Asian Cup 2023: Lễ khai mạc đặc biệt và mới lạ chưa từng thấy

Asian Cup 2023: Lễ khai mạc đặc biệt và mới lạ chưa từng thấy

Lễ khai mạc Asian Cup 2023 sẽ được tổ chức vào tối nay, ngày 12/1, tại sân vận động Lusail Đây hứa hẹn là một lễ khai mạc hoành tráng và đầy mới lạ, tạo nên không khí sôi động và hấp dẫn cho giải đấu lớn này

Asian Cup 2023: Lễ khai mạc đặc biệt và mới lạ chưa từng thấy

"Sự kiện lễ khai mạc Asian Cup 2023 sẽ mang đến một điều bất ngờ cho mọi người," Hassan Rabea Al Kuwari, Giám đốc Điều hành Tiếp thị và Truyền thông của giải đấu nói trong cuộc họp báo ngày 10/1, tức hai ngày trước ngày khai mạc.

Theo kế hoạch, lễ khai mạc Asian Cup 2023 sẽ diễn ra vào lúc 21h00 (17h00 giờ địa phương) tại Sân vận động Lusail mang tính biểu tượng, nơi từng tổ chức trận chung kết World Cup 2022, với sức chứa 88.000 người. Với kinh nghiệm tổ chức giải vô địch thế giới, từng gây choáng ngợp với lễ khai mạc huyền ảo cách đây 1 năm, chủ nhà Qatar chắc chắn sẽ tạo nên một đêm lung linh khác với âm nhạc, ánh sáng, pháo hoa và các công nghệ hỗ trợ tối tân.

Lễ khai mạc Asian Cup 2023 mang tên Chương thất lạc của Kelileh và Demneh, lấy cảm hứng từ truyện cổ Ba Tư và được Ả Rập hóa vào thế kỷ thứ 8 sau Công nguyên, bao gồm 15 chương nói về những anh hùng động vật. Các nhà tổ chức giải đấu tạo nên Kelileh và Demneh là hai chú cáo sa mạc, đại diện cho chủ nhà Qatar, bằng tù và ốc biển đã gọi các linh vật khác, đại diện cho những quốc gia tham dự, cùng tề tựu và thể hiện một châu Á đoàn kết.

Asian Cup 2023: Lễ khai mạc đặc biệt và mới lạ chưa từng thấy

Áp phích giới thiệu Chương thất lạc của Kelileh và Demneh, tên lễ khai mạc Asian Cup 2023.

Asian Cup 2023 là cơ hội để người hâm mộ bóng đá châu Á khám phá văn hóa mới, xây dựng tình bạn và tạo ra những kỷ niệm ý nghĩa - ông Al Kuwari chia sẻ.

Tại lễ khai mạc, Fahad Al-Hajjaji từ Qatar và Humood AlKhudher từ Kuwait sẽ biểu diễn bài hát chủ đề của giải đấu "Hadaf" (bàn thắng). Ca từ và giai điệu của Hadaf sẽ khích lệ mọi người theo đuổi mục tiêu của mình, cũng như cổ vũ các đội tuyển thi đấu, ghi bàn và mang vinh quang cho đất nước.

Mặc dù buổi lễ bắt đầu lúc 21h00 nhưng sân Lusail sẽ mở cửa từ trước đó 4 tiếng, lúc 18h00 (14h00 giờ địa phương) để người hâm mộ trải nghiệm không khí lễ hội, từ ẩm thực đến văn hóa, đồng thời tương tác với bộ 5 linh vật của giải đấu, gồm Saboog, Tmbki, Freha, Zkriti và Traeneh.

Asian Cup 2023: Lễ khai mạc đặc biệt và mới lạ chưa từng thấy

Bộ 5 linh vật của giải đấu bao gồm Saboog, Tmbki, Freha, Zkriti và Traeneh.

Linh vật của Asian Cup 2011, cũng là biểu tượng đặc biệt của Qatar, biểu thị sự phát triển của đất nước và tượng trưng cho 5 vùng đất trên bán đảo Ả Rập. Trước lễ khai mạc, hàng trăm nhân viên an ninh được triển khai quanh sân vận động Lusail, đảm bảo sự an toàn tối đa cho sự kiện. Thiếu tá Abdulrahman al-Tamimi cho biết hệ thống an ninh ở Asian Cup 2023 tương tự như World Cup 2022, đảm bảo an ninh và không có mối đe dọa đáng kể.

Qatar là quốc gia duy nhất đã tổ chức ba lần ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới. Lần này, họ mang đến trải nghiệm chưa từng có cho các đội tuyển tham dự: sân bãi và cơ sở vật chất đẳng cấp thế giới ngay tại châu Á. Trước đó, Nhật Bản và Hàn Quốc từng đăng cai World Cup (2002) nhưng sau đó không tổ chức Asian Cup (Nhật và Hàn tổ chức vào năm 1960 và 1992).

Tại bảng D, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier sẽ khởi đầu với trận đấu với Nhật Bản tại sân Al Thumama, nơi mà Pháp đã đánh bại Ba Lan ở vòng 1/8 và Bồ Đào Nha thua Morocco ở tứ kết World Cup 2022.