Bí ẩn hàng loạt trẻ ngộ độc sau ăn bánh su kem: Kẻ đứng sau gây sự chú ý… không ngờ

Bí ẩn hàng loạt trẻ ngộ độc sau ăn bánh su kem: Kẻ đứng sau gây sự chú ý… không ngờ

Kết quả xét nghiệm cho thấy các trẻ bị ngộ độc sau khi ăn bánh su kem trong tiệc Trung thu ở TPHCM đã ổn định Đồng thời, nguy cơ ngộ độc từ thực phẩm sử dụng đường thay thế cũng được nhấn mạnh

Sức khỏe bệnh nhân ổn định

Các bệnh viện đã thực hiện xét nghiệm mẫu phân của những bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn bánh su kem trong buổi tiệc Trung thu tại TPHCM. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm không phát hiện bất kỳ vi khuẩn nào.

Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức) đã điều trị cho 3 em bé M.A. (12 tuổi), T.N. (8 tuổi), A.H. (5 tuổi) có triệu chứng nhiễm trùng đường ruột do nghi ngờ tiếp xúc với thức ăn gây độc. Hiện tại, đã có 2 trẻ được xuất viện. Kết quả xét nghiệm phân của các bệnh nhân cho thấy không phát hiện bất kỳ vi khuẩn nào, bao gồm cả Salmonella.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, đến sáng ngày 9/10 vẫn đang điều trị cho 10 trường hợp liên quan đến sự cố này. Hiện tình trạng của các bệnh nhân đều ổn định, không phát hiện vi khuẩn qua xét nghiệm phân.

Tương tự, bé gái 1 tuổi đã ăn bánh su kem trong bữa tiệc Trung thu đã phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định vì sốt co giật. Cuối tuần qua, bé đã được xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh. Kết quả xét nghiệm phân cho thấy rằng bé bị nhiễm trùng bạch cầu và có trứng giun sán, nhưng không tìm thấy vi khuẩn. Điều trị hai trường hợp người Nga tại phòng khám tư nhân ở phường Thảo Điền cũng phát hiện vi khuẩn Salmonella trong kết quả xét nghiệm PCR phân dương tính. Các bệnh nhân trong vụ ngộ độc hàng loạt sau tiệc Trung thu đều không phát hiện vi khuẩn trên.

Nguy cơ từ thực phẩm sử dụng đường thay thế

Theo Bác sĩ Trần Văn Phúc của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội), các loại bánh Trung thu và đồ ăn ngọt như bánh kẹo và nước uống ngọt có thể sử dụng "đường thay thế". Các loại đường thay thế bao gồm Maltitol, sorbitol, xylitol, erythritol, isomalt và lactitol...

Những thành phần này có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm "không đường" như bánh quy, kẹo, bánh ngọt, thạch, sữa chua, sữa có hương vị, trà sữa và các đồ ăn nhẹ ngọt hàng ngày khác.

Đường thay thế là một loại chất hóa học carbohydrate có hương vị ngọt. Cách chuyển hóa của nó trong cơ thể hoàn toàn khác so với đường. Chúng không được hấp thụ hoàn toàn trong ruột và có lượng calo thấp hơn so với đường tự nhiên. Tuy nhiên, đường thay thế có thể gây ra tình trạng tiêu chảy.

Lý do là do các chất carbohydrate thay thế đường không được hấp thụ hoàn toàn, chúng vẫn còn tồn tại trong ruột. Chúng sẽ làm tăng áp suất thẩm thấu và hấp thụ nước vào lòng ruột, gây ra tình trạng tiêu chảy.

