Bí quyết từ lao công thành chuyên gia phẫu thuật tại thẩm mỹ viện: Chuyên gia thẩm mỹ lên tiếng

Bí quyết từ lao công thành chuyên gia phẫu thuật tại thẩm mỹ viện: Chuyên gia thẩm mỹ lên tiếng

Nhân viên lao công của một cơ sở thẩm mỹ viện gây tranh cãi khi dính líu đến việc phẫu thuật trực tiếp cho khách hàng bằng phương pháp căng da mặt

Sáng ngày 14/8, Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, đã công bố thông tin sau khi kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm tại Thẩm mỹ viện Kangzin. Một trong những sai phạm nghiêm trọng là cho phép một nữ lao công không có chuyên môn thực hiện phẫu thuật căng da mặt cho khách hàng.

Theo thông tin ban đầu, vào lúc 11h ngày 12/8, Đội Cảnh sát Kinh tế và Môi trường Công an quận Thanh Khê đã kiểm tra tuân thủ pháp luật bảo vệ môi trường tại cơ sở Thẩm mỹ Kangzin (Viện Thẩm mỹ 175 Sài Gòn) đặt tại số 368 đường Hùng Vương và phát hiện hàng loạt vi phạm.

Cụ thể, lúc kiểm tra, cơ sở thẩm mỹ viện Kangzin không có các giấy tờ pháp lý cần thiết để chứng minh đủ điều kiện hoạt động, bao gồm: giấy chứng nhận kinh doanh, thông báo của Sở Y tế về đủ điều kiện hoạt động trong lĩnh vực thẩm mỹ, hợp đồng thu gom rác thải nguy hại và sổ giao nhận rác thải nguy hại với công ty thu gom, cũng như chứng chỉ hành nghề của nhân viên làm việc tại cơ sở.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng phát hiện cơ sở không có thùng rác chuyên dụng có nắp đậy ở khu vực cung cấp dịch vụ, cũng như thiếu thùng rác chuyên dụng (kích thước lớn) để thu gom và lưu trữ rác thải nguy hại và rác thải y tế cùng rác thải sinh hoạt trên vỉa hè trước cơ sở kinh doanh.

Bí quyết từ lao công thành chuyên gia phẫu thuật tại thẩm mỹ viện: Chuyên gia thẩm mỹ lên tiếng

Lao công nữ đang biểu diễn kỹ năng cho khách hàng

Lưu ý, trong lúc kiểm tra, cảnh sát đã phát hiện bà T.T.T, nhân viên của cơ sở này, đang cung cấp dịch vụ phẫu thuật can thiệp làm căng da mặt cho khách hàng.

Qua quá trình làm việc, bà T. không có bất kỳ chứng chỉ nghề nghiệp nào và đã cho biết bà chỉ là nhân viên lao công chịu trách nhiệm vệ sinh tại cơ sở.

Cơ sở thẩm mỹ này cũng không có bất kỳ giấy tờ pháp lý nào để chứng minh nguồn gốc và xuất xứ của 206 sản phẩm y tế, bao gồm vật liệu y tế, chất làm đầy (filler, botox), sụn mũi và dụng cụ cắt bao quy đầu...

Vụ việc đã được ghi nhận và đang được Đội Cảnh sát Kinh tế và Môi trường điều tra và xử lý.

Trò chuyện với ThS. BS Phạm Duy Linh - thành viên của Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam, ông cho biết trong quá trình làm việc, ông đã gặp không ít trường hợp gặp phải biến chứng sau phẫu thuật do kỹ thuật không tốt. Một số bệnh nhân đã bị nhiễm trùng và phải mổ cấp cứu để cứu chữa.

Theo thống kê của Hội Phẫu thuật thẩm mỹ Việt Nam, hàng năm có khoảng 250.000 người trong nước chọn phẫu thuật thẩm mỹ. Trong số đó, từ 25.000 đến 35.000 ca phẫu thuật phải đối mặt với biến chứng, chiếm tỉ lệ 14%.

Bác sĩ Linh đề nghị rằng khi muốn làm đẹp, cần phải cẩn thận và lựa chọn cơ sở thẩm mỹ có chuyên môn về tạo hình phẫu thuật hay bệnh viện được đánh giá cao. Bác sĩ cần có kinh nghiệm, chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động đầy đủ, sử dụng trang thiết bị hiện đại và có phòng mổ tuân thủ quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt. Điều này sẽ giảm thiểu khả năng nhiễm trùng sau phẫu thuật thẩm mỹ tối đa.

Với những phẫu thuật lớn như phẫu thuật hút mỡ để tạo hình bụng, phẫu thuật chỉnh hình mũi, phẫu thuật căng da mặt và phẫu thuật đặt túi ngực, cần phải được thực hiện tại bệnh viện vì các phẫu thuật này yêu cầu phải dùng gây mê và tuân thủ quy trình vệ sinh nghiêm ngặt.