Biết ngay 4 dấu hiệu cảnh báo ung thư trên đôi mắt, ai cũng nên để ý!

Biết ngay 4 dấu hiệu cảnh báo ung thư trên đôi mắt, ai cũng nên để ý!

Đôi mắt không chỉ là cửa sổ tâm hồn mà còn có thể cảnh báo về nhiều bệnh tật, bao gồm cả ung thư Qua 4 dấu hiệu sau, bạn có thể nhận biết: bọng mắt hoặc mí mắt sưng to, suy giảm thị lực bất thường, màu mắt thay đổi khác thường và kích thước, hình dạng mắt thay đổi

Khi mắt gặp những dấu hiệu không bình thường, hầu hết mọi người đều nghĩ ngay đến vấn đề của bệnh nhãn khoa mà ít ai nghĩ đến có thể liên quan đến ung thư. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy rằng có nhiều bệnh ung thư có thể ảnh hưởng đến mắt. Điều này bao gồm cả ung thư mắt và các khối u xuất hiện ở các cơ quan khác trên cơ thể, ở những nơi xa và dường như không liên quan tới mắt.

Dưới đây là 4 dấu hiệu không bình thường ở mắt mà bạn không nên bỏ qua, vì chúng có thể là tín hiệu của bệnh ung thư.

1. Bọng mắt hoặc mí mắt sưng to

Nếu bạn ngủ không đúng tư thế vào ban đêm hoặc uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ, có thể gây sưng to bọng mắt. Tuy nhiên, ngoài những nguyên nhân sinh lý này, một số trường hợp bọng mắt bất thường có thể do tồn tại khối u ở phổi, thận hoặc gan.

Biết ngay 4 dấu hiệu cảnh báo ung thư trên đôi mắt, ai cũng nên để ý!

Ảnh minh họa

Một trong số các phần bị tác động khi bị mắc ung thư phổi giai đoạn đầu là vùng khuôn mặt. Điều này bao gồm sự sưng tấy và hiện tượng mắt hoặc bọng mắt bị sưng phù rõ rệt kéo dài.

Mặc dù có vẻ không có liên quan đến bệnh về phổi, nhưng thực tế là sự phát triển của khối u trong phổi có thể gây áp lực lên các cơ quan và mạch máu khác. Nó cũng có xu hướng gây áp lực lên tĩnh mạch chủ, tĩnh mạch quan trọng cung cấp máu cho đầu và não. Nghiên cứu ước tính rằng, 95% trường hợp tắc nghẽn như vậy là do ung thư phổi hoặc u lympho không Hodgkin.

Đồng thời, bọng mắt hay mí mắt sưng to hoặc/và màu ngày càng đậm còn có thể là dấu hiệu của ung thư thận hoặc ung thư gan. Khiến rối loạn chuyển hóa và thải độc, chất độc có thể tích tụ và ảnh hưởng tới bọng mắt.

2. Suy giảm thị lực bất thường

Suy giảm thị lực một cách không bình thường có thể xuất phát từ bệnh ung thư, với phổ biến nhất là ung thư não.

Biết ngay 4 dấu hiệu cảnh báo ung thư trên đôi mắt, ai cũng nên để ý!

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, khối u não thường gây ảnh hưởng đến khả năng nhìn của con người. Khi có một khối u lớn xuất hiện, nó có thể gây áp lực trong sọ, làm ảnh hưởng đến dây thần kinh thị giác và làm giảm khả năng nhìn và tầm nhìn của bệnh nhân. Do đó, những người mắc bệnh u não có thể trải qua thay đổi như mất tầm nhìn đột ngột hoặc mắt mờ do hạn chế phạm vi nhìn. Bên cạnh đó, những bất thường khác có thể xảy ra với mắt như sưng, mí mắt sụp, hoặc thay đổi võng mạc, đặc biệt trong các trường hợp nặng.

Có nhiều dạng u não có thể dẫn đến các vấn đề về mắt như u tuyến yên, u màng não, u sọ hầu, khối u xoang cạnh mũi... U tuyến yên phát triển gây áp lực lên các cấu trúc quan trọng như dây thần kinh thị giác, dẫn đến mất thị lực dần dần hoặc ở một mắt. U màng não có thể gây mất thị lực một phần hoặc hoàn toàn ở một mắt. Một khối u thân não gần vị trí sof chẳng hạn cũng có thể làm giảm thị lực và gây nhìn đôi.

