Bí kíp phát hiện thuốc giả: Clorocid TW3, Tetracyclin TW3 - Hãy cẩn trọng trước khi mua!

Bí kíp phát hiện thuốc giả: Clorocid TW3, Tetracyclin TW3 - Hãy cẩn trọng trước khi mua!

Cảnh báo về thuốc giả Clorocid TW3, Tetracyclin TW3 đã được Cục Quản lý Dược thông báo tới Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Bí kíp phát hiện thuốc giả: Clorocid TW3, Tetracyclin TW3 - Hãy cẩn trọng trước khi mua!

Để đảm bảo sự an toàn cho người dùng, Cục Quản lý Dược đề nghị các Sở Y tế thuộc Trung ương và các cơ quan Y tế thông báo cho cơ sở kinh doanh và người dân biết rằng không nên mua bán hoặc sử dụng viên nén Clorocid TW3 (Cloramphenicol 250 mg), SĐK: VD25305-16, được sản xuất bởi Công ty CP Dược phẩm Trung ương 3, và viên nén Tetracyclin TW3 (Tetracyclin hydroclorid), SĐK: VD28109-17, cũng được sản xuất bởi Công ty CP Dược phẩm Trung ương 3. Các sản phẩm này có ngày sản xuất từ ngày 15/9/2019 cho đến nay và từ ngày 1/1/2021 cho đến nay.

Chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra và kiểm tra định kỳ và bất ngờ để đảm bảo việc tuân thủ các quy tắc chuyên môn về dược học của các cơ sở sản xuất, kinh doanh và sử dụng thuốc trên địa bàn. Đồng thời, cần phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc nhập lậu hoặc thuốc không có hóa đơn chứng từ hợp lệ.

Xây dựng và phối hợp kế hoạch với các cơ quan chức năng như Công an, Quản lý thị trường, Hải quan, Ban chỉ đạo 389 của tỉnh, thành phố để tiến hành cao điểm thanh tra, kiểm tra và đấu tranh phòng chống thuốc giả, thuốc nhập lậu, thuốc không rõ nguồn gốc trên địa bàn. Đồng thời, xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân vi phạm.

Chỉ đạo trung tâm kiểm nghiệm tăng cường việc lấy mẫu, kiểm tra chất lượng của các loại thuốc được lưu hành trên địa bàn, đặc biệt là những thuốc có nguy cơ vi phạm chất lượng. Báo cáo kịp thời những vụ việc phát hiện được tới Sở Y tế và các cơ quan chức năng liên quan.

Cùng với Sở Thông tin và Truyền thông, chúng tôi cần tăng cường công tác truyền thông và phổ biến thông tin đến các cơ sở kinh doanh và người sử dụng thuốc. Chúng tôi khuyến nghị người dùng chỉ nên mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc hợp pháp, tránh mua bán thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu người dân thông báo ngay lập tức đến cơ quan y tế và các cơ quan có chức năng liên quan nếu có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ về sản xuất hoặc kinh doanh thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc.