Bí quyết phòng tránh lừa đảo khi giả danh nhân viên sàn thương mại điện tử

Bí quyết phòng tránh lừa đảo khi giả danh nhân viên sàn thương mại điện tử

Phương pháp đơn giản giúp bảo vệ tài sản trước các chiêu trò lừa đảo tinh vi

Giả danh nhân viên sàn thương mại điện tử: Chiêu trò lừa đảo tinh vi

Trong thời đại công nghệ hiện nay, việc giả danh nhân viên sàn thương mại điện tử để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dùng là một vấn đề nguy hiểm và phổ biến. Các đối tượng lừa đảo thường mạo danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các sàn thương mại điện tử nổi tiếng, gửi tin nhắn hoặc gọi điện tri ân khách hàng nhân dịp có các sự kiện như ngày thành lập doanh nghiệp, các ngày lễ hoặc tri ân khách hàng...

Cách thức hoạt động của đối tượng lừa đảo

Sau khi thiết lập liên lạc, các đối tượng lừa đảo thường yêu cầu khách hàng tham gia vào các nhóm trên Zalo hoặc Telegram, trong đó có Admin tự xưng là Giám đốc công ty hoặc cán bộ chăm sóc khách hàng. Đối tượng lừa đảo sẽ gửi một khoản tiền nhỏ cho khách hàng gọi là tiền trúng thưởng hoặc khuyến mãi, sau đó yêu cầu họ chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định để nhận các ưu đãi VIP hoặc đặt cọc. Điều đặc biệt là các tài khoản này thường giả mạo tên và logo của các công ty lớn để tạo sự tin tưởng.

Bảo vệ bản thân trước lừa đảo

Để bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân, người dùng cần nâng cao cảnh giác trước các đối tượng lừa đảo tinh vi. Không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, đặc biệt là sau khi nhận được các cuộc gọi hoặc tin nhắn không rõ nguồn gốc.

Hành động cần thực hiện

Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của lừa đảo, người dùng cần lưu lại bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) và phản ánh ngay tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Đồng thời, cần thông báo ngay cho cơ quan Công an hoặc số điện thoại trực ban hình sự để được hỗ trợ kịp thời.

Với những biện pháp đơn giản này, người dùng có thể tự bảo vệ mình trước những chiêu trò lừa đảo tinh vi của các đối tượng giả danh nhân viên sàn thương mại điện tử.