Khối u não làm tăng áp lực trong hộp sọ, gây sưng dày mặt sau của mắt, được gọi là phù gai thị. Nếu khối u xâm lấn hoặc chèn ép vào bất kỳ kết nối thần kinh nào giữa mắt và thùy chẩm, có thể gây mất một phần thị trường (điểm mù). Tất nhiên, suy giảm hoặc mất thị lực đột ngột cũng có thể là do ung thư mắt.

3. Màu mắt thay đổi khác thường

Hãy lưu ý kiểm tra thường xuyên màu mắt của bạn. Vàng da và vàng mắt là những dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh nhân mắc ung thư tuyến tụy, ung thư gan và ung thư ống mật.

Vì khối u ác tính làm cho các bộ phận trên không thể hoạt động bình thường, nồng độ bilirubin sẽ bị rối loạn. Khi nồng độ bilirubin vượt quá mức bình thường và tích tụ trong cơ thể, dẫn đến các triệu chứng gây vàng da và mắt.

Đặc biệt, khi có sự thay đổi màu mống mắt xảy ra đột ngột, đó có thể được xem là một triệu chứng đặc trưng của ung thư mắt. Vì mống mắt là bộ phận quyết định màu sắc của mắt, nó tồn tại như một bức màn cơ nằm ở gần mặt trước của mắt, giữa giác mạc phía ngoài và thủy tinh thể. Mống mắt đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng ánh sáng đi vào võng mạc ở phía sau mắt thông qua quá trình co lại và giãn ra. Màu mống mắt thay đổi so với màu thường có thể là dấu hiệu của ung thư mắt.

Ngoài ra, một tình trạng khác là khi màu sắc của hai mắt không giống nhau, còn được gọi là tình trạng dị sắc mống mắt, cũng thường là do ung thư. Nếu có sự xuất hiện của đốm đen trong mống mắt ngày càng lớn, thì việc đi tầm soát ung thư sớm sẽ tốt hơn.

Ngoài ra, mắt đỏ kéo dài có thể do các bệnh về mạch máu mắt hoặc viêm mao mạch quanh mắt. Nguyên nhân có thể là do ảnh hưởng của tế bào ung thư đối với hệ bạch huyết xung quanh mắt, bao gồm những loại ung thư phổ biến như ung thư mắt hoặc ung thư hạch.

4. Kích thước, hình dạng mắt thay đổi

Những sự thay đổi về kích thước, hình dạng và vị trí của mắt, cũng như hình dạng và kích thước đồng tử, thường được liên kết với ung thư mắt, ung thư hạch và ung thư não.

Bên cạnh thay đổi tầm nhìn, giảm hoặc mất thị lực, khối u não có thể làm cho mắt bị lồi, bị lệch, bị lác, bị chèn ép hoặc sưng và làm cho mắt nhỏ lại. Những điều này có thể xảy ra trong trường hợp ung thư mắt, tuy nhiên, các chuyên gia đã kết luận rằng sự thay đổi về kích thước và hình dạng của các yếu tố bên trong mắt thường liên quan nhiều hơn đến ung thư mắt.

Cụ thể, có hai thay đổi phổ biến. Một là thay đổi kích thước hoặc hình dạng của đồng tử. Hai là thay đổi vị trí của nhãn cầu, mặc dù rất ít người nhận ra điều này. Thường thì mọi người ít quan tâm đến vị trí ban đầu của nhãn cầu, và khi nhãn cầu thay đổi vị trí, thường không gây ra nhiều triệu chứng, vì vậy khá khó để nhận biết.

Biết ngay 4 dấu hiệu cảnh báo ung thư trên đôi mắt, ai cũng nên để ý!

Ảnh minh họa

Người mắc bị ung thư mắt thường thấy mắt bị phình to hơn so với bình thường. Mắt có thể phình lên một bên hoặc cả hai bên. Nhìn vào mắt bình thường, ta không thấy phần mắt trắng nằm giữa đỉnh mống (phần màu mắt) và mí mắt trên. Nhưng với mắt bị phình, phần mắt trắng đó có thể nhìn thấy được.

Dành riêng cho trẻ em bị u nguyên bào võng mạc, các dấu hiệu bao gồm mắt lệch (mắc lác), mống mắt có màu khác nhau ở mỗi mắt và đau mắt do bệnh tăng nhãn áp.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Family Doctor, Sohu