Bệnh viện ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung ở TPHCM - Kết quả đáng chú ý!

Bệnh viện ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung ở TPHCM - Kết quả đáng chú ý!

Hệ thống AI trong bệnh viện sản khoa ở TPHCM sử dụng hơn 100000 hình ảnh cổ tử cung để phát hiện sớm ung thư và mang đến tiềm năng mới cho lĩnh vực sản phụ khoa

Ngày 27-9, Sở Y tế TPHCM thông báo rằng ngành y tế TP sẽ thử nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để sàng lọc ung thư cổ tử cung tại các bệnh viện chuyên khoa sản trên địa bàn.

Bệnh viện ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung ở TPHCM - Kết quả đáng chú ý!

Hình ảnh tầm soát ung thư cổ tử cung.

Theo đó, hệ thống này đã được đào tạo trên một bộ dữ liệu lớn hơn 100.000 hình ảnh về cổ tử cung, bao gồm cả hình ảnh bình thường và hình ảnh có vấn đề. Ngoài ra, hệ thống sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích hình ảnh cổ tử cung, giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh.

Theo Sở Y tế, ứng dụng trí tuệ nhân tạo này là sản phẩm của một công ty khởi nghiệp sáng tạo tại Hàn Quốc.

KFDA (Cơ quan kiểm nghiệm thuốc và thực phẩm Hàn Quốc) đã thực hiện cuộc kiểm nghiệm lâm sàng trên hơn 1.000 phụ nữ Hàn Quốc trong độ tuổi từ 25 đến 65. Những phụ nữ này đã được chụp ảnh cổ tử cung bằng cách sử dụng phương pháp thông thường và hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo này.

Kết quả cho thấy độ chính xác trong việc phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm là 98%; độ chính xác trong việc phát hiện các dấu hiệu bất thường khác trên cổ tử cung là 95%. Đáng chú ý, thời gian phân tích hình ảnh chỉ mất 5 phút.

Ứng dụng AI này hiện đang được triển khai tại Hàn Quốc và đã được một số quốc gia như Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan chấp thuận sử dụng.

Theo Sở Y tế, sử dụng hệ thống AI trong việc phát hiện sớm dấu hiệu ung thư cổ tử cung mang lại nhiều lợi ích. Ngay cả khi các dấu hiệu này chưa thể nhìn thấy bằng mắt thường, công nghệ AI giúp bệnh nhân phát hiện sớm, từ đó tăng khả năng chữa trị thành công và giảm tài chính và thời gian điều trị cho người bệnh.

Theo Sở Y tế, trong thời gian tới, việc áp dụng Trí tuệ Nhân tạo trong quá trình sàng lọc ung thư cổ tử cung sẽ được thử nghiệm tại các bệnh viện chuyên khoa sản tại TP, bao gồm Bệnh viện Hùng Vương và Bệnh viện Từ Dũ.

Ung thư cổ tử cung là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ, và dự kiến vào năm 2020 có khoảng 604.127 ca mới được phát hiện trên toàn thế giới, chiếm 6,5% tổng số ca ung thư ở phụ nữ.

Tại Việt Nam, ung thư cổ tử cung là một trong năm loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Dự tính trong năm 2010 có khoảng 5.664 trường hợp mới mắc bệnh và hơn 3.000 trường hợp tử vong; còn vào năm 2020, ước tính có khoảng 4.132 trường hợp mới mắc bệnh, với hơn 2.223 trường hợp tử vong do ung thư cổ tử cung.