Bí quyết để không lây nhiễm virus cho toàn bộ công ty khi đang ốm

Bí quyết để không lây nhiễm virus cho toàn bộ công ty khi đang ốm

Để không lan truyền virus trong công ty, hãy chú ý đến những lưu ý khi bị ốm và chạy deadline Không chỉ virus hô hấp, mà còn các tác nhân ô nhiễm như cúm hay vi khuẩn Mycoplasma có thể tấn công đường hô hấp của mọi người từ trẻ em đến người già

Thời tiết cuối năm trở lạnh là điều kiện thuận lợi cho vi trùng phát triển và tấn công cơ thể, dẫn đến nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn. Ho kéo dài và nhiễm bệnh thông thường trở nên phổ biến hơn. Vi rút và vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp thường lây lan qua giọt bắn hoặc qua tiếp xúc với chất tiết và không khí từ người khác.

Mặc dù vậy, một số công việc cuối năm có tính chất đặc thù như gấp rút hoặc cần hoàn thành trước hạn chót, khiến bạn không thể nghỉ ốm ở nhà mặc dù cảm thấy không khỏe.

Bí quyết để không lây nhiễm virus cho toàn bộ công ty khi đang ốm

Vậy chúng ta cần lưu ý những gì để bảo vệ bản thân và tránh lây bệnh cho đồng nghiệp tại văn phòng?

- Tăng cường miễn dịch cơ thể

Chăm sóc bản thân là bắt đầu từ việc tăng cường miễn dịch cơ thể. Miễn dịch tốt giúp cơ thể tiêu diệt mầm bệnh, giảm nồng độ vi trùng và giảm khả năng lây bệnh cho người khác. Đặc biệt, đừng quên ngủ đủ 5-7 tiếng mỗi đêm và nghỉ ngơi 30 phút vào buổi trưa để cơ thể tự detox.

- Đảm bảo uống đủ nước

Hãy uống nước ấm, nước lọc, nước khoáng, trà thảo mộc, hay cả nước ấm từ bình giữ nhiệt, mang theo và uống bất cứ khi nào bạn cần. Nước được coi là phương pháp an toàn nhất để loại bỏ độc tố trong cơ thể theo y học.

- Đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên

Rửa tay là mục tiêu ưu tiên, bởi vì tay là cách chúng ta tiếp xúc với thức ăn, nước uống, và làm việc, cũng như tiếp xúc với nhiều vật dụng khác mà chúng ta không thể kiểm soát. Đừng ngần ngại rửa tay nếu bạn lo lắng. Mặc khẩu trang cũng giúp bạn tránh được nhiều tác nhân gây bệnh, đặc biệt là khi ai đó hoặc hắt hơi trước mặt bạn.

- Tiêm phòng

Phòng bệnh luôn tốt hơn là điều trị bệnh, chắc chắn bạn sẽ không muốn cơ thể mình đối diện với cả cúm và viêm phổi do Mycoplasma cùng một lúc. Đặc biệt là khi bạn có bệnh lý nền như huyết áp, tiểu đường, béo phì,... Những triệu chứng như ho, hắt hơi, sổ mũi thường do nhiễm siêu vi gây ra. Siêu vi thường tự khỏi sau 5-7 ngày.

Bí quyết để không lây nhiễm virus cho toàn bộ công ty khi đang ốm

- Khi cảm thấy không khỏe hoặc các triệu chứng trở nên nặng hơn và không giảm đi, hãy đến bệnh viện ngay. Đừng ở lại bệnh viện nếu không cần thiết.

- Khi đã tháo khẩu trang và nghi ngờ có chất tiết của người khác dính vào, hãy bỏ nó vào thùng rác, rửa tay và thay khẩu trang mới.

- Hãy tắm hoặc rửa tay sau khi đi làm về trước khi ôm con của bạn

- Hết sốt không có nghĩa là khỏi bệnh, do đó có câu "người lành mang mầm bệnh".

- Hãy tự cách ly ít nhất đến ngày thứ 10 kể từ khi bị bệnh. Không phải tất cả người bị cúm đều có sốt.

- Những người nghi ngờ mắc cúm nhưng không có sốt: Ho, sổ mũi, đau nhức toàn thân, trong vùng bị cúm, nên ở nhà ít nhất 4-5 ngày sau khi xuất hiện triệu chứng. Người bị cúm có khả năng lây nhiễm cao nhất trong 3 ngày đầu tiên của bệnh.

Trong mùa hô hấp, việc lây nhiễm bệnh là không thể tránh khỏi, nhưng bạn có thể giảm khả năng lây nhiễm và làm giảm mức độ nặng của bệnh bằng cách tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ bản thân.