Bí mật sắp được tiết lộ về thị trường xe điện Trung Quốc: Điều gì xảy ra nếu không phải công ty hàng đầu?

Bí mật sắp được tiết lộ về thị trường xe điện Trung Quốc: Điều gì xảy ra nếu không phải công ty hàng đầu?

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong thị trường xe điện Trung Quốc vẫn chưa chấm dứt, và có nhiều dấu hiệu cho thấy điều này

Bí mật sắp được tiết lộ về thị trường xe điện Trung Quốc: Điều gì xảy ra nếu không phải công ty hàng đầu?

Cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện ở Trung Quốc đang trở nên khốc liệt hơn khi các công ty hàng đầu, bao gồm Tesla, giới thiệu các mẫu xe mới. Đồng thời, các hãng xe khác cũng đang mạnh tay giảm giá, nhằm kiềm chế tốc độ tăng trưởng chậm lại trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Cuộc chiến mới đã xuất hiện vào ngày thứ Sáu khi Tesla công bố mẫu xe Model 3 được nâng cấp, một dòng xe được mong đợi. Vài phút sau đó, công ty của Elon Musk đã giảm giá các dòng xe Model S và X trên cả thị trường Trung Quốc và Mỹ.

Xpeng - một công ty có trụ sở tại thành phố Quảng Châu, Trung Quốc, đã nhanh chóng có động thái đáp trả. Được coi là một trong những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với hãng xe điện Tesla, Xpeng cho biết sẽ giảm giá cho chiếc sedan hàng đầu của họ, P7i, lên tới 24.000 nhân dân tệ (tương đương 3.300 USD) trong tháng 9.

Theo một bài đăng trên mạng xã hội Weibo, các nhà sản xuất ô tô khác cũng đã hợp tác với công ty Leapmotor Technologies Ltd., có trụ sở tại thành phố Chiết Giang, Trung Quốc để giảm giá cho chiếc hatchback nhỏ gọn của họ, T03, lên tới 10.000 nhân dân tệ trong tháng này.

Tờ Bloomberg nhận định rằng, sự cạnh tranh trong cuộc chiến về giá cả xe điện, đã làm suy giảm lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc, có dấu hiệu giảm bớt vào tháng 6 và tháng 7. Tuy nhiên, hành động mới nhất vào thứ sáu đã gây ra nghi ngờ về việc điều này tiếp tục xảy ra.

Các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng bảo vệ thị phần của mình trước tình hình thị trường hẹp lại do suy thoái kinh tế Trung Quốc. Trong tháng 7, tổng doanh số bán ô tô đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm trước, trong khi số lượng xe điện và xe hybrid sạc điện đã tăng 32% - một mức tăng mạnh nhưng thấp hơn rất nhiều so với mức tăng 117% cùng kỳ năm 2022.

Các công ty xe điện đang thêm tiền mặt dự trữ để thích ứng với biến đổi trong môi trường kinh doanh. Tuy điều này giúp các công ty tồn tại lâu hơn, nhưng cũng có thể gây ra chiến tranh giá cảm.

Bill Russo, nguyên giám đốc của Chrysler và hiện là CEO của Automobileity Ltd., một công ty tư vấn đặt trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: "Nếu bạn không là người mới nhất và tốt nhất trong lĩnh vực, vũ khí duy nhất bạn có là giảm giá, đặc biệt khi đối mặt với những hành động gần đây của Tesla".

Thương hiệu Zeekr EV của Geely Automobile Holding Ltd đã nộp đơn đăng ký công khai niêm yết cổ phiếu tại Mỹ. Trong khi đó, Avatr, một liên doanh giữa Công ty ô tô Changan và công ty sản xuất pin CATL, đã thông báo đã thu hút được 3 tỷ nhân dân tệ trong vòng gọi vốn Series B. Avatr nổi tiếng với công nghệ hỗ trợ lái xe tự động.

Trước đó, theo tin từ Bloomberg, IM Motors, thương hiệu xe điện được hỗ trợ bởi Alibaba Group Holding Ltd. và SAIC Motor Corp., đang cố gắng huy động khoảng 6 tỷ nhân dân tệ.

Các dòng xe mới đang được ra mắt trên thị trường Trung Quốc một cách nhanh chóng.

Vào thứ sáu vừa qua, Zeekr đã giới thiệu mẫu xe điện thể thao sang trọng 001 FR, nhằm thu hút sự quan tâm từ người dùng và thay thế cho Model S Plaid của Tesla, phiên bản cao cấp mới được giảm giá 19,4%.

Chiếc xe 001 FR hiệu suất cao của Zeekr có thể đạt tốc độ tăng lên 100 km/h trong 2,07 giây, vượt trội so với các mẫu xe điện khác như Model S Plaid của Tesla (2,10 giây). Nhờ vào mạng sạc nhanh của Zeekr, chiếc xe thể thao này có thể được sạc từ 10% lên 80% trong 15 phút. Đồng thời, Zeekr cũng đã giảm giá phiên bản sedan 001 hàng đầu của mình xuống còn 269.000 nhân dân tệ để cạnh tranh với mẫu Model Y của Tesla, có kích thước tương tự và đang được bán với giá 263.900 nhân dân tệ.

Nguồn: Bloomberg