Ngoài việc hấp thụ nước vào ruột, vi sinh vật cũng tiêu thụ carbonhydrate làm thức ăn chính. Vi sinh vật lên men trong ruột tạo ra khí, làm tăng khí trong ruột. Hoạt động quá mức của vi sinh vật cũng có thể gây ra phản ứng trong ruột, gây chướng bụng, đầy hơi và đau bụng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng bị tình trạng này. Theo bác sĩ Phúc, điều này phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Vì vậy, dù các sản phẩm carbonhydrate thay thế đường khá an toàn, người dùng cũng cần quan tâm đến lượng ăn. Đầu tiên, cần biết những sản phẩm carbonhydrate thay thế đường có thể gây tiêu chảy như Maltitol, sorbitol, xylitol, erythritol, isomalt và lactitol…

Một số loại carbonhydrate thay thế đường khác được sử dụng thay vì đường vì khả năng hấp thụ tốt hơn, không gây ra tình trạng tiêu chảy. Các loại này thường được thêm vào đồ uống, bao gồm: Aspartame, acesulfame kali, sucralose và steviol glycoside.

Đối với trẻ em, khả năng hấp thụ có thể thấp hơn. Một người trưởng thành có cân nặng 60 kg chỉ bị tiêu chảy khi tiêu thụ hơn 45 gam maltitol mỗi ngày. Tuy nhiên, chỉ cần 15 gam maltitol, trẻ em cũng có thể gây ra tình trạng tiêu chảy. Trẻ em có khả năng hấp thụ kém chỉ cần ăn 25 gam maltitol trong một lần, cũng có thể gây ra tiêu chảy dữ dội.

Trong khi đó, ThS.BS Nguyễn Anh Duy Tùng – Trung tâm Thông tin y khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết, ngộ độc thực phẩm ở trẻ em là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, cần được phát hiện và điều trị khẩn cấp. Việc không điều trị đúng cách các trường hợp ngộ độc có thể gây ra rối loạn nhịp tim, rối loạn hô hấp, tụt huyết áp… và thậm chí gây tử vong.

Khi trẻ có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm, phụ huynh cần ngừng cho con ăn những thực phẩm, nước uống hay loại thuốc có thể là nguyên nhân. Trong trường hợp trẻ nôn ói, người cha mẹ không nên để trẻ nôn khi nằm ngửa vì điều này có thể làm cho chất nôn vào mũi hoặc phổi, gây nguy hiểm cho tính mạng. Nếu trẻ nôn mạnh và có nôn lên mũi, người cha mẹ nên sử dụng dụng cụ hút mũi để gỡ chất nôn khỏi đường hô hấp của trẻ một cách nhanh chóng. Sau khi nôn, trẻ nên rửa miệng bằng nước lọc và được nghỉ ngơi.

Hãy giữ cho trẻ nằm nghỉ và quan sát tình trạng mất nước. Sau đó, tiến hành bù nước bằng cách cho trẻ uống dung dịch Oresol với mức độ phù hợp nhằm giữ cân bằng nước và điện giải.

Nếu trẻ bị sốt cao, hạ sốt cho trẻ bằng paracetamol 10 – 15 mg/kg/lần, mỗi lần cách nhau 4 - 6 giờ. Để hỗ trợ quá trình chẩn đoán và xét nghiệm, hãy giữ lại tất cả thức ăn, phân, chất nôn và các loại thuốc đã sử dụng.

Phần lớn trẻ bị ngộ độc thực phẩm có thể tự khỏi sau vài ngày nếu được chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, một số trẻ có tình trạng sức khỏe tồi tệ hơn và có nguy cơ phát triển biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, cha mẹ cần đưa trẻ đi bệnh viện để nhận hỗ trợ kịp thời. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh nếu ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn gây ra. Nếu trẻ bị mất nước nghiêm trọng, bác sĩ có thể chẩn đoán cần truyền dịch qua tĩnh mạch.

"Không nên sử dụng thuốc chống tiêu chảy để điều trị trẻ em bị ngộ độc thực phẩm. Tiêu chảy là một cơ chế tự nhiên giúp loại bỏ chất gây độc từ thức ăn ra khỏi cơ thể. Sử dụng thuốc chống tiêu chảy cho trẻ em sẽ làm cho vi khuẩn và độc tố tồn tại lâu hơn trong hệ tiêu hóa, làm trẻ càng ngày càng không thoải mái", giải thích ThS.BS Duy Tùng.