Bảo vệ con khỏi vi khuẩn mùa hè mưa nắng với những mẹo hay

Bảo vệ con khỏi vi khuẩn mùa hè mưa nắng với những mẹo hay

Mùa hè với sự phát triển của vi khuẩn, virus và ký sinh trùng gây bệnh Trẻ em dễ mắc bệnh do sức đề kháng chưa hoàn thiện Hãy khám phá bí quyết giúp con không lo lây nhiễm bệnh trong mùa hè mưa nắng thất thường

Trong mùa hè, nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm tăng lên, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Số lượng trẻ phải nhập viện cũng cao hơn so với nhiều giai đoạn khác trong năm, nhất là với các bệnh truyền nhiễm như bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết. Bộ Y tế cho biết, dữ liệu giám sát về tác nhân gây bệnh tay chân miệng trong năm 2023 từ các mẫu xét nghiệm đã cho thấy sự gia tăng tỷ lệ dương tính với Enterovirus 71 (EV71). Đối mặt với tình hình dịch bệnh tay chân miệng có nguy cơ lan rộng, các tỉnh, thành phố đang chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Số trẻ mắc sốt xuất huyết cũng đang tăng lên, bao gồm cả những trường hợp nặng. Lý do là tại thời điểm này là giai đoạn đầu của mùa dịch, nhiều người khi bị sốt nghĩ ngay là mắc Covid-19, cúm hoặc một số bệnh khác, không nghĩ rằng mình có thể bị sốt xuất huyết. Điều này dẫn đến tình trạng chủ quan, không đến bệnh viện ngay lập tức.

Bảo vệ con khỏi vi khuẩn mùa hè mưa nắng với những mẹo hay

BS Tạ Tùng Duy và BS Đoàn Thu Hồng (Viện Y học ứng dụng Việt Nam) cho biết, mùa hè tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus và ký sinh trùng phát triển. Bên cạnh đó, sức đề kháng của trẻ chưa hoàn thiện cũng là nguyên nhân dễ khiến trẻ mắc bệnh.

Ngoài ra, thời tiết nóng bức trong mùa hè cũng làm cho tình trạng biếng ăn của trẻ trở nên nghiêm trọng hơn. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch và có thể khiến trẻ mắc bệnh một cách dễ dàng.

Nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ là một việc quan trọng để bảo vệ chống lại các bệnh phổ biến trong mùa hè như tiêu chảy cấp, bệnh đường hô hấp, tay chân miệng, thủy đậu và sốt xuất huyết.

Tại sao cần nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ em trong mùa hè?

Hệ miễn dịch, hay còn gọi là sức đề kháng, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ trẻ khỏi các nguyên nhân gây bệnh như virus và vi khuẩn. Khi những tác nhân này xâm nhập, hệ miễn dịch sẽ được kích hoạt để tìm kiếm và ngăn chặn sự phát triển của chúng, từ đó giúp ngăn ngừa các bệnh tật trong cơ thể.

Bảo vệ con khỏi vi khuẩn mùa hè mưa nắng với những mẹo hay

Trong thời điểm giao mùa, thời tiết và nhiệt độ thay đổi liên tục, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển mạnh mẽ của virus và vi khuẩn, cũng như tăng cường khả năng xâm nhập và gây bệnh ở trẻ em có hệ miễn dịch yếu. Vì vậy, việc tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ trong thời gian chuyển mùa là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển toàn diện.

Vậy, làm thế nào để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ em trong mùa hè?

Theo BS Tạ Tùng Duy và Đoàn Thu Hồng, để giúp tăng đề kháng cho con hiệu quả, mẹ có thể thực hiện những công việc sau:

- Cung cấp khẩu phần dinh dưỡng hợp lý cho con: Vitamin A là một loại dinh dưỡng quan trọng giúp cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch, tăng khả năng đề kháng của tế bào, bảo vệ cơ thể khỏi virus và vi khuẩn gây bệnh. Còn vitamin C sẽ hỗ trợ tăng cường đề kháng cho bé và giúp phục hồi tế bào bị tổn thương nhanh chóng. Kẽm và selen có tác dụng tốt trong việc chống lại virus và tăng cường đề kháng cho bé.

Vì vậy, để bảo vệ bé tránh bị bệnh ốm vặt và các bệnh truyền nhiễm, bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp, cha mẹ cần cho trẻ ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, thịt đỏ, gan động vật, rau ngót, khoai lang; vitamin C như cam, quýt, dâu tây, ớt xanh; và các thực phẩm chứa kẽm, selen như thịt nạc, cá, lòng đỏ trứng...

Bảo vệ con khỏi vi khuẩn mùa hè mưa nắng với những mẹo hay

- Đảm bảo cho trẻ có đủ giấc ngủ và vận động thường xuyên: Thúc đẩy trẻ vận động, chơi đùa, khám phá tự nhiên trong những khoảng thời gian phù hợp có thể giúp con tăng cường sức đề kháng. Việc ngủ đúng giờ và đủ giấc sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển cơ thể và não bộ của trẻ, đồng thời nâng cao khả năng miễn dịch và tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Bố mẹ nên dạy trẻ tuân thủ thời gian đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Ngoài ra, cần khuyến khích trẻ vận động hàng ngày bằng cách tham gia vào các hoạt động như chơi đùa, đi bộ, chạy, đạp xe, và bơi để cải thiện sức khỏe, hấp thụ dưỡng chất tốt hơn, và tăng cường hệ miễn dịch.

- Bảo vệ vệ sinh cho trẻ: Bố mẹ cần đảm bảo trẻ rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng, và vệ sinh sạch sẽ đồ chơi của trẻ để ngăn chặn vi khuẩn lây lan qua đường miệng và phòng tránh các bệnh truyền nhiễm. Việc tắm trẻ hai lần mỗi ngày - sáng và tối - cũng được khuyến nghị để tiêu diệt vi khuẩn và ngăn chặn lây nhiễm bệnh.

Bảo vệ con khỏi vi khuẩn mùa hè mưa nắng với những mẹo hay