản của mình từ giai đoạn Underground. Tôi luôn nhìn thấy các rapper có một thế giới hạnh phúc riêng, kể cả trong lĩnh vực nhạc rap, họ luôn có một vòng tròn hạnh phúc riêng.

Tôi nghĩ nghệ sĩ sẽ ở lại môi trường nào mà làm cho họ cảm thấy thú vị. Tôi luôn cố gắng, nhưng không để bất cứ điều gì ảnh hưởng đến bản thân mình. Tôi cũng luôn có một thế giới riêng và Tổ Quạ là nơi mà tôi sẵn lòng mở lòng chia sẻ. Nếu tôi đã thu thập đủ cảm hứng trong thế giới nhỏ này, tôi sẽ quyết định làm tiến lên hoặc rơi xuống tùy thuộc vào tâm trạng của mình. Trong năm nay, tôi đang lên kế hoạch tiến lên.

Rapper là những người rất đam mê gắn kết, thành công sẽ mang đến cơ hội để tôi kết nối với nhiều người và tạo ra sự tích cực cho xã hội. Cảm hứng âm nhạc của tôi thường xuất phát từ cuộc sống và những trải nghiệm trên phố. Tôi đồng thời đơn giản nhưng phức tạp, luôn khát khao những điều gần gũi nhưng đôi lúc lại hơi quá mức. Hai cực trái ngược rõ ràng nhưng tôi luôn cố gắng hòa hợp chúng lại. Đôi khi tôi đã mất phương hướng, nhưng bằng cách sử dụng lý trí, tôi nhận ra rằng điều đó không phù hợp. Việc này sẽ được thể hiện ngay trên lượt xem của mỗi bài nhạc. Tôi muốn mỗi sản phẩm của mình duy trì khoảng 1-2 triệu lượt xem, trong khi việc vượt qua 10 triệu lượt xem chỉ là may mắn. Có một giai đoạn, những sản phẩm của tôi chỉ có vài trăm nghìn lượt xem. Tôi cảm thấy có vấn đề và nghĩ rằng nên tìm lại chính mình, nhưng may mắn là những sản phẩm gần đây của tôi đã xuất hiện trong danh sách hót nhất!

BLACKA: Truyền thông dự đoán Rhyder sẽ trở thành Quán quân Rap Việt năm nay

Cụ thể hơn về giai đoạn mất phương hướng, điều gì đã xảy ra?

Tôi cho rằng đây là suy nghĩ hàng ngày của mọi người, cho đến khi tôi tập trung vào công việc. May mắn thay, tôi luôn làm cho các mối liên kết của mình trở nên chủ động. Ngoài công việc, tôi luôn cố gắng duy trì mạng lưới của mình hoạt động liên tục. Tôi không bao giờ lạc hướng trong việc quyết định điều tiếp theo.

Trong giai đoạn đầu của sự phát triển sự nghiệp, có thể tôi sẽ phải chấp nhận mất đi 90% những người mà tôi yêu quý. Điều này có thể làm tôi buồn, nhưng nó là một điều chắc chắn và nếu tôi không kiểm soát tốt cảm xúc của mình, nó có thể trở thành một điểm yếu dẫn đến thất bại. Tôi không muốn điều đó xảy ra, vì tôi có trách nhiệm chăm sóc nhiều người và nó sẽ ảnh hưởng đến tài chính của họ. Nếu là Blacka của 5 năm trước, tôi chỉ muốn làm những điều mình thích mà không quan tâm đến hậu quả. Nhưng sau này, các mối liên kết trở nên quan trọng hơn và thật hơn, vì vậy tôi phải học cách kiểm soát bản thân.

BLACKA: Truyền thông dự đoán Rhyder sẽ trở thành Quán quân Rap Việt năm nay

Trong suốt 13 năm theo đuổi âm nhạc, bạn đã từng nghĩ đến việc làm nghề từng của âm nhạc, không chỉ là đam mê thuần túy?

Tôi sợ rằng mọi người sẽ không tin, nhưng sau 2 năm chơi rap, tôi đã bắt đầu suy nghĩ về điều này. Tôi nghĩ rằng nếu mình đam mê một điều gì đó mà không kiếm được tiền từ nó, thì rất khó để duy trì. Đây là một tiêu chuẩn kép mà những nghệ sĩ rap thế hệ đầu đã phải đối mặt khá nhiều, nhưng tôi nghĩ rằng đó là một quan điểm sai lầm, vì các rapper cũng là con người và cũng cần phải kiếm tiền.

