Bệnh viện Từ Dũ: Kỳ tích cứu sống bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở

Bệnh viện Từ Dũ: Kỳ tích cứu sống bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở

Bệnh viện Từ Dũ cứu sống một sản phụ ngưng tim, ngưng thở ngoạn mục sau khi tử cung vỡ

Chiều ngày 27/6, thông qua Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM chúng tôi được biết rằng một đội ngũ gồm các y bác sĩ đã tiếp nhận và cứu sống thành công một sản phụ với tình trạng ngưng tim và ngưng thở do vỡ tử cung và nhau cài răng lược.

Bệnh viện Từ Dũ: Kỳ tích cứu sống bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở

Chị Q., bệnh nhân, đã trải qua một cuộc cứu sống ấn tượng do đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Từ Dũ thực hiện ngay sau khi chị trải qua tình trạng ngưng tim và ngưng thở.

Sau khi thai được 25 tuần, chị Q. bị phát hiện có tình trạng nhau cài răng lược thể Increta. Vào tuần thứ 31, tình trạng xâm lấn bánh nhau của chị Q. tiến triển nặng hơn, khiến siêu âm nghi ngờ tình trạng nhau cài răng lược thể Percreta.

Vào ngày 23/6, khi thai được 33 tuần 5 ngày, chị Q. gặp đau bụng dữ dội, khó thở nên đã được nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Từ Dũ. Chị Q. nhập viện trong tình trạng hôn mê, ngưng tim ngưng thở, mạch huyết áp không đo được và không xác định được tình trạng thai nhi.

Tại khoa Cấp cứu, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ tử cung, tục mất máu đến mức nguy hiểm đến tính mạng, khoa Cấp cứu kích hoạt báo động đỏ nội viện.

Sau đó, bệnh nhân được đội ngũ y bác sĩ hồi sức tích cực, tiêm adrenalin, đặt nội khí quản, thiết lập đường truyền tĩnh mạch và chuyển lên phòng mổ. Tại phòng mổ, các bác sĩ không chỉ tiếp tục thực hiện cấp cứu nhịp tim mà còn nhanh chóng thực hiện phẫu thuật mở bụng.

Trong quá trình tiến hành phẫu thuật, bác sĩ phát hiện máu loãng và máu cục với lượng khoảng 3.000 ml. Bằng cách rạch cơ tử cung, bác sĩ đã lấy ra một em bé trai non tháng, không có phản xạ, màu da tái. Ngay sau đó, bác sĩ đã thực hiện các biện pháp hồi sức tích cực như đặt nội khí quản, bóp bóng và nhanh chóng đưa em bé về khoa Sơ sinh để thở máy và tiếp tục điều trị.

Sau khi lấy em bé, bác sĩ đã kiểm tra và phát hiện có vết thương xâm lấn ăn thủng tử cung góc trái mặt sau, với kích thước khoảng 3-4 cm, và có mạch máu đang chảy. Bằng cách gỡ dính và cắt tử cung chừa hai buồng trứng, bác sĩ đã tiếp tục điều trị cho bệnh nhân. Bệnh nhân được tiếp tục hồi sức tích cực, và được truyền máu liên tục, đồng thời nhịp tim trở lại bình thường. Sau 2 giờ từ khi thực hiện phẫu thuật, bệnh nhân đã được truyền 3.340 ml máu.

Đặc biệt, trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân đang trong tình trạng hôn mê, tim ngừng đập, thở ngừng, và mất máu lớn có nguy cơ tổn thương não không thể hồi phục, suy giảm chức năng của các cơ quan, rối loạn đông máu, tổn thương phổi, tình trạng quá tải hệ thống tuần hoàn, rối loạn cân đối điện giải, pH, sự có mặt của virus gây sốt, và nhiễm khuẩn...

Hiện tại, sức khỏe của chị Q. đã phục hồi đáng kể, chị có thể tự đi lại và ăn uống bình thường.