Bí mật sống giới trong showbiz

Bí mật sống giới trong showbiz

Nhạy cảm giới trong showbiz: Sự quan tâm đáng ngại đến giới tính của ngôi sao nổi tiếng trong lĩnh vực giải trí Cuộc sống riêng tư của họ thường bị săm soi, khiến cho vấn đề này trở thành một chủ đề nhạy cảm và gây tranh cãi không ngừng

Việc Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) Trần Hùng Huy đã trở nên nổi tiếng sau một đêm, mang đến nhiều lợi ích cho ngân hàng và cổ phần của anh. Được báo chí đặt tiêu đề "có thêm 500 tỷ đồng sau màn trình diễn Cô Đơn Trên Sofa", Hùng Huy đã thể hiện bản thân là một người đầy năng lượng và có khả năng nghệ thuật.

Nhiều khả năng trong tương lai, anh sẽ trở thành một nhân vật thu hút sự chú ý của truyền thông. Tương tự như Cường “Đô La” sau hai cuộc hôn nhân với hai người phụ nữ nổi tiếng, anh thỉnh thoảng trở thành đề tài bàn tán của báo chí. Đạo diễn Trần Vy Mỹ cho biết, màn trình diễn này ban đầu chỉ dành cho nội bộ để kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng, vì vậy việc nó trở thành một đề tài được quan tâm ngoài dự tính của những người liên quan.

Bí mật sống giới trong showbiz

Chủ tịch ngân hàng cũng trở thành đối tượng bị chế nhạo thông qua mạng xã hội.

Trước tiết mục được dàn dựng chuyên nghiệp (riêng máy phun mưa đã tốn hơn 230 triệu đồng) theo hướng gợi cảm, nhiều người không kiềm chế được việc bình luận mà thiếu tính nhạy cảm giới. Điều này cho thấy sự hiện diện của sự nhầm lẫn hoặc những dấu hiệu bắt nạt trong những bình luận. Điều này làm nhắc lại bức ảnh của nữ tuyển thủ Thanh Nhã đã bị sử dụng trong việc quấy rối bởi một số cư dân mạng thông qua những bình luận muốn hôn logo trên áo của cô...

Trường hợp Hùng Huy đã trở thành cơ hội cho một số cư dân mạng nữ áp dụng mẫu câu cảm thán dành cho đối tượng có nhiều điểm thu hút, bao gồm ngoại hình. Đó là câu "rụng trứng". Đây vẫn là một cách diễn đạt ẩn dụ (có thể hiểu là muốn có con với đối tượng) và chưa thô bằng một số cách khác. Tuy nhiên, nó vẫn bị hiểu là hành vi quấy rối. Đặc biệt là khi được so sánh với mẫu câu tương tự của nam giới. Có vẻ như trong việc xác định hành vi quấy rối, nữ giới vẫn thường bị bỏ qua.

Điều này dẫn đến thực tế rằng nam giới thường bị quấy rối nhưng lại chấp nhận điều đó. Quá trình này có thể diễn ra tự nguyện hoặc bị ép buộc - khi không ai công nhận việc nam giới bị quấy rối. Vì cùng một hành động quấy rối với nữ giới lại được coi là một vấn đề lớn, trong khi với nam giới thì lại bị coi nhẹ.

Qua trường hợp của Trần Hùng Huy, chúng ta thấy rằng vẫn còn một số người thiếu nhạy cảm đối với những người thuộc giới tính thiểu số. Do tin đồn về mối quan hệ của nhân vật với một MC nam nổi tiếng trước đó, một số người đã có thái độ thiếu chuẩn mực khi coi giới tính là một hạn chế của nhân vật. Trong khi đó, bản thân vì "thẳng" nên được xem là ở thế thượng phong chỉ vì "đụng là bao có bầu luôn" (?).

Bí mật sống giới trong showbiz

Nghệ sĩ cần cẩn trọng khi tiết lộ những hình ảnh cá nhân không liên quan đến nghệ thuật.

Đương nhiên, Trần Hùng Huy là một người có địa vị và tri thức trong xã hội, nên có thể đoán rằng anh ít bị ảnh hưởng bởi những lời chỉ trích không hay về vấn đề giới tính. Tuy nhiên, điều đó lại cho thấy rằng định kiến về giới tính vẫn đang ngăn cản sự phát triển và tiến bộ của xã hội. Có những trường hợp nam giới bị quấy rối tại nơi làm việc, nhưng khi họ lên tiếng thì không ai tin và không ai giúp đỡ để làm sáng tỏ, kết quả là họ buộc phải từ bỏ công việc đó.

Trong xã hội hiện đại, việc rơi vào cuộc lùm xùm quấy rối hoặc vi phạm luật hôn nhân có thể dẫn đến ảnh hưởng đến công việc và sự nghiệp của một người. Điều này đặc biệt đúng đối với những người hoạt động trong ngành giải trí, đặc biệt là phụ nữ. Có vẻ như khán giả đòi hỏi nghiêm khắc hơn với những ngôi sao nữ liên quan đến việc ngoại tình. Trong những trường hợp nổi tiếng về đánh ghen và được lan truyền qua mạng xã hội, thì thường là người vợ là người chủ mưu. Điều này có liên quan đến sự tồn tại của một xã hội mà nam quyền và sự trọng thể gia đình đang tồn tại, và phụ nữ thường cảm thấy bị tổn thương nhiều hơn khi mối quan hệ hôn nhân tan vỡ.

