Bí mật trong việc xử lý truy vấn và xếp hạng nội dung của Google

Bí mật trong việc xử lý truy vấn và xếp hạng nội dung của Google

Một cái nhìn sâu sắc vào quá trình Google xử lý truy vấn và xếp hạng nội dung

Bí Mật Của Xếp Hạng

Khi bắt đầu bài thuyết trình, Gary nhấn mạnh rằng mục tiêu trong tìm kiếm là cung cấp kết quả với các trang web chất lượng cao, đáng tin cậy và phù hợp.

Sau đó trong video, anh giải thích rõ hơn ý nghĩa của từ 'phù hợp' bằng cách nhấn mạnh sự phù hợp với người dùng, khác với sự phù hợp ngữ nghĩa đơn thuần. Sự phù hợp với người dùng có thể ám chỉ cá nhân hóa như những tìm kiếm trước đó, tính topical và vị trí địa lý.

Nhiều SEO tập trung vào ý nghĩa ngữ nghĩa của từ nhưng cách khác để suy nghĩ về sự phù hợp là liên quan đến người dùng, mà có thể bao gồm nhiều yếu tố.

Phân Tích Truy Vấn Tìm Kiếm

Gary tiếp tục sang bước đầu tiên trong việc Google xếp hạng trang web bằng cách hiểu truy vấn tìm kiếm, bắt đầu bằng việc làm sạch truy vấn tìm kiếm bằng cách loại bỏ từ dừng, xác định thực thể cần từ dừng và mở rộng truy vấn.

Từ dừng là như 'và', 'trong', 'là', 'về' và 'các' được loại bỏ khỏi truy vấn tìm kiếm vì chúng xuất hiện thường xuyên và không thêm bất kỳ ý nghĩa nào cho ý nghĩa của người dùng.

Gary Illyes đề cập rằng một số cụm từ cần từ dừng nên họ cũng chú ý đến điều này, sử dụng ví dụ về Tượng Nữ Thần Tự Do, trong đó từ 'của' quan trọng cho ý nghĩa.

Mở Rộng Truy Vấn

Đây là phần mà truy vấn tìm kiếm được kết hợp với các truy vấn tương tự khác, sử dụng ví dụ về 'đại lý ô tô' giống với 'đại lý xe hơi' có nghĩa là một trang web về một thứ có thể xếp hạng cho các truy vấn về thứ khác ngay cả khi cụm từ không xuất hiện trên trang web.

Khi truy vấn được hiểu, truy vấn đã được phân tích sau đó được gửi đến chỉ mục để xếp hạng.

Xếp Hạng

Gary nói rằng một lượng lớn trang web phù hợp được gửi đến chỉ mục để xếp hạng.

Anh đề cập đến các yếu tố sau:

Sự phù hợp với người dùng

Trăm yếu tố xác định sự phù hợp

Nội dung trang web là yếu tố quan trọng nhất

Các yếu tố khác bao gồm vị trí người dùng, ngôn ngữ và loại thiết bị

Chất lượng của trang web và trang được xem xét trong xếp hạng

Chất lượng = sự duy nhất của nội dung

Mức độ quan trọng tương đối của trang trên Internet

Các tính năng tìm kiếm xuất hiện phụ thuộc vào truy vấn

Sự Phù Hợp Với Người Dùng

Gary nhấn mạnh rằng xếp hạng 'phụ thuộc nhiều vào sự phù hợp của kết quả với người dùng' đó là một câu nói đơn giản mà có nhiều ý nghĩa. Như tôi đã đề cập trước đó, nhiều SEO tập trung vào sự phù hợp ngữ nghĩa nhưng phần về sự phù hợp với người dùng quan trọng vì truy vấn tìm kiếm có nhiều ý nghĩa và bối cảnh vượt ra ngoài sự phù hợp ngữ nghĩa. Bài thuyết trình của Gary đề cập đến những cách hiểu khác về sự phù hợp với người dùng.

Những điểm quan trọng mà anh đề cập là:

'Hàng trăm yếu tố xác định sự phù hợp…

nội dung thực sự của trang là yếu tố quan trọng nhất,'

…vị trí người dùng, ngôn ngữ và loại thiết bị'

Đó không phải là một danh sách hoàn chỉnh nhưng nó cho thấy việc xác định sự phù hợp phức tạp hơn là văn bản gắn liên, phân tích thực thể, phân tích ý định người dùng và SEO từ khoá ngữ nghĩa.

Chất Lượng Của Trang Web Và Trang

Thú vị khi Gary chọn nhấn mạnh sự duy nhất của nội dung không chỉ là yếu tố chất lượng mà là một yếu tố quan trọng. Nhiều SEO hiểu từ 'duy nhất' theo nghĩa đen trong ý nghĩa sao chép từng từ của nội dung khác. Nhưng 'duy nhất' còn có nghĩa khác trong ý nghĩa một thứ không giống với những thứ khác hoàn toàn.

Tôi thấy nhiều SEO liệt kê những điều họ làm để tạo nội dung xếp hạng cao và khiến tôi rùng mình khi họ bao gồm 'phân tích đối thủ' là một phần của quá trình đó vì đó là bước đầu tiên trong việc tạo nội dung giống với những gì đã có trong kết quả tìm kiếm, dựa trên ý tưởng rằng đây là điều mà Google xếp hạng nên hãy cung cấp thêm cho Google. Nội dung kết quả có thể hoàn toàn ngược lại với sự duy nhất và không hề là điều mà Google đang tìm kiếm, dẫn đến việc được chỉ định 'không được lập chỉ mục' trong bảng điều khiển tìm kiếm.

Duy nhất là điều mà những người làm việc tại Google đã nhấn mạnh suốt nhiều thập kỷ và đó là điều cần suy nghĩ sâu sắc.

Tính Năng Tìm Kiếm

Google hiển thị nhiều loại tính năng tìm kiếm khác nhau và Gary Illyes nói rằng chúng phụ thuộc vào truy vấn, có nghĩa là các truy vấn khác nhau kích hoạt các tính năng khác nhau.

Anh nói:

'Tùy thuộc vào truy vấn của người dùng, các tính năng Tìm kiếm xuất hiện trên các trang kết quả Tìm kiếm cũng có thể thay đổi.'

Những điểm cần lưu ý

Gary đã đề cập đến nhiều chủ đề trong một video dễ nhìn nhưng chúng không phản ánh hết tầm quan trọng của thông tin được chia sẻ trong đó.

Xem bài thuyết trình của Gary:

Cách Google Tìm kiếm phục vụ các trang

Ảnh nổi bật là một bức ảnh chụp màn hình từ video của Google/sửa đổi bởi tác giả