Bé trai thiệt mạng vì đám ong hung dữ tấn công hơn 100 lần trên đường đi học: Sự thật đáng sợ đằng sau vụ việc

Bé trai thiệt mạng vì đám ong hung dữ tấn công hơn 100 lần trên đường đi học: Sự thật đáng sợ đằng sau vụ việc

Bé trai 10 tuổi tử vong do bị ong đốt hơn 100 nốt trên đường đi học Dù đã được bác sĩ cố gắng cứu chữa và can thiệp ECMO, nhưng bệnh nhi không thể qua khỏi

Bệnh viện Nhi Trung ương thông báo rằng có một em bé trai 10 tuổi (ở Hải Dương) bị bị đốt bởi ong khi đi học, có hơn 100 vết đốt. Sau đó, em bé đã được gia đình đưa đến một cơ sở y tế để điều trị bằng cách truyền dịch, sử dụng các loại thuốc giảm đau và kháng dị ứng.

Lúc đó, trẻ tỉnh táo nhưng cảm thấy mệt và khó thở nhiều. Ngay lập tức, em bé đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị. Loài ong gây hại đã được xác định là ong vò vẽ.

Bé trai thiệt mạng vì đám ong hung dữ tấn công hơn 100 lần trên đường đi học: Sự thật đáng sợ đằng sau vụ việc

Bệnh nhi bị ong đốt được chăm sóc tích cực

Sau 5 ngày bị đốt, bệnh nhi đã được chuyển vào Khoa Điều trị tích cực nội khoa với các triệu chứng như suy hô hấp, phù phổi cấp, suy tuần hoàn, suy gan, suy thận và rối loạn đông máu tiến triển nhanh chóng.

Sau hai ngày, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi không có sự cải thiện, và bệnh nhi đã tử vong do suy đa cơ quan, rối loạn đông máu nặng, không phản ứng với các biện pháp điều trị.

Vào đầu tháng 9, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng tiếp nhận hai trẻ em bị ong đốt nguy kịch khi đi hái ổi. Cả hai trẻ được đưa vào viện trong tình trạng suy đa tạng và mất chức năng tim mạch. Các bác sĩ đã thực hiện việc hỗ trợ thở máy, chống sốc, lọc máu liên tục, truyền kháng sinh và giảm đau cho hai trẻ. Hiện tại, tình trạng của cả hai đang dần hồi phục.

Theo PGS-TS Tạ Anh Tuấn, Trưởng Khoa Điều trị tích cực nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương, các trẻ thường gặp tai nạn bị ong đốt, đặc biệt là các trẻ sinh sống tại vùng nông thôn và vùng dân tộc. Tùy thuộc vào loại ong, nọc của chúng có thể gây độc ít hoặc nhiều, nhưng cũng có loại không gây độc như ong mật, và cũng có loại gây tử vong chỉ sau 10 vết chích như ong vò vẽ, ong đất (ong bắp cày), ong bầu.

Khi trẻ bị ong đốt, cha mẹ cần giữ bình tĩnh và cử động nhanh để chuyển trẻ đến khu vực an toàn để tránh bị đốt nhiều hơn.

Sau đó, lấy nhíp để gắp nọc độc, không nên cố gắng bằng cách nặn vết thương. Rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng và nước lạnh. Sát khuẩn bằng dung dịch cồn y tế. Chườm lạnh lên vùng bị đốt bằng nước lạnh hoặc một túi nước đá khoảng 10 phút.

Nếu trẻ bị nhiều vết đốt, bị ong đốt vào các vùng đầu mặt, cổ, sốt, mệt mỏi, khó thở, nước tiểu có màu đỏ như máu, đỏ da toàn thân hoặc cảm giác choáng váng, chóng mặt... cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất.