Bill Gates: Nhờ trí tuệ nhân tạo, con người có thể làm việc chỉ trong vòng 3 ngày/tuần

Bill Gates: Nhờ trí tuệ nhân tạo, con người có thể làm việc chỉ trong vòng 3 ngày/tuần

Theo Bill Gates, trí tuệ nhân tạo sẽ chia sẻ công việc, giúp con người sống tốt hơn với chỉ 3 ngày làm việc hàng tuần

Các công nghệ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT đang gây lo ngại rằng một ngày nào đó, AI sẽ thay thế công việc của con người. Tuy nhiên, Bill Gates, nhà sáng lập Microsoft, tin rằng công nghệ sẽ không thay thế con người mà chỉ giúp công việc của chúng ta trở nên dễ dàng hơn.

Tỷ phú Bill Gates tham gia chương trình podcast "What Now? With Trevor Noah" vừa qua. Khi được hỏi về mối đe dọa của trí tuệ nhân tạo đối với công việc, Gates cho biết có thể một ngày con người "không cần phải làm việc quá vất vả".

Bill Gates cho biết: "Nếu cuối cùng có thể tạo ra một xã hội nơi bạn chỉ phải làm việc ba ngày một tuần thì như vậy có lẽ khá ổn". Có thể sẽ xuất hiện một thế giới nơi "máy móc có thể tạo ra tất cả thực phẩm và đồ dùng" và mọi người không cần phải làm việc hơn 5 ngày/tuần để kiếm được mức lương đủ sống.

Bill Gates: Nhờ trí tuệ nhân tạo, con người có thể làm việc chỉ trong vòng 3 ngày/tuần

Theo Bill Gates, trí tuệ nhân tạo sẽ chia sẻ công việc với chúng ta, giúp con người có cuộc sống tốt hơn. Ảnh minh họa

Trí tuệ nhân tạo có thể mang lại nhiều thay đổi tích cực, nhưng Bill Gates đã nhận ra rủi ro của việc lạm dụng AI. Ông đã viết một bài blog dài 3000 từ vào tháng 7 để nói về tác động tiềm tàng của trí tuệ nhân tạo.

Bill Gates không phải là người duy nhất dự đoán rằng số giờ làm việc mỗi tuần sẽ giảm nhờ vào trí tuệ nhân tạo. Jamie Dimon, CEO của JPMorgan, cho biết thế hệ nhân viên tiếp theo sẽ chỉ làm việc 3,5 ngày mỗi tuần nhờ vào AI.

Theo Dimon, con cái của chúng ta sẽ có thể sống đến 100 tuổi và không bị ung thư nhờ vào công nghệ, có thể chỉ cần làm việc ba ngày rưỡi một tuần.

Bill Gates, người coi giấc ngủ là biểu hiện của sự lười biếng, đã tiết lộ rằng từ khi 18 đến 40 tuổi, ông đã dành toàn bộ cuộc sống để làm việc cho Microsoft. Nhưng hiện tại, ông cảm thấy rằng "mục đích của cuộc sống không chỉ là làm việc".