Bí ẩn về Phim cuối của đạo diễn 'Spirited Away' gây sốt mạng xã hội

Bí ẩn về Phim cuối của đạo diễn 'Spirited Away' gây sốt mạng xã hội

Phim cuối của đạo diễn 'Spirited Away' - 'How Do You Live?' của Hayao Miyazaki - đồng sáng lập Ghibli Studio - thu về 11,3 triệu USD sau 3 ngày chiếu, gây chú ý trong giới điện ảnh Nhật Bản

Theo thống kê của trang quan sát độc lập Mimorin, bộ phim "How Do You Live?" (còn được biết đến với tên gọi "The Boy and the Heron") đã trở thành tác phẩm có doanh thu cao nhất tại các rạp chiếu phim ở Nhật Bản sau ba ngày ra mắt. Hôm công chiếu vào ngày 14/7 vừa qua, hàng nghìn người đã tập trung xếp hàng tại các rạp chiếu phim ở Tokyo, mong muốn có cơ hội xem buổi chiếu đầu tiên của bộ phim này, theo tin từ hãng thông tấn Kyodo.

Bí ẩn về Phim cuối của đạo diễn 'Spirited Away' gây sốt mạng xã hội

Một người phụ nữ chụp ảnh poster phim "How Do You Live?" trước rạp chiếu ở Tokyo, Nhật Bản, vào ngày 14/7. Sự quan tâm của công chúng và giới phê bình đối với tác phẩm cuối cùng của Hayao Miyazaki rất lớn.

Theo Hollywood Reporter, phần lớn các đánh giá phim của Studio Ghibli đều có hình ảnh nổi bật, mang tông màu u ám và bí ẩn hơn so với các sản phẩm trước đây.

Richard Eisenbei từ trang Anime News Network nhận xét rằng mỗi khung hình trong phim giống như một tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Khi được kết hợp lại, chúng tạo thành một bức tranh toàn diện. Phim không chỉ đặt ra câu hỏi "Sống như thế nào?" mà còn khiến khán giả suy nghĩ về cách thức để tiếp tục sống khi những người mà chúng ta yêu thương mãi mãi ra đi.

"Đây là một bộ phim mà bạn có thể xem đi xem lại hàng trăm lần, khám phá những điều mới mẻ ở mỗi khung cảnh. Tác phẩm này là một cuộc phiêu lưu hoạt hình độc đáo, không giống bất cứ thứ gì xuất hiện trong thập kỷ vừa qua", nhận xét trên trang Eiga Channel cho biết. "How Do You Live?" được coi là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của Ghibli về cả mặt hình ảnh và câu chuyện."

Theo báo Hollywood Reporter, một số nhà phê bình phim Nhật đã chỉ ra sự tương đồng giữa cuộc sống của Miyazaki và tác phẩm mới của ông. Gia đình đạo diễn may mắn sống sót sau vụ đánh bom Tokyo và chuyển đến một vùng nông thôn. Cha của Miyazaki đã làm việc làm kỹ sư tại một nhà máy sản xuất máy bay chiến đấu, tương tự như cha của nhân vật Mahito trong câu chuyện. Trong một số cuộc phỏng vấn, Miyazaki thường nhắc đến mối quan hệ đặc biệt giữa ông và mẹ, người đã giúp hình thành tính cách và truyền động lực cho các nhân vật nữ trong tác phẩm của ông.

Bí ẩn về Phim cuối của đạo diễn 'Spirited Away' gây sốt mạng xã hội

Khán giả xếp hàng chờ xem phim "How Do You Live?" tại một rạp chiếu phim ở Tokyo vào sáng ngày 14/7. Ảnh: Kyodo

Bối cảnh của tác phẩm diễn ra tại Nhật Bản trong thời kỳ chiến tranh, câu chuyện kể về cậu bé Mahito và người cha của cậu đã chuyển đến sống ở một vùng nông thôn sau khi mẹ của Mahito qua đời trong một vụ hỏa hoạn. Tình hình gia đình thay đổi, và Mahito phải đối mặt với những niềm đau và cố gắng chấp nhận sự thiếu vắng tình yêu thương của mẹ. Một ngày, cậu bé bị một con chim diệc màu xanh có khả năng nói chuyện quấy rầy, và nói rằng Mahito sẽ gặp lại mẹ nếu cả hai đến một tòa tháp bỏ hoang.

Trước khi tung ra, nhà sản xuất chỉ ra một poster phim, không tiết lộ trailer, diễn viên lồng tiếng và chiến dịch quảng bá. Năm ngoái, đại diện của Ghibli đã tiết lộ rằng tác phẩm How Do You Live? đã được lấy cảm hứng từ cuốn sách triết học cùng tên dành cho trẻ em của nhà văn Genzaburo Yoshino, xuất bản lần đầu vào năm 1937 - cũng là cuốn sách mà Miyazaki yêu thích.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình năm 2017, Toshio Suzuki, người đồng sáng lập Studio Ghibli và được coi là "cánh tay phải" của đạo diễn, cho biết Miyazaki đã tặng tác phẩm này cho cháu trai của mình. Suzuki cho rằng quyết định không quảng bá phim sẽ khiến khán giả có tâm thế cởi mở hơn khi tiếp cận với tác phẩm.

Hayao Miyazaki nổi tiếng là một nhà làm phim ở Nhật Bản và đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá trong sự nghiệp của mình. Ông là đạo diễn thứ hai của Nhật Bản nhận Oscar Danh dự Thành tựu Trọn đời, chỉ sau Akira Kurosawa vào năm 1990. Spirited Away (2003), một trong những tác phẩm của ông, đã giành giải Oscar cho Phim hoạt hình hay nhất. Ông cũng đã được đề cử cho Howl's Moving Castle (2006) và The Wind Rises (2014).

Sau một thập kỷ, Hayao Miyazaki đã trở lại với màn ảnh rộng qua phim How Do You Live?, marking his return to the big screen after a decade since The Wind Rises.

 

- Quay trở lại ngày 13/11/2016, đoạn đầu tiên của bộ phim tài liệu "Owaranai Hito Miyazaki Hayao" (hay còn được gọi là Miyazaki Hayao - Người không ngừng nghỉ) đã được phát sóng trên đài NHK.

- Bạn có thể xem video này trên kênh YouTube của Ghibli Việt Nam.