ASH ISLAND, Châu Đăng Khoa và Lưu Thiên Hương: Sự thật về việc Rhyder đã vay mượn như thế nào?

ASH ISLAND, Châu Đăng Khoa và Lưu Thiên Hương: Sự thật về việc Rhyder đã vay mượn như thế nào?

Rapper Hàn Quốc Rhyder có đạo nhạc từ ASH ISLAND, Châu Đăng Khoa và Lưu Thiên Hương?

Những ngày gần đây, cả những người yêu rap đặc biệt và khán giả nói chung đã có rất nhiều ý kiến khác nhau về tiết mục của Rhyder trong vòng Bứt phá Rap Việt. Thành thật mà nói, Rhyder đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi về phần trình diễn "lột xác" và thực sự "bắn rap" đúng với tên gọi Rap Việt. Sự đa tài của Rhyder khi hát, rap, sáng tác và chơi trống cũng đã khiến khá nhiều khán giả ngưỡng mộ và công nhận rằng việc học trò của Andree Right Hand vào Chung kết là hoàn toàn xứng đáng.

ASH ISLAND, Châu Đăng Khoa và Lưu Thiên Hương: Sự thật về việc Rhyder đã vay mượn như thế nào?

Rất nhiều netizen đã không hài lòng với cách Rhyder biểu diễn. Mặc dù công nhận Rhyder có khả năng rap, nhưng họ cho rằng anh chàng "không chịu rap, chỉ thích hát" trong 2 vòng đầu, và chỉ thực sự rap tốt từ vòng 3 trở đi mới có thể vào được Chung kết. Đáng chú ý, có nhiều ý kiến cho rằng giai điệu trong bài dự thi của Rhyder rất giống với bài Melody của ASH ISLAND, một rapper nổi tiếng người Hàn Quốc sinh năm 1999. Nhiều fan ASH ISLAND và fan rap đã vào fanpage Rap Việt để phản đối và đặt vấn đề với Rhyder và ban tổ chức về sự giống nhau này.

Gần đây, rapper nổi tiếng J’Kyun của Hàn Quốc đã tạo một clip TikTok, có phụ đề tiếng Việt, để khẳng định rằng phần dự thi của Rhyder đã "vay mượn" ý tưởng từ ASH ISLAND. Trong đoạn clip, sau khi liên tiếp phát nhạc của Rhyder và Melody, J’Kyun kết luận: "Bài Melody do rapper người Hàn Quốc Ash Island sáng tác, tôi nghĩ là Rhyder đã mượn ý tưởng khá nhiều. Là fan hâm mộ âm nhạc Việt, tôi cảm thấy khá thất vọng. Việt Nam có rất nhiều bài hát hay, tôi đã thử cover một số bài trong đó..."

Tuy nhiên, phần chia sẻ cuối cùng của J'Kyun lại gây tranh cãi khi anh không đánh giá cao âm nhạc Việt Nam và cho rằng thị trường Vpop thiếu các bài hát gốc: "Từ nay trở đi, tôi hy vọng rằng tại Việt Nam sẽ xuất hiện nhiều bài hát gốc hơn".

Ngay lập tức, nhạc sĩ Châu Đăng Khoa đã đáp trả với một lời châm chọc: "Nhạc Hàn cũng có nhiều bài hát gốc lắm. Gốc USUK" - ý chỉ rằng nhiều bài hát Kpop cũng đã mượn chất liệu âm nhạc từ Mỹ và Anh. Châu Đăng Khoa cũng đưa ra quan điểm chuyên môn, cho rằng Rhyder mặc dù "rap chán" nhưng không có gian lận âm nhạc: "Dù tôi nghĩ Rái Đơ rap chán nhưng tôi khẳng định rằng anh ấy không đạo nhạc vì hai bài đi tuyến giai điệu hoàn toàn không giống nhau: 1:A A A A A G F# E F#/ 2:G Ab G FFF Eb Eb Eb G G".

{{table_placeholder_1}}{{table_placeholder_2}}{{table_placeholder_3}}