Bí quyết bảo vệ lá gan, tăng cường sức khỏe tim thận với 3 loại hoa vườn tuyệt vời

Bí quyết bảo vệ lá gan, tăng cường sức khỏe tim thận với 3 loại hoa vườn tuyệt vời

Các loại hoa trong vườn nhà như cau, chuối, bưởi không chỉ thơm ngát mà còn có tác dụng bảo vệ lá gan, tốt cho tim và thận Chúng là những bài thuốc quý mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Nhờ vào những tác dụng bổ tim gan, dạ dày của mình, món ăn từ hoa cau đã trở nên ngày càng phổ biến.

Với người dân Việt, cây cau không còn là cái gì xa lạ. Hoa cau được biết đến với hương thơm ngọt ngào và thường được sử dụng để làm hương thảo. Quả cau cũng liên quan đến tục ăn trầu của người Việt. Tuy nhiên, không chỉ giữ vai trò văn hoá, hoa và quả cau còn được coi là một nguồn dược liệu quý giá trong y học cổ truyền.

Theo BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng khoa khám và điều trị Ban ngày (Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cơ sở 3) trong y học cổ truyền, hoa cau còn được gọi là tân lang hay binh lang, đã xác định rằng nụ hoa đực của cây cau có hương vị hơi ngọt, tính mát, và có tác dụng tốt cho tim mạch, gan, dạ dày. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng trong việc trị ho, giải nhiệt, thông khí, và xua tan sự tắc nghẽn trong dạ dày…

Bí quyết bảo vệ lá gan, tăng cường sức khỏe tim thận với 3 loại hoa vườn tuyệt vời

Hoa cau (ảnh ST)

Hoa cau chứa nhiều vitamin A, vitamin C và chất xơ hỗ trợ tăng cường sức khoẻ và đề kháng.

Truyền thống, người dân thường sử dụng hoa cau để trị ho, đau ngực, đau khớp và chướng khí ở bụng bằng cách hầm 0,5 lạng hoa cau với thịt lợn.

Có thể sử dụng 4 lạng hoa chuối và 2,5 lạng xương sườn, muối (đủ lượng) để trị ho và bổ dưỡng dạ dày và tỳ. Hoa chuối được cắt thành đoạn nhỏ, bỏ cuống, ngâm rửa sạch với nước muối, sau đó vớt ra để ráo. Sau đó, cho tất cả vào nồi nấu canh ăn cả nước và thịt. Món ăn này có tác dụng tốt cho tim.

Cây chuối rất phổ biến trên toàn quốc Việt Nam. Nó là cây dễ trồng, có thể sử dụng hoa làm rau, thường được sử dụng trong các món nộm và quả có thể ăn khi chín và khi còn xanh.

Hoa chuối cũng được sử dụng rộng rãi trong các loài thực phẩm hữu ích cho sức khỏe. Theo bác sĩ Tấn Vũ, hoa chuối có thể được chế biến thành các món ăn ngon và tốt cho sức khỏe. Ví dụ, hoa chuối nấu chung với tim lợn có thể chữa lành các vấn đề về tim. Cách chế biến như sau: Rửa sạch hoa chuối và thái nhỏ, rửa sạch tim lợn và cắt thành 4 phần; cho cả hai nguyên liệu vào nồi đun trong vòng 30 phút, sau đó gỡ hoa chuối ra, ăn tim lợn và uống nước dùng.

Bí quyết bảo vệ lá gan, tăng cường sức khỏe tim thận với 3 loại hoa vườn tuyệt vời

Hoa chuối hầm chân giò giúp tăng sản lượng sữa và khôi phục sức khoẻ sau khi sinh. Cách làm như sau: Chuẩn bị 1 móng giò, 1 hoa chuối, hành khô, tỏi, và me. Làm sạch móng giò và ướp gia vị như hạt nêm, dầu hào, và hạt tiêu. Bóc lớp vỏ già của hoa chuối và cắt mỏng theo khoanh tròn rồi ngâm trong nước. Phi thơm hành và tỏi, sau đó xào móng giò với một ít nước mắm. Tiếp theo, đổ nước vào và đun sôi. Khi nước sôi, thêm me vào và hạ lửa. Ninh móng giò cho đến khi móng giò mềm, vớt me ra và nghiền nát, lọc nước me. Trở lại nồi, đổ nước me đã lọc vào và cho hoa chuối tiếp vào. Thêm gia vị để vừa ăn. Đun tiếp cho đến khi hoa chuối chín mềm, tiếp theo rắc hành thái nhỏ lên mặt.

Theo bác sĩ Vũ, hoa chuối còn có thể được sử dụng trong bài thuốc trị sa tử cung ở phụ nữ. Cách làm là lấy hoa chuối tiêu (nhặt những hoa đã rụng xuống đất), sau đó sao khô, tán nhỏ và uống hai lần mỗi ngày, mỗi lần một thìa canh bột hoa chuối, sử dụng nước sôi để hòa chế thuốc. Ngoài ra, có thể sử dụng 60g củ chuối tươi sắc uống nhiều lần mỗi ngày.

Hoa bưởi cũng có tác dụng tốt cho hệ hô hấp và tiêu hoá.

Theo bác sĩ Tấn Vũ, cây bưởi có tên khoa học Citrus grandis (L.) Osbeck, thuộc họ cam (Rutaceae). Hoa bưởi có nhiều đặc điểm y học tích cực, giúp chữa ho và tiêu đờm, cung cấp dưỡng chất cho phổi. Trong hoa bưởi có chứa tinh dầu có tác dụng kích thích quá trình tiêu hóa cũng như giúp tăng cường đường ruột (ngừa táo bón).

Bí quyết bảo vệ lá gan, tăng cường sức khỏe tim thận với 3 loại hoa vườn tuyệt vời

Hoa bưởi (ảnh ST)

Mọi người có thể sử dụng hoa bưởi như một phương pháp điều trị như sau: lấy 4g hoa bưởi, một bát hoa đậu, nửa thìa nước gừng và một thìa đường phèn. Rửa sạch hoa bưởi và đun nấu trong nồi khoảng 10 phút, sau đó lọc để lấy nước. Sau đó, thêm nước gừng, đường và hoa đậu vào và tiếp tục đun nấu. Sử dụng nước này để ăn giúp tiêu đờm và thông tiền liệt.

Bác sĩ Vũ cũng cho biết, trong trường hợp ăn nhiều gây ra cảm giác nóng rát trong bụng, cũng có thể sử dụng 12g hoa bưởi chưng với trà để uống, giúp tiêu thực (loại bỏ thức ăn ứ đọng), giảm bụng đau, cắt cơn rặn và giảm triệu chứng ngáp vặt.