Bí mật về 3 tác nhân khiến da lão hóa không ngừng, mọi người đều tiếp xúc hàng ngày

Bí mật về 3 tác nhân khiến da lão hóa không ngừng, mọi người đều tiếp xúc hàng ngày

Bí quyết da không tuổi: Bác sĩ da liễu tiết lộ 3 sát thủ lớn nhất khiến da lão hóa không phanh, nhiều người không hay biết Chúng ta luôn mong muốn có làn da trẻ trung và tươi sáng, nhưng có những thực phẩm trong cuộc sống hàng ngày lại là tác nhân gây lão hóa da Hãy khám phá cách giảm quá trình lão hoá thông qua chế độ ăn uống

Bác sĩ da liễu Vương Quân (Trung Quốc) đã chỉ ra 3 kẻ thù trong quá trình gìn giữ thanh xuân của chị em.

1. Tia cực tím

80% nguyên nhân lão hóa da là do quang hóa. Khi tia cực tím chiếu vào da sẽ gây ra một số phản ứng viêm dưới da, sản sinh ra nhiều gốc tự do, tổn thương collagen, khiến collagen giảm dần, đẩy nhanh quá trình lão hoá của da. Từ đó, da sẽ bắt đầu xuất hiện các nếp nám, nhăn, chảy xệ mà thậm chí còn có thể dẫn đến ung thư da. Ánh nắng mặt trời gay gắt còn có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da lên gấp 10 lần.

Bí mật về 3 tác nhân khiến da lão hóa không ngừng, mọi người đều tiếp xúc hàng ngày

Chính vì vậy, chống nắng là việc cần thiết, không phải chỉ để giữ gìn nhan sắc mà còn bảo vệ sức khoẻ. Về nguyên tắc chống nắng, ngoài việc cố gắng tránh nắng giữa trưa (10 giờ sáng đến 3 giờ chiều), nên đội thêm mũ, cầm ô, mặc quần áo dài tay mỏng và hình thành thói quen sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài.

Viêm mãn tính trên da là hiện tượng xuất hiện khi da bị tổn thương do vi khuẩn và virus xâm nhập. Trong trường hợp này, các tế bào bạch cầu sẽ tập trung tạo ra phản ứng viêm, nhằm bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của các loại vi khuẩn và virus. Đồng thời, viêm cũng có tác dụng làm giảm tổn thương cho các tế bào da do tác động của hóa chất và chất ô nhiễm trong cuộc sống hàng ngày.

Mặc dù viêm là một cơ chế tự vệ của cơ thể và không gây hại hoàn toàn trong thời gian ngắn, viêm mãn tính tái phát kéo dài là một trong những dấu hiệu lão hóa da sớm phổ biến nhất, thể hiện qua những vấn đề như da nhạy cảm, tình trạng mụn trứng cá thường xuyên, đỏ mẩn và phát ban.

Viêm mãn tính cũng góp phần tăng tốc quá trình lão hóa bằng cách gây tổn thương cho DNA và tế bào gốc. Ngoài ra, việc thức khuya và chế độ ăn uống không đều đặn cũng có thể làm gia tăng mức độ viêm mãn tính, đồng thời không thuận lợi cho sức khỏe và làn da.

3. Sử dụng quá mức đường

Bí mật về 3 tác nhân khiến da lão hóa không ngừng, mọi người đều tiếp xúc hàng ngày

Thường xuyên tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng đường cao sẽ gây ra hiện tượng glycation làm da bị sạm màu. Khi lượng đường quá nhiều được hấp thụ vào cơ thể, nó sẽ kết hợp với protein tạo ra AGEs (Advanced Glycation End products - sản phẩm cuối của quá trình glycation). AGEs sẽ làm cho collagen trở nên cứng, mỏng và suy giảm, làm da mất tính đàn hồi dần và tăng quá trình lão hóa.

Phản ứng glycation không chỉ xảy ra do ăn đồ ngọt mà còn xảy ra khi lượng carbohydrate tinh chế, như bánh mì và gạo trắng, được tiêu thụ nhiều. Những carbohydrate này sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành đường trong máu, gây ra tình trạng viêm mãn tính cấp độ thấp và làm gia tăng quá trình lão hóa cơ thể.

Ngoài ra, các yếu tố ngoại sinh như khói ô nhiễm, dầu mỡ, căng thẳng và thiết lập thời gian cố định hoặc thức khuya cũng ảnh hưởng đến tăng tốc quá trình lão hóa da.

Những thực phẩm giúp giảm quá trình lão hoá

1. Việt quất

Việt quất chứa nhiều anthocyanin, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ với hàm lượng cao gấp ba lần so với nho tím. Anthocyanin có khả năng tăng tốc quá trình loại bỏ các gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa.

Khi mua cà chua, nên chọn những quả còn nguyên thịt, nếu có bọt cà chua màu trắng tức là tươi hơn. Ngoài cà chua tươi, cũng có thể mua cà chua đông lạnh với giá trị dinh dưỡng không kém.

Bí mật về 3 tác nhân khiến da lão hóa không ngừng, mọi người đều tiếp xúc hàng ngày

Cà chua có chứa lycopene, một chất chống oxy hóa quan trọng. Lycopene giúp tăng cường mạng lưới chống oxy hóa trên da, đồng thời bảo vệ khỏi các tác nhân gây hại. Cà chua cũng là nguồn cung cấp vitamin C, loại vitamin không thể thiếu để bảo vệ da khỏi tác động của tia cực tím và kích thích sản xuất collagen.

3. Hạt óc chó.

Hạt óc chó chứa nhiều polyphenol, flavanol và các chất khác có tác dụng chống oxy hóa, giúp loại bỏ gốc tự do, bảo vệ tế bào lympho và chống ung thư. Lớp màng mỏng trên bề mặt quả óc chó chứa hầu hết thành phần chống oxy hóa của nó.

Bí mật về 3 tác nhân khiến da lão hóa không ngừng, mọi người đều tiếp xúc hàng ngày

4. Bắp cải tím

rất giàu chất chống oxy hóa và có thể cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe.

cũng là một nguồn flavanol chống oxy hóa. Hàm lượng flavanol trong trà xanh có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tổn hại của các gốc tự do và nguy cơ các bệnh tật liên quan đến oxy hóa.

Bí mật về 3 tác nhân khiến da lão hóa không ngừng, mọi người đều tiếp xúc hàng ngày

Trà xanh chứa nhiều polyphenol, có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ. Để tận dụng toàn bộ dưỡng chất, khi pha nên sử dụng nước không quá 80 độ C, bởi vì polyphenol trong trà dễ bị phá huỷ bởi nhiệt độ cao.

Nguồn: ETtoday