Đặc biệt, việc thực hiện ý tưởng trong dòng nhạc rap đòi hỏi một lượng tiền không nhỏ, như việc tạo ra những sản phẩm chất lượng như anh Binz có giá thành cao. Vì vậy, tôi nghĩ rằng để bắt đầu theo đuổi rap, cần phải có sự đầu tư tài chính trong vòng hai năm sau khoảng thời gian làm nhạc, tức là khoảng năm đầu sau 5-6 năm gần đây. Nhiều rapper cũng đã nhận ra vấn đề này, và đó là một tín hiệu tích cực.

Tôi cho rằng hiện nay, chìa khóa cho mọi thứ là cân bằng, đồng thời cần phát triển các yếu tố khác trong vai trò của một nghệ sĩ. Nếu chúng ta đã tài giỏi trong lĩnh vực nghệ thuật, thì nên tìm hiểu thêm về các lĩnh vực khác để có góc nhìn đa chiều hơn. Tôi luôn xem mình như một đứa trẻ luôn tò mò với mọi thứ và luôn ám ảnh với việc tìm cách giải quyết những sự tò mò đó. Vì vậy, khi có hứng thú với một thứ gì đó, tôi sẽ cố gắng tìm hiểu càng sâu càng tốt, miễn là không đánh mất chính mình. Tất nhiên, khi bước chân vào một thế giới mới, sẽ có những điều mới lạ, nhưng nếu biết cân bằng giữa công việc này và công việc khác, tôi tin rằng hoàn toàn có thể làm cả hai.

Số lượng ít các anh em rapper ở tầm cao có những người đã rất giàu có trong cuộc sống, nhưng tôi nghĩ đại đa số vẫn chưa tới đó. Các bạn có thể có những bài nhạc nổi tiếng, nhưng cũng có những bài ít người biết đến. Mọi người vẫn bị ảnh hưởng bởi những thứ trên mạng xã hội, và những suy nghĩ không thực tế này ảnh hưởng đến quá trình sáng tác nhạc.

BLACKA: Truyền thông dự đoán Rhyder sẽ trở thành Quán quân Rap Việt năm nay

Bạn nghĩ rapper Việt Nam đang ở vị trí nào trong khu vực Đông Nam Á?

Vừa rồi, trong cuộc thi The Regionals, các nghệ sĩ tôi, tlinh, B-wine, và Gonzo đã giữ vị trí hàng đầu ở Đông Nam Á, tuy nhiên, nếu nói chung, tôi nghĩ vẫn còn khá khó để trả lời vì chưa có điều gì đặc biệt. Mặc dù có thể có nhiều lượt xem hơn so với các nước khác, nhưng tôi nghĩ chưa có ai đại diện cho quốc gia mình. Ví dụ, rapper VannDa của Campuchia không chỉ rap giỏi mà còn mang âm nhạc của họ cùng một bản sắc rõ ràng. Ở Việt Nam, tôi thấy có những người làm tốt một mặt nhưng lại thiếu mặt khác, thậm chí bản thân tôi cũng chỉ có khả năng phân tích mà chưa thể làm được điều đó. Còn với các ca sĩ, chị Hoàng Thuỳ Linh không chỉ mang thông điệp mà còn mang bản sắc dân tộc trong cả bài hát, nhưng tôi nghĩ rapper vẫn chưa ai làm được. VannDa đã làm được điều đó và mang bản sắc của mình ra nước ngoài mà không trở nên cẩu thả như âm nhạc Campuchia. Điều đó khá khó nhưng bài hát See Tình của Hoàng Thuỳ Linh đã làm được điều đó.

Vậy điều gì làm chướng ngại các nghệ sĩ Việt Nam từng bước tiến ra thị trường quốc tế?

Những cuộc tấn công mạng ở Việt Nam cũng đem lại nhiều khó khăn cho người nổi tiếng, người hâm mộ yêu cầu quá nhiều điều mà nghệ sĩ không thể đáp ứng. Tôi tin rằng nếu cả hai bên thông cảm, nghệ sĩ sẽ tạo ra một sản phẩm chất lượng và khán giả sẽ có một bài hát tuyệt vời để thưởng thức.