Từ khi xảy ra sự việc liên quan đến "tiểu tam" vào tháng 3/2022, Hiền Hồ đã gặp rất nhiều khó khăn khi quay trở lại sân khấu ca hát. Mọi chương trình mà cô tham gia đều buộc phải thay người hoặc bị hủy bỏ. Rõ ràng, để một mối quan hệ tình cảm ngoài luồng phát sinh trong suốt một thời gian dài (cư dân mạng ước tính quan hệ "anh em nương tựa" giữa Hiền Hồ và đại gia Hồ Nhân đã tồn tại ít nhất 4 năm trước đó) thì cần có sự đồng ý của cả hai bên.

Tuy nhiên, công chúng không thể áp đặt quyền lực của mình lên các đại gia không thuộc giới showbiz, do đó càng khiến mọi người cảm thấy tức giận. Hiền Hồ không phải là nghệ sĩ đầu tiên bị dính líu đến scandal ngoại tình. Tuy nhiên, việc này lại trùng với sự lan truyền mạnh mẽ của phong trào "phong sát" tại Trung Quốc và Hàn Quốc.

Trong showbiz, việc ngoại tình đặt ra một thách thức không chỉ đối với gia đình của người bị phản bội mà còn đối với công chúng. Mới đây, ca sĩ, diễn viên Ryoko Hirosue, được biết đến như là "ngọc nữ Nhật Bản", đã xin lỗi vì hành vi ngoại tình và tuyên bố ngừng hoạt động giải trí vô thời hạn. Điều này có thể được xem như một cách để làm dịu lòng công chúng trong xã hội Phương Đông, nơi đòi hỏi cao đối với các nữ thần tượng.

Nguyên nhân của việc ngoại tình có thể chia thành hai loại: yêu không kiềm chế được bản năng và vì lợi ích tài chính. Ngọc Trinh đã từng đồng ý trở thành "người thứ ba" khi còn sống trong cảnh nghèo khó, với lý do "tôi còn phải chịu trách nhiệm và không thể chỉ sống cho riêng mình". Tuy có vẻ như phát ngôn này đề cao bản thân và sử dụng lý do để biện minh cho hành động, nhưng nó cũng cho thấy sự bất lực (trong thời điểm đó) của người nói khi không tìm ra cách mưu sinh khác.

Trong ngành giải trí, ngoại tình không phải là một điều hiếm vì có nhiều động cơ khác nhau. Đặc biệt, trong showbiz, mối quan hệ "trên tình bạn" với những đại gia có thể mang lại cơ hội diễn xuất và thăng tiến. Tuy nhiên, đồng thời nó cũng có thể tước đi tất cả mọi thứ. Đặc biệt với những người muốn kiếm tiền từ cả đại gia lẫn khán giả.

Trong giới showbiz, không chỉ ngoại tình mà cả việc đổ vỡ hôn nhân cũng có thể trở thành những "vết thương" trên hình ảnh của nghệ sĩ. Khi ca sĩ Thanh Lam và bác sĩ Bùi Tiến Hùng được mời lên chương trình Khách sạn 5 sao (VTV3) để chia sẻ về tình yêu của hai người, một nhà văn đã đưa ra ý kiến trên Facebook với lập luận rằng những người đã đổ vỡ hôn nhân nhiều lần không nên được mời lên truyền hình quốc gia để nói về tình yêu và hạnh phúc gia đình.

Bài viết nhận được hàng trăm lượt chia sẻ cùng hàng nghìn lượt thích có những câu như: "Khi giới thiệu một gia đình cho hàng triệu người xem, nên lựa chọn những cặp vợ chồng có lối sống tốt, làm gương, mẫu mực, trung thành để trở thành tấm gương cho người khác noi theo, không phải chọn cặp vợ chồng này".

Như vậy tác giả đã giả định "ăn đời ở kiếp" là một yếu tố không thể thiếu trong một gia đình hạnh phúc. Tuy nhiên, để đảm bảo tiêu chí gia đình hạnh phúc, đôi khi các cặp vợ chồng cần phải giải thoát cho nhau thay vì coi hôn nhân là "án chung thân". Quan điểm như vậy có thể nói đã ngăn chặn tiến bộ trong việc xác định hôn nhân là một mối quan hệ lành mạnh được bảo vệ bởi pháp luật.

Trách nhiệm đổ lỗi cho người thứ ba, đặc biệt là phụ nữ, đã tạo ra định kiến phổ biến về nguyên nhân gây tan vỡ hôn nhân. Theo chuyên gia tâm lý Lê Nguyên Phương, trong tiếng Việt có nhiều cách chỉ đối tượng này như "trà xanh", "tiểu tam", "con giáp thứ 13"... Theo ông, hiện tượng này được gọi là "săn trộm bạn tình" (mate poaching) và được xem là một chiến lược sinh sản và sinh tồn của loài người theo lý thuyết tâm lý học tiến hóa. Các nghiên cứu cho thấy 64% nam giới và 49% phụ nữ từng tham gia vào việc săn trộm bạn tình của người khác. Tuy nhiên, chúng ta thường chỉ tập trung vào việc đánh đồng hành vi này với phụ nữ.

Điều này cũng là một hiện tượng thú vị trong việc xác định vai trò giới trong xã hội phương Đông. Khi có một mối quan hệ hôn nhân, người chồng thường có xu hướng phá vỡ nó, trong khi người vợ cố gắng bảo vệ mối quan hệ này bằng mọi cách. Tuy nhiên, hành động đánh ghen nhằm đối phó với "tiểu tam" cũng thể hiện sự bất lực của người vợ trong việc giao tiếp với chồng.