Apple Watch bị cấm bán tại Mỹ: Apple tìm cách lách luật nhưng còn chưa thành công

Apple Watch bị cấm bán tại Mỹ: Apple tìm cách lách luật nhưng còn chưa thành công

Apple Watch Series 9 và Ultra 2 của Apple bị cấm bán tại Mỹ từ ngày 21/12 theo lệnh của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) Tuy nhiên, Apple đang tìm cách lách luật để tiếp tục kinh doanh sản phẩm này

Apple đang cố gắng điều chỉnh thuật toán cảm biến oxy máu trên Apple Watch để tránh lệnh cấm bán thiết bị tại Mỹ, theo báo cáo của Bloomberg. Lý do là vì tranh chấp bằng sáng chế với công ty thiết bị y tế Masimo. Apple đã thông báo ngừng bán Apple Watch Series 9 và Apple Watch Ultra 2 từ ngày 21/12/2023 do nguy cơ bị cấm nhập khẩu.

Theo nguồn tin của Bloomberg, các kỹ sư của Apple đang thay đổi cách xác định độ bão hòa oxy và cung cấp dữ liệu cho người dùng để loại bỏ công nghệ bị cáo buộc vi phạm bằng sáng chế của Masimo. Trước đó, Apple tuyên bố đang "nắm bắt các lựa chọn về pháp lý và kỹ thuật" để tiếp tục bán Apple Watch trong thời gian sớm nhất.

Masimo khẳng định rằng việc thay đổi phần mềm không đủ để giải quyết vi phạm. "Phần cứng cần phải thay đổi", Masimo tuyên bố.

Apple Watch bị cấm bán tại Mỹ: Apple tìm cách lách luật nhưng còn chưa thành công

Tính năng đo nồng độ oxy trong máu trên Apple Watch

Theo Bloomberg, Apple đã thông báo rằng họ đang tìm kiếm phương án thay thế và cho biết rằng có thể giải quyết vấn đề bằng phần mềm mà không cần thay đổi phần cứng. Tuy nhiên, việc triển khai cập nhật phần mềm trước khi ngừng bán sẽ gặp khó khăn vì thời gian kiểm thử các thiết bị liên quan đến sức khỏe thường kéo dài. Quá trình cập nhật phần cứng có thể mất ít nhất vài tháng.

Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) đã ra lệnh cấm nhập khẩu một số mẫu Apple Watch vào Mỹ vào tháng 10/2023 do vi phạm bằng sáng chế của Masimo liên quan đến cảm biến oxy máu không xâm lấn. Tổng thống Biden có thể xem xét lại lệnh cấm nhưng việc phủ quyết lệnh hiếm khi xảy ra.

Mặc dù Nhà Trắng có thời hạn đến ngày 25/12 để ra quyết định, Apple đã chủ động chuẩn bị tuân theo phán quyết của ITC. Apple sẽ ngừng bán ‌Apple Watch Series 9‌ và ‌Apple Watch Ultra 2‌ tại Apple Store từ ngày 21/12 và ngừng bán trực tuyến từ ngày 24/12. Apple Watch vẫn được bán ở các quốc gia khác và Apple Watch SE không bị ảnh hưởng vì không có cảm biến oxy máu.

Apple Watch bị cấm bán tại Mỹ: Apple tìm cách lách luật nhưng còn chưa thành công

Không loại trừ khả năng những nỗ lực thay đổi thuật toán phần mềm của Apple sẽ trở nên "công cốc" nếu vụ kiện liên quan đến phần cứng

Apple Watch Series 9 và Apple Watch Ultra 2 hiện đang là hai mẫu Apple Watch duy nhất có cảm biến oxy máu. Các mẫu Apple Watch trước đó cũng sử dụng công nghệ tương tự.

Nếu không thể loại bỏ công nghệ vi phạm hoặc kháng cáo ITC, việc Apple thương lượng với Masimo là một khả năng. Tuy nhiên, hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy hai bên đang tham gia thảo luận hòa giải.

Apple đang gấp rút để cứu vãn kế hoạch kinh doanh trị giá 17 tỷ USD: chỉ còn 3 ngày nữa, Apple Watch sẽ phải ngừng bán tại Mỹ, tuy nhiên tất cả những nỗ lực hiện tại vẫn chưa chắc chắn thành công.