Khán giả đang bị gắn kết quá mức với thái độ của nghệ sĩ, ví dụ như bài Ghệ Iu Dấu Của Em Ơi, mọi người cho rằng lời rap đó là của Tlinh. Tôi nghĩ điều này không chính xác vì một bài hát chỉ nằm trong phạm vi của nó. Với tôi, người nghe rap lâu năm không thấy bài hát đó gây ra sự căng thẳng như vậy. Tôi rất đánh giá cao cả MCK và Tlinh, có thể do quá nhiều sự chú ý đổ vào hai bạn mà chỉ có hai bạn mới hiểu được áp lực.

BLACKA: Truyền thông dự đoán Rhyder sẽ trở thành Quán quân Rap Việt năm nay

Tôi đã trải qua nhiều chỉ trích trong suốt quá trình làm nhạc, nhưng số lượng ý kiến khen ngợi vẫn ít hơn. Tôi không thể cấm đoán ý kiến của khán giả vì họ có quyền đánh giá mọi sản phẩm của nghệ sĩ. Nhưng nghệ sĩ cần trang bị tinh thần tốt để không bị ảnh hưởng bởi những ý kiến tiêu cực.

Trước khi tham gia Rap Việt, liệu bạn đã từng nghĩ rằng bạn sẽ thay đổi từ một chiến binh đường phố thành một người tham gia vào một chương trình truyền hình hài hước như La Cà Hát Ca?

Tôi nghĩ rằng việc đóng vai trò của mình là quan trọng, thậm chí ngay cả một người giang hồ cũng không thể căng thẳng suốt 24 tiếng mà không có những lúc thú vị. Tôi cũng vậy, đôi khi tôi vui đôi khi tôi buồn. Tôi luôn giữ mình là người đơn giản và luôn hướng đúng với bản thân, tất cả mọi thứ của tôi đều được tỏa sáng. Tôi cũng tạo nhiều nội dung hài hước trên TikTok. Tôi nghĩ một nghệ sĩ nếu làm được nhiều thứ thì tốt, vì mình không được chọn nơi sinh ra. Tôi chỉ muốn làm tốt nhất mình có thể, khi ở dạng ngầm thì phải cái bằng, phong cách, còn khi tham gia chương trình truyền hình thì phải thích nghi và hòa hợp, miễn sao không để mất mất cái tôi của mình.

BLACKA: Truyền thông dự đoán Rhyder sẽ trở thành Quán quân Rap Việt năm nay

Bạn nghĩ rằng sự chú ý vào rap hiện nay có làm thay đổi nhạc rap không?

Chắc chắn là có, tuy nhiên, trong số nhiều biến đổi tiêu cực, xuất hiện một Low G với đỉnh cao, một cảm giác và con đường âm nhạc hoàn toàn khác. Khi có nhiều thứ va vào dòng chảy, nó sẽ thay đổi hướng đi, nhưng cũng từ đó tạo ra nhiều siêu anh hùng.

Bạn có kế hoạch rút lui lại phía sau và quan sát sự phát triển của lứa rapper trẻ không?

Tôi đã có dự định đó nhưng có lẽ phải đợi thêm 12-13 năm. Tôi cũng đang đồng hành và hướng dẫn các rapper trẻ như Dlow, Arthur, Lil Mickey... Sắp tới, sẽ còn có thêm vài bạn nữa.

Tôi cũng đam mê phim ảnh và hài kịch, và muốn mang hiphop vào trong đó. Ở nước ngoài, đang xuất hiện những gameshow dành cho nhạc rap được dẫn dắt bởi 1 người dẫn chương trình. Tôi đang có một dự án với anh Vinh Râu, đó là một series gồm 5 người, 5 nhân vật có tính cách khác nhau và 5 màu sắc khác nhau. Đó sẽ là thể loại hài không nói nhiều mà chỉ diễn tả bằng biểu cảm. Tôi đang chuẩn bị 6 kịch bản và đang đợi để quyết định bắt đầu từ đâu. Thực ra, tôi là người hài hước nhưng không nhiều người biết được điều đó